ตารางสรุปประเด็นหลักในการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ
ประเด็นหลัก |
ข้อคำนึงในการออกแบบ |
เกณฑ์ในการกลั่นกรอง |
ผลงานการออกแบบจะได้อะไร |
ขั้นตอนที่ ๑ อะไรที่มีคุณ ค่าควรแก่ การสร้าง ความเข้าใจ |
- มาตรฐานชาติ - มาตรฐานพื้นที่ - ประเด็นท้องถิ่น - ความชำนาญและความสนใจของครู |
- แนวคิดที่ผู้เรียนจะนำไปใช้ได้อย่างยั่งยืน - โอกาสที่จะทำโครงงานตามสาระนั้น - โอกาสที่จะเรียนรู้ในสภาพจริง - ประเด็นที่ควรทำความเข้าใจเป็นพิเศษ |
หน่วยการเรียนรู้ที่จะสร้างความเข้าใจทียั่งยืน และกระตุ้นให้คิดในประเด็นหลัก |
ขั้นตอนที่ ๒ อะไรคือ หลักฐานว่า ได้เกิดความ เข้าใจตามที่ กำหนดไว้ |
- ความเข้าใจ ๖ ด้าน- การประเมินผลที่ต่อเนื่องกันในหลากหลายรูปแบบ |
- ความตรงประเด็น - ความเที่ยงตรง - ความเป็นไปได้ - ความพอเพียง - สภาพความเป็นจริง - เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน |
หน่วยการเรียนที่คำนึงถึงหลักฐานของผลการเรียน ที่เน้นความเข้าใจและเป็นหลักฐานที่มีคุณภาพมาตรฐานตามหลักวิชา |
ขั้นตอนที่ ๓กิจกรรม การเรียนการ สอนใดที่จะ สร้างเสริม ความเข้าใจ ความสนใจ และ ความเป็นเลิศ |
- ยุทธศาสตร์การเรียน การสอนที่วางอยู่บนพื้นฐานงานวิจัย - เนื้อหาสาระและทักษะ ที่จำเป็นและเอื้อต่อการเรียนอื่นๆ |
วิธีการที่ใช้ชื่อย่อว่า WHERE - Where จะไปสู่เป้าหมายอะไร - Hook จะตรึงผู้เรียนได้อย่างไร - Explore และ Equip จะช่วยผู้เรียนให้มีความพร้อมที่จะแสวงหาความรู้อย่างไร - Rethink จะทบทวนอย่างไร - Evaluate และ Exhibit จะประเมินผลและนำเสนอผลงานอย่างไร
|
หน่วยการเรียนรู้ ที่ประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนการสอน ที่สอดประสากันเพื่อนำไปสู่ความเข้าใจ ความสนใจและ ความเป็นเลิศของผู้เรียน |
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบย้อนกับ