ซิทคอมเด็ก


สถานที่แห่งนี้ยังมีมิตรภาพ และเรื่องราวดีดี ของพี่น้องนักพัฒนาและผู้ที่ก่อการดีเพื่อแผ่นดินอีกมากมาย
     ห่างหายจาก gotoknow ไปค่อนข้างนานเพราะอยู่ระหว่างการสานงานและสร้างงานใหม่ร่วมกับเครือข่ายการทำงานด้านสื่อสร้างสรรค์ภาคกลาง/ตะวันตกจึงค่อนข้างมีเวลาว่างมานั่งขีดๆเขียนๆอย่างจำกัด ถึงแม้ในแต่ละวันผมจะมีเวลาอยู่หน้าจอคอมฯ ก็เถอะครับ  วันนี้ลองสลัดทุกเรื่องวางทุกสิ่งทำตัวว่างๆ แวะเข้ามาบ้านโกทูโนว์ ก็ทำให้ทราบว่าสถานที่แห่งนี้ยังมีมิตรภาพ และเรื่องราวดีดี ของพี่น้องนักพัฒนาและผู้ที่ก่อการดีเพื่อแผ่นดินอีกมากมายให้เราได้หาเติมเต็ม
    ในส่วนงานของผมนั้น สิ่งที่ผมตั้งใจอย่างแน่วแน่คือการขยายการทำงานด้านสื่อสร้างสรรค์ให้เต็มพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยผมได้มีโอกาสเข้าประชุมร่วมกับผู้บริหารท้องถิ่นระดับจังหวัดโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานการประชุม แต่วันนั้นท่านติดภารกิจโดยมีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดมาเป็นผู้ดำเนินการประชุมแทน
    ผมได้ชักชวนที่ประชุม ที่แต่ละท่านเป็นผู้นำท้องถิ่น ทั้งเทศบาลและ อบต. ในจังหวัด ให้ร่วมเป็นเครือข่ายสื่อสร้างสรรค์ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี ทำให้คิดการใหญ่ไปอีก แต่จะเป็นอะไรคอยติดตามนะครับ
    สำหรับวันนี้ผมอยากนำเสนอละครซิทคอมเด็ก สื่อสร้างสรรค์ โดยผมชวนลูกหลาน และเด็กๆในชุมชนระแวกบ้าน มาแสดงละครที่ผมได้เขียนเรื่องราวแบบบ้านๆ ที่สอดแทรกทักษะชีวิตให้กับเด็กๆ ให้รู้จักความรับผิดชอบ หน้าที่การงาน การทำงานเป็นทีม ลักษณะผู้นำ รวมถึงปลูกฝังเรื่องความรักชุมชน ทรัพยากร และรักการอ่าน การเรียนรู้ โดยการสมมุติชื่อชุมชนภาคกลางขึ้นมาอาจจะไปพ้องกับที่ใดนั้นก็คงต้องขออภัยกันตรงนี้..ชื่อชุมชนคลองหอยโข่ง...เรื่องราวที่นำมาผูกเป็นซิทคอม ซึ่งซิทคอมก็แปลมาจาก..สถานการณ์ที่ตลกขบขัน..เรื่องราวจะตลกหรือไม่อย่างไร...วันนี้ผมนำมาฝากครับ..
  เนื้อเพลงประกอบละครที่ผมแต่งขึ้น แล้วให้ลูกสาวจัดการใส่คอร์ด และช่วยกันร้องบันทึกกันสดๆ ตรงสนามหญ้าหน้าบ้านครับ......
   อาจจะเป็นเรื่องราว ของเราชาวบ้าน วันนี้วันวานก็ชื่นบานทุกวัน ชุมชนของเราเป็นชุมชนในฝัน พวกเราร่วมกันสร้างสรรค์สื่อดี
  อาจจะมีซุกซน ก็ต้องทนกันหน่อย ก็เราเด็กน้อยต้องคอยสอนตี ช่วยบอกช่วยทำ ช่วยนำช่วยชี้ ให้เราเป็นเด็กดีที่ชุมชนคลองหอยโข่ง....
  หอยโข่ง...(ซ้ำ) ชุมชน..คลองหอยโข่ง...

หมายเลขบันทึก: 455934เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณมากค่ะ ขอชื่นชมละครดีๆของ "กลุ่มเมล็ดพันธุ์สื่อสร้างสรรค์" ที่สะท้อนการปลูกจิตสำนึกในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆร่วมกับชุมชน ด้วยเนี้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจแก่เพื่อนได้ดีทีเดียว หากได้มีโอกาสเผยแพร่่ให้กว้างขวางออกไป จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ..ขอสนับสนุนค่ะ :)

  • เย้ๆๆ
  • เจอเด็กบ้านเดียวกัน
  • อยากเห็นการทำหนังเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น
  • เพื่อบูรณาการกับประวัติศาสตร์ เช่น ทุ่งลาดหญ้า หนองบัว บ้านหนองขาว
  • เด็กๆๆจะได้เกิดความภาคภูมิในในท้องถิ่นครับพี่
  • มาเชียร์สุดใจขาดดิ้น

ขอบคุณพี่นงนาทมากครับ...ได้รับกำลังใจเต็มล้นเลยครับ...

อาจารย์ขจิตครับ ตอนนี้กำลังรวมกันเป็นเครือข่ายสื่อสร้างสรรค์จังหวัดกาญจนบุรี อาจจะได้เห็นสื่อดีๆ อย่างที่อาจารย์แนะนำมาครับ...ปลื้มใจจริงๆ ได้กำลังใจมากมาย...

  • สวัสดีค่ะ คุณหนุ่มเอม
  • แวะมาชื่นชมละครดี ๆ ของเด็ก ๆ
  • ทำได้น่าสนใจดีค่ะ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ธรรมทิพย์.. ทำงานกับเด็กค่อนข้างเหนื่อยครับเหมือนจับปูใส่กระด้ง...แต่พอเห็นผลงานแล้วก็ชื่นใจเรี่ยวแรงกลับมาอีกหน...เห็นเด็กๆ มีความสุขกัน ยิ่งได้กำลังใจจากมวลมิตร..ก็ยิ่งมีแรงสู้ครับ...

       หากแต่การห่างหายไปเกิดการบ่มเพาะประสบการณ์การเพาะเมล็ดพันธุ์ชั้นดี นั้น....ก็คุ้มค่าสมแก่การรอคอย ขอคาราวะและชื่นชมสื่อดีๆ ที่สร้างสรรค์ ของกลุ่มเมล็ดพันธุ์สื่อสร้างสรรค์ สนุกฮาเฮ มีสาระ อารมณ์ดี ประเทืองปัญญา ด้วยรักและติดตาม

น่าเสียดายที่คุณหนุ่มเอม จากเราไปแบบไม่มีวันกลับ เราจึงไม่ได้เห็นงานที่กำลังดำเนินไปสำเร็จตามที่ท่านมุ่งหวัง แต่เราก็เชื่อเสมอว่าดวงวิญญาณของท่านไปสู่สวรรค์เมืองบรมสุขเกษมแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท