การจัดการงบประมาณและการเงินที่ดี


การจัดการงบประมาณและการเงินที่ดี

การจัดการงบประมาณและการเงินที่ดี  

ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ต่างๆ ดังต่อไปนี้

                 1.1 ความครอบคลุมและความมีวินัย ผลจากการวิเคราะห์ปัญหาในภาพรวม การแสดง ความเชื่อมโยง และความสัมพันธ์ของส่วนต่าง ๆในระบบจะช่วยก่อให้เกิดความครอบคลุมในการจัดการ งบประมาณและการเงิน   การมีวินัยทางการเงิน การคลังก็นับเป็นสิ่งจำเป็น

                1.2 ความชอบธรรม การตัดสินใจของผู้บริหารหรือคณะกรรมการในการดำเนินการตามหรือเปลี่ยนแปลงนโยบายนั้น ต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง ชอบธรรม เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดเกิดประโยชน์ต่อองค์กรมากที่สุด

                 1.3 ความยืดหยุ่น การจัดการงบประมาณและการเงินที่ดีนั้น ต้องมีความยืดหยุ่นคล่องตัว โปร่งใส รับผิดชอบ ตรวจสอบได้ และบรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ

                1.4 การคาดการณ์ได้ นโยบายการดำเนินงานต้องชัดเจน มีความเป็นไปได้ และต้องมีความต่อเนื่อง ทรัพยากรที่ใช้เพื่อการดำเนินตามนโยบายนั้น ต้องมีอย่างเพียงพอทันต่อการใช้  และต้องทราบอย่างชัดเจนว่าในปีต่อไปจะมีงบประมาณเพื่อดำเนินการตามนโยบายหรือไม่

                1.5 ความซื่อสัตย์ การจัดการงบประมาณที่ดีต้องมีความซื่อสัตย์โปร่งใส เป็นเหตุผล ไม่มีอนาคต

                1.6 ข้อมูลสารสนเทศ ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับปัจจัย ต้นทุนผลผลิต และผลลัพธ์ที่ถูกต้องมีความสัมพันธ์กันเชื่อมโยงกัน จะช่วยให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                1.7 ความโปร่งใสและความรับผิดชอบ เกิดขึ้นจากการบริหารงานนับเป็นสิ่งสำคัญ ที่หน่วยงานจะต้องสร้างขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนกับความมีอิสระทาง การเงินและการบริหารงบประมาณ   

สืบค้นจาก  http://km.ru.ac.th/techno/index.php?

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2554

หมายเลขบันทึก: 454369เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2011 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท