อย่าลืมใส่ใจเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ


หลังจากให้สุขภาพจิตศึกษาจนจบ ก็ถามประโยคหนึ่งไปว่า มีอะไรอยากถามพยาบาลมั้ย ฝ่ายชายก็ห้นไปถามแฟนว่า ถามดีหรือเปล่า เท่านั้นแหละ เราก็ถึงบางอ้อเลย ต้องเป็นเรื่องเพศแน่นอน

เมื่อวานอยู่คลินิกให้บริการคนไข้ไปเรื่อย ๆ จนมา case สุดท้าย เป็นคู่สามีภรรยา ฝ่ายชายป่วยเป็นโรคซึมเศร้า หลังจากให้สุขภาพจิตศึกษาจนจบ ก็ถามประโยคหนึ่งไปว่า มีอะไรอยากถามพยาบาลมั้ย ฝ่ายชายก็ห้นไปถามแฟนว่า ถามดีหรือเปล่า เท่านั้นแหละ เราก็ถึงบางอ้อเลย ต้องเป็นเรื่องเพศแน่นอน 

ดังนั้นเราก็เป็นฝ่าย เปิดฉากถามเขาก่อนเลยว่า ใช่เรื่องการมีเพศสัมพันธ์หรือเปล่า เขาถึงยอมรับได้ เราก็เลยถามในรายละเอียด และให้ข้อมูลกลับไปเลยว่า เรื่องนี้เกิดขี้นได้ เพราะเป็นบางรายที่อาจเกิดปัญหานี้ได้ และแพทย์สามารถช่วยเหลือโดยการเปลี่ยนยาให้ได้ ให้เขาสามารถบอกกับแพทย์ได้เลย และเราก็จะบันทึกไว้ใน OPD Card ด้วยเช่นกัน พอหลังจากที่เขาได้พบแพทย์แล้ว เราก็ถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง เขาก็บอกว่าแพทย์เปลี่ยนยาให้แล้ว ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

มันทำให้เรานึกขึ้นมาได้ ครั้งต่อไปถ้าเป็นกรณีแบบนี้ เราอย่าลืมที่จะใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มีผลต่อคุณภาพของชีวิตคู่ได้มาก

เพราะจากสภาพปัจจุบัน ชีวิตของคู่สมรสกรณีที่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งป่วยก็ทุกข์ทรามานมากอยู่แล้วเน๊อะ ถ้าบางเรื่องได้ช่วยเขาได้ ก็น่าจะดีที่สุดแหละ

คำสำคัญ (Tags): #โรคซึมเศร้า
หมายเลขบันทึก: 454164เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2011 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท