โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

อบรมหลักสูตร "ป.โท ผู้บริหารปฐมภูมิ..ผู้นำการเปลี่ยนแปลง" ตอนที่ 4.1 อาจารย์ชนวนทอง "community empowerment"


"การจะ empower ชุมชน ต้อง depower ตัวเอง"

เมื่อวานพวกเราได้มีโอกาสเรียนรู้จากผู้ที่มีความรู้จริงอย่างลึกซึ้งเรื่อง การพัฒนาชุมชน social determinant of health และการศึกษาชุมชนได้อย่างกระจ่างที่สุดเท่าที่ผมเคยเรียนรู้มา ท่านอาจารย์ ดร. ชนวนทอง ธนะสุกาญจน์ วันนี้อาจจะไม่เล่าเนื้อหาที่สอนเพราะยาวมากเรียนกันตั้งแต่เช้ายันเย็น แต่ที่น่าสนใจคือประเด็นท้าทาย และวิธีสอนของอาจารย์

ครั้งแรกที่ผมพบอาจารย์ ผมบอกตรงๆ ว่า อาจารย์ดู conservative มาก วิธีการพูดของท่านคล้ายอาจารย์พยาบาล ทำให้ผมรู้สึกว่าอาจจะไม่ถูกจริตการเรียนของผม แต่พออาจารย์เริ่มเปิดประเด็น ผมรู้สึกประทับใจว่า อาจารย์ให้ vote ว่าอยากคุยกันเรื่องอะไร แล้วเริ่ม discuss ไปเรื่อยๆ แบบไม่มีตำราเมื่อพวกเราพูดอะไรมา อาจารย์จะบอกเราว่าสิง่ที่เราพูดอยู่ในทฤษฏีไหน (สิ่งที่พวกเราคิดล้วนมีคนขบคิดมาแล้วเป็นส่วนใหญ่) อาจารย์โยนประเด็นและห้องสนุกสนานมาก จนถึงเรื่อง community empowerment ผมถึงบางอ้อว่า "การจะ empower ชุมชนต้อง depower ตัวเอง"เราต้องรู้จักประเภทคน เข้าใจคนและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ เราจะให้เขามีเรี่ยวแรงสร้างสิ่งใหม่ในชุมชนก็ต่อเมื่อ เขารู้สึกถึงความเป็นเจ้าของเรื่องนั้น "ownership"จะสร้างตรงนี้ได้ต้อง ให้เขามีส่วนร่วมกับกิจกรรมนั้นในทุกขั้นตอน ทั้งร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประเมินผลและร่วมรับผลกับเรา

การสอนของอาจารย์ต้องใช้คำว่า "motivative, innovative and depower our self toward good leadership" นี่คือสิ่งที่ผมได้มากเลยในวันนั้น

ตอนที่สองผมได้ร่วมวิภาคเชิงวิชาการกับอาจารย์เรื่อง KM น่าสนใจมากครับแนะนำให้อ่านต่อนะครับ

หมายเลขบันทึก: 454985เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2011 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท