beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครูภูมิปัญญาไทย <๗> : เส้นทางเดินไปสู่ครูภูมิปัญญาไทยสาขาเกษตรกรรม (ผึ้ง)


"ย้อนรอยครูภูมิปัญญาไทย (beeman)" ด้วยบันทึกเก่าที่เขียนสะสมเอาไว้

    สายของวันนี้ เวลาประมาณ 10.30 น. ได้รับโทรศัพท์จาก คุณปราณีต จุลการ (แก้ไข hotline 086-1999131) จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 จึงหวัดพิษณุโลก (โทร.06-9268099 = เรียมจิต สายทอง) ว่า

"ได้รับเอกสารเกี่ยวกับครูภูมิปัญญาไทย จาก สกศ. โดยตรง หรือยัง"

   ซึ่งผมก็ตอบเธอไป ว่า "ได้รับเรียบร้อยแล้ว"  จากนั้นก็คุยกันเรื่องอื่นๆ ครับ พอสรุปได้ดังนี้

   เธอเล่าว่า เธอเคยอยู่ที่ "กจ.หรือ การเจ้าหน้าที่" ในมน. นี่เอง ผมจึงบอกว่าจำเธอได้ เพราะว่าตัดผมสั้นๆ เธอย้ายไปอยู่เขตพื้นที่นี้หลายปีแล้ว และเป็นรุ่นพี่ของคุณเรียมจิต สายทอง

   เธอ (ปราณีต) ยังจำผมได้ดี ได้บอกกับคุณเรียมจิต ว่าอาจารย์คนนี้ (beeman) อยู่ที่มน. และเธอจำได้ดี เพราะว่าสมัยนั้นยังมีอาจารย์น้อยอยู่

   ผมถามย้ำเธออีกว่า ที่พิษณุโลกมีได้ "ครูภูมิปัญญาไทย" เพียงคนเดียวใช่ไหม เธอก็บอกว่า "ใช่"

   แต่จริงๆ แล้ว มีหลายหน่วยงานส่งชื่อไป ซึ่งทางเขตพื้นที่ก็ได้คัดเลือกครูไป 1 คน แต่ก็ไม่ได้ และยังมีส่วนของจังหวัดที่เป็นผู้ประสานงานด้วย (ไม่ทราบว่าหน่วยไหน)

   ต่อไปผมขอ "ย้อนรอยครูภูมิปัญญาไทย (beeman)"  ด้วยบันทึกเก่าที่เขียนสะสมเอาไว้นะครับ ถ้าท่านติดตามอ่านแล้วจะพบความมหัศจรรย์ของ GotoKnow นะครับ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นบันทึก series ที่ตอนที่เขียนนี้ ยังไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เชิญติดตามได้ครับ

 

ลำดับ

ชื่อบันทึกและเนื้อหาโดยสังเขป

 1. 

ครูภูมิปัญญาไทย <๑> (ประวัติ beeman) เป็นบันทึกที่เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2549 กล่าวถึงที่มาของการส่งชื่อเข้า Candidate ครูภูมิปัญญาไทย ซึ่งไม่ทราบที่มาที่ไป เข้าใจว่าทางจังหวัดส่งหนังสือเชิญชวนมาที่ มน. และมน.ก็แทงหนังสือไปตามคณะต่างๆ และทางคณะวิทยาศาสตร์ ได้เสนอให้ส่งชื่อ อาจารย์สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์ จากภาควิชาชีววิทยา เข้า Candidate โดยที่เจ้าตัวก็ไม่ได้สนใจอยากจะส่งนัก เหตุเพราะอะไรก็ลองเข้าไปอ่านดู ซึ่งในบันทึก จะมีประวัติของ beeman โดยสังเขป ตามแบบฟอร์มที่เขาให้เขียน...

2.

ครูภูมิปัญญาไทย <๒> โทรศัพท์จากท่านจำรุญ บุญเย็น เป็นบันทึกที่เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2549 กล่าวถึง ท่านผู้ตรวจราชการ จำรุณ บุญเย็น (โทรมาวันที่ 5 มิ.ย.49) ซึ่งอยู่ที่ (ชื่อที่ถูกต้อง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต ๑ (สปจ. เดิม) โทรมาบอกล่วงหน้าว่า คณะอนุกรรมการครูภูมิปัญญาไทย จะมาตรวจเยี่ยมสัมภาษณ์ ในวันที่ 20-25 มิถุนายน 2549 (ข้อมูลล่าสุดซึ่งได้โทรสนทนากับท่านจำรุณ คือ มีรายชื่อบุคคล 9 ด้าน ส่งไปคัดเลือก ครูภูมิปัญญาไทยภาคเหนือ ตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ ถึงจังหวัดเชียงรายรวม 40 กว่าท่าน  และมีสาขาด้านการเกษตรถูกคัดเลือกให้คณะอนุกรรมการมาสัมภาษณ์เพียง 3 คน (อยู่ที่เชียงราย, เชียงใหม่ และพิษณุโลก)  ส่วนสาขาของผมคือเกษตรกรรม ที่จังหวัดพิษณุโลกส่งไปมี 3 คน คือ ที่วังทองเป็นเรื่องทำนา, ที่ท่าทองเป็นเรื่องการปักผ้าปูโต๊ะ แต่ไม่ได้ถ่ายทอดเน้นการขายอย่างเดียวจึงตกไป, เหลือสัมภาษณ์รอบสุดท้ายเพียง 1 คน

 3.

ครูภูมิปัญญาไทย <๓> : สัมภาษณ์ beeman เป็นบันทึกที่เขียนเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2549 หลังการมาสัมภาษณ์ของคณะอนุกรรมการภูมิปัญญาไทยในวันที่ 21 มิถุนายน 2549  กรรมการ 3 ท่านประกอบด้วย (1) คุณวัลภา เล็กวัฒนานนท์  (2) คุณวรอนงค์ เนตรสุภลักษณ์ (3)  คุณจำรุญ บุญเย็น นอกจากกรรมการจะถ่ายภาพของผมแล้ว ผมยังถ่ายภาพของกรรมการลงในบล็อกด้วยครับ

 4.

ครูภูมิปัญญาไทย <๔> : ครูภูมิปัญญาไทย สาขาเกษตรกรรม (ผึ้ง) เป็นบันทึกที่เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2549 ซึ่งเป็นสัปดาห์วิทยาศาสตร์ บันทึกนี้กล่าวถึงเรื่องที่คุณเรียมจิต สายทอง จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต ๑ โทรมาแจ้ง (เมื่อ 15 สิงหาคม 2549) ให้ทราบว่า ทางสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ได้รับใบประกาศ (รายชื่อครูภูมิปัญญาไทย) ที่มีชื่อของอาจารย์ฯ อยู่ด้วยและเป็นคนเดียวของจังหวัดพิษณุโลก แล้วอาจารย์ได้รับใบประกาศอันนี้หรือยัง แต่ทางสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ขอเก็บใบประกาศนี้ไว้เป็นหลักฐานต่อไป สำหรับ Keyword ในที่นี้คือ "ใบประกาศ" สื่อทางโทรศัพท์ผมเข้าใจว่าเป็น เป็นใบ "เกียรติบัตร" ทำนองนี้ครับ แต่จริงๆ มันเป็น "ใบประกาศรายชื่อครูภูมปัญญาไทยครับ" ใบที่ประทับตราครุฑนั่นแหละครับ

 5.

ครูภูมิปัญญาไทย <๕> : การสัมมนายกย่องเชิดชูเกียรติครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ ๕ บันทึกนี้เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2549 พูดถึงเอกสารที่ส่งมาจากสกศ. (ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2549) ถึงมือ beeman วันที่ 18 สิงหาคม ตอนเย็น (หลังจากสำนักงานเขตพื้นที่ 4 วัน) ประกอบด้วย (1) หนังสือเชิญเข้าประชุมสัมมนา (2) กำหนดการ (3) ใบตอบรับ (4) ประกาศรายชื่อบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกเป็นครูภูมิปัญญาไทยทั่วประเทศ 65 คน บันทึกนี้เน้นที่การสัมมนาและการเดินทางไปรับเข็มเชิดชูเกียรติ+เกียรติบัตร ครับ

 6.

ครูภูมิปัญญาไทย <๖> : บุคคลผู้ทรงภูมิปัญญา เป็นครูภูมิปัญญาไทยรุ่นที่ ๕  บันทึกนี้เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2549 มีจุดประสงค์เพื่อประกาศรายชื่อครูภูมิปัญญาไทยภาคเหนือ รุ่นที่ ๕ ซึ่งมี 15 ท่าน (จากจำนวนทั่วประเทศ 65 ท่าน)  เป็นครูภูมิปัญญาไทย ๖ ด้าน (จากทั้งหมด ๙ ด้าน)

 

รับสมัครผู้ช่วยครูภูมิปัญญาไทย เป็นบันทึกที่ตั้งใจจะรับสมัคร"ผู้ช่วย" ทางวิชาการ เพื่อไปช่วยเขียนโครงร่างเอกสารการถ่ายทอดความรุ้ของครูภูมิปํญญาไทย (beeman) ครับ

7.

ครูภูมิปัญญาไทย <๗> : เส้นทางเดินไปสู่ครูภูมิปัญญาไทยสาขาเกษตรกรรม (ผึ้ง) คือบันทึกฉบับนี้ครับ

   

 

หมายเลขบันทึก: 45574เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...                       

  • ขอแสดงความยินดีที่อาจารย์ได้เป็นครูภูมิปัญญาไทย...
  • นับเป็นเกียรติภูมิของ Go2Know ที่มีครูบาอาจารย์ชั้นนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่นี่ (G2K) ครับ
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ
  • ลองเอาเทคนิคตารางมาให้ดูแต่ยังไม่ดีเลยครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/45859 ขอบคุณครับ
  • ขอขอบคุณอาจารย์หมอวัลลภครับที่เข้ามาร่วมแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจให้ครับ
  • ต้องยกย่องความดีให้กับผู้พัฒนาและ maintain GotoKnow นะครับ ที่ช่วยให้มีการถ่ายทอดความรู้สู่สังคมไทยได้
  • ขอบคุณ คุณขจิต ซึ่งตามมาให้กำลังใจตั้งแต่แรก
  • และผมตามไปให้ข้อคิดเห็นในบันทีก 45859 แล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท