ภาพเหตุการณ์การอบรมโครงการบริการวิชาการการดูแลส่งเสริมสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง 12-14 สิงหาคม 2554


การจัดกิจกกรรมในวันนั้นมีผู้รักสุขภาพเข้าอบรม ๓๐ กว่าคน มาจากหลายจังหวัด อากาศวันนั้นไม่ร้อนเย็นสบาย ฟ้าฝนเป็นใจ ไม่งั้นเราจะร้อนมาก

วันศุกร์ที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๔

เวลา๐๘.๐๐ ๐๙.๐๐ น.ลงทะเบียน / ทดสอบก่อนอบรม/รับเอกสาร ความตั้งใจของผู้เข้าอบรมแม้เป็นการทำ Pre-test ก็ไม่มีใครสอบตกเลย

เวลา๐๙.๐๐ ๐๙.๓๐ น.พิธีเปิด/พิธีไหว้ครู/ถอดรหัสภาวะสุขภาพ เราเริ่มกิจกรรมด้วยการสวดมนต์ไหว้พระและไหว้ครูซึ่งเป็นพิธีแบบสั้นๆ แต่กลับรู้สึกว่าศักดิ์สิทธ์ อาจเพราะความบังเอิญ หรือเหตุผลใดก็ตามทำให้เมื่อเรานำภาพถ่ายมาดูกลับเห็นสิ่งที่เราเองอธิบายไม่ได้ว่าคืออะไร(โปรดดูภาพสุดท้ายข้างล่างครับ)ท่านใดสามารถอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้ก็ช่วยแถลงไขจักเป็นพระคุณ

เวลา ๐๙.๓๐ ๑๐.๓๐ น.- แนวทางและทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงแม้จะเป็นเรื่อคุ้นๆ อยู่บ้าง แต่ทุกคนก็ตั้งใจ เราได้นำสื่อวิดิทัศน์สั้นๆ มาเปิดให้ดูเพื่อไม่ให้น่าเบื่อ

- การดูแลส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม

- ความรู้เรื่อง กัวซาการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติ

- เทคนิคกัวซาการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติ ล้างพิษ

- อุปกรณ์ที่ควรนำมาใช้ประโยชน์และข้อควรระวัง

เวลา ๑๐.๓๐ ๑๒.๐๐ น.- สาธิต ยกกระชับปรับรูปหน้า เก็บถุงใต้ตา เก็บชั้นใต้คางด้วยกัวซาการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติ และพอกสมุนไพร

- จับคู่ฝึกปฏิบัติ กัวซาการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติ ยกกระชับปรับรูปหน้า ทุกคนก็ตั้งใจมาก เราก็สังเกตุว่าทำได้ทุกคนเลย เรายังแอบกังวลใจว่าจะมีใครแพ้สมุนไพรที่ใช้พอกหน้าไหม ปรากฏว่า ไม่มีใครแพ้แต่กลับดูผิวหน้ากระจ่างใสทุกคน

เวลา๑๒.๐๐ ๑๓.๐๐ น.พักรับประทานอาหารกลางวัน เป็นขนมจีนน้ำยาจาก ตำบลหนองกระทุ่ม

เวลา ๑๓.๐๐ ๑๓.๓๐ น. การใช้สมองทั้ง ๒ ซีกเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เป็นการฝึกปฏิบัติ แรกก็ทำไม่ค่อยได้ พอฝึกสักระยะ สังเกตุว่าส่วนมากทำได้ ซึ่งคงต้องฝากกลับไปฝึกเพิ่มเติม

เวลา เวลา ๑๓.๓๐ ๑๔.๐๐ น.การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เราสาธิตการทำต่อเนื่องมาจากช่วงเช้า ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆสามารถทำใช้เองได้ในครัวเรือน

เวลา ๑๔.๐๐ ๑๕.๐๐ น.หลักการใช้สมุนไพรเพื่อความงาม อธิบายการเลือกใช้สมุนไพรให้ปลอดภัยและเหมาะกับแต่ละบุคคลอย่างไร โดยเลือจดจำเฉพาะรสของอาหารหรือสมุนไพร

เวลา ๑๕.๐๐ ๑๖.๓๐ น.- เคล็ดลับการดูแลใบหน้าให้อ่อนกว่าวัย ด้วยกัวซาการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติ ขับสารพิษบนใบหน้า ลดริ้วรอย หมองคล้ำ

- สาธิตการนวดยกกระชับทรวงอก - สาธิตยกกระชับสะโพก

- สาธิตนวดลดเซลลูไลท์ ต้นแขน ต้นขา รอบเอว

วันเสาร์ที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๔

เวลา ๐๘.๐๐ ๐๙.๐๐ น.ลงทะเบียน / ขยับกายสบายชีวีฤาษีดัดตน วันนี้เราเริ่มกิจกรรมด้วยการสวดมนต์ไหว้พระสดมนต์ด้วยบทสวดพระมหาจักรพรรดิ์ต่อด้วยบทไหว้ครู

- การบริหารอารมณ์ / ฝึกหายใจ / หัวเราะบำบัด

เวลา ๐๙.๐๐ ๑๐.๐๐ น. กายวิภาคและสรีรวิทยาอย่างง่าย

เวลา ๑๐.๐๐ ๑๑.๐๐ น.ผลของการนวดและกัวซาการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติ

เวลา ๑๑.๐๐ ๑๒.๐๐ น. กัวซาการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติล้างพิษทั่วร่างกาย

เวลา ๑๓.๐๐ ๑๖.๐๐ น.ฝึกปฏิบัติกัวซาการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติล้างพิษทั่วร่างกาย

เวลา ๑๖.๐๐ ๑๖.๓๐ น. สรุปบทเรียนตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการกัวซาการดูแลสุขภาพฯ

วันอาทิตย์ที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๔

เวลา ๐๘.๐๐ ๐๙.๐๐ น.ลงทะเบียน / ขยับกายสบายชีวีฤาษีดัดตน ปฏิบัติธรรม วันนี้ผู้เข้าอบรมร่วมกันบริจาคทรัพย์มอบให้เราจึงได้พาทุกคนนำไปถวายแด่พระสมุห์ประยูร ขันติโก เจ้าอาวาสวัดราษฎร์บำรุง และท่านได้มอบวัตถุมงคลเป็นรูปหล่อ ย่าโม (ท้าวสุรนารี) ให้ทุคนกลับไปบูชา

เวลา ๐๙.๐๐ ๑๒.๐๐ น.การบำบัดโรคต่างๆ ด้วยกัวซาล้างพิษ เช่น ไมเกรน ปวดเข่า ปวดข้อ มือชา นิ้วล๊อก หมอนรองกระดูกทับเส้น มึนศีรษะ ไหล่ติด ปวดหลังปวดเอว ตะคิว ปวดหัว นอนไม่หลับ

เวลา ๑๓.๐๐ ๑๕.๐๐ น.การบำบัดโรคเรื้อรัง ซ้ำซ้อน ด้วยการกัวซาล้างพิษ เช่น ถุงลมโป่งพองไอ เหนื่อยง่าย หวัด ไข้หวัด ไข้แดด กระเพาะอาหารอักเสบ ความดันโลหิตสูง ปวดประจำเดือน วัยทอง เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

เวลา ๑๕.๐๐ ๑๖.๓๐ น. เสวนาเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงสะท้อนความคิดประสบการณ์การดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติ

- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ - อาหารตามธาตุ การออกกำลังกาย- ทดสอบหลังอบรม - มอบวุฒิบัตร.

สำหรับท่านที่ส่งรายชื่อมาที่หลังก็รอรับไปประกาศอีกไม่นานเกินรอครับ ในส่วนของโครงการต่อไป ยังเป็นเรื่องไม่แน่ครับไว้ดูทิศทางของการทำแผนงานโครงการก่อน แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าในหน่วยงานราชการที่ปฏิบัติงานอยู่จะไม่สนับสนุนทุนในการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ใช้ภาระกิจหลักท่านที่ติดตาม ก็ไม่ต้องกังวลนะครับเพราะแม้ภาครัฐจะไม่ได้สนับสนุนงบประมาณเราก็สามารถดำเนินกิจกรรมมาได้ด้วยดีจากภาคประชาชน เราได้พิสูจน์แล้วว่า ประชาชนไม่ได้รอที่จะให้ภาครัฐช่วยเหลือเสมอไป หากแต่มีศักดิ์ศรี มีเกียรติ ที่จะพึ่งพาตนเอง หากมีแนวทางให้สามารถทำได้ ก็เลือกที่จะพึ่งพาตนเองอยู่อย่างพอเพียงและเผื่อแผ่สู่ชุมชนของตนเองได้ ด้วยหลักการ และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ทีมคณะทำงานจะยังคงมั่นคงตั้งใจทำงานและเดินหน้าต่อไป วันนี้ภาคราชการอาจยังไม่เห็นคุณค่าในสิ่งที่เราทำ แต่มีบางสิ่งเห็นแล้ว (เราเชื่ออย่างนั้น) อยากให้ทุกท่านเปิดใจให้กว้างแล้วมองภาพข้างล่างนี้ ในพิธีไหว้ครูของเราเรามีบรมครูมาร่วมพิธีด้วย

สาธุ

หมายเลขบันทึก: 454050เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2011 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีอาจารย์ทุกท่านนะค่ะ สมุนไพรพอกหน้าจากโคราชชาวกรุงเทพฯถูกใจมากเลยค่ะ เพราะพอกหน้าแล้วหน้าสวยใสไร้สิว ขอบคุณนะค่ะ ที่มอบสิ่งดีๆให้เสมอ ตอนนี้เวลา กัวซาที่หัว โอ๋เปลี่ยนมาใช้หยกแล้วนะค่ะ เพราะความร้อนของห้วมาเจอความเย็นของหยก ทำให้รู้สึกสบายและผ่อนคลายมากเลยค่ะ คิดถึงทุกคนนะค่ะ

  • จริงด้วยกัวซาหัวด้วยหยกสบายจริงๆ ด้วย
  • อีกวิธี ก็ใช้หวีกัวซาครับมันสุดยอดเบาสบายหายเครียด
  • สำหรับสูตรผงพอกขัดหน้า ที่โคราชก็เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นเหมือนกัน นี่ก็หมดร้านแล้วครับ กำลังทำใหม่ ใส่ฟ้าทะลายโจรหนักมือไปนิด เลยออกสีเขียวๆ ถ้าทำใช้เองไม่ต้องใส่ตัวนี้ก็ได้
  • แต่คุณโอ๋คงไม่มีเวลาขนาดนั้น

ดิฉันได้อ่านพบวันที่ 27 ก.ย.54 มีความสนใจมากค่ะ คือได้ความคิดว่าความรู้นี้มีประโยชน์แก่คนอื่น คือเราสามารถ

ช่วยเหลือคนอื่นให้พ้นทุกข์ได้จึงต้องการเรียนรู้

คงต้องถามว่าเมื่อไร....จะเปิดอบรมอีกคะ ดิฉันอยู่ท่ีจังหวัดปทุมธานี ค่ะ สนใจมาก 085 180 9533

  • ขอบคุณ อ.หมายใจ ที่มีความสนใจในกิจกรรมนี้ครับ
  • ถูกต้องครับที่ว่า "ความรู้นี้มีประโยชน์แก่คนอื่น คือเราสามารถช่วยเหลือคนอื่นให้พ้นทุกข์ได้"
  • หากแต่ว่าช่วงนี้ลุงเสิดกำลังสรุปงานให้ทันปีงบประมาณครับ
  • อาจไม่ได้จัดอบรมลักษณะนี้อีก
  • แต่จะมีการจัดกิจกรรมแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพแบบวิถีไทยก็มีเรื่องกัวซาอยู่ด้วยแน่นอนครับ อาจจะเป็นในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง3วันของเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ในโอกาศต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท