เยี่ยมโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย


อาคารอนุบาลที่สวยงาม

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ได้ไปเยี่ยมโรงเรียนเทศบาลเป็นโรงเรียนที่ ห้าแล้ว     พอก้าวย่างเข้าบริเวณแผนกอนุบาลโรงเรียนเทศบาลโนนชัย     ก็ต้องยืนงง    รีบนำกล้องถ่ายรูปออกมาถ่ายรูปก่อนอย่างอื่น      เพราะแทบไม่เชื่อสายตาว่านี่คือโรงเรียนอนุบาล ที่ต้องเรียกว่าเป็นโรงเรียน “ชายแดน”    ของเทศบาลนครขอนแก่น   

โรงเรียนเทศบาลโนนชัย   เป็นโรงเรียนที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดมาหลายปีแล้ว     โดยมีโรงเรียนรุ่งอรุณ  จากกรุงเทพ เข้ามาเป็นพี่เลี้ยง     ครูไปดูงาน  ไปกินไปอยู่    และไปเรียนรู้ที่โรงเรียนรุ่งอรุณครั้งละหลายๆวัน   คณะอาจารย์จากรุ่งอรุณเอง     ก็มาติดตามนิเทศน์โรงเรียนโนนชัยอย่างต่อเนื่อง     ด้วยนโยบายที่นำเอาชุมชนเข้ามามีส่วนในการจัดการศึกษาร่วมกับทางโรงเรียน   และ  การดำเนินกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนเทศบาล โนนชัย    ก็เป็นกิจกรรมที่แทบจะลอกแบบมาจากโรงเรียนรุ่งอรุณ         จนเป็นที่เลื่องลือกันในขอนแก่นว่าเป็นโรงเรียนทางเลือก    ที่ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาได้เป็นอย่างดี  

 ด้วยความตั้งใจที่จะพัฒนาโรงเรียนนี้  ให้เข้าสู่มาตรฐาน โรงเรียนทางเลือกของนครขอนแก่น       ทางคณะเทศมนตรีก็ใจป้ำ  จัดงบประมาณประมาณ 10 ล้านบาท   เพื่อสร้างอาคารชุดนี้       บริษัทที่ออกแบบเป็นบริษัทที่ทางโรงเรียนรุ่งอรุณแนะนำมา  ก็ได้มาออกแบบอาคารอนุบาลตามที่เห็นในรูปนี้      ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับโรงเรียนอนุบาลของรุ่งอรุณ  คือ  มีลักษณะเป็นบ้าน  ระดับชั้นหนึ่งก็อยู่ในบ้านหลังหนึ่ง  ซึ่งมีเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆอยู่ในบ้านหลังเดียว    ตึกนี้ เพิ่งได้เปิดใช้ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553  ที่ผ่านมานี่เอง   

 

ต้องยอมรับว่า อาคารทันสมัย ทั้ง สามหลัง   ที่ใช้เป็นอาคารเรียน ชั้นอนุบาล1  อนุบาล 2  และอนุบาล 3   อย่างละหลังนี้  ช่างสวยงามน่าประทับใจจริงๆ  

ผู้อำนวยการ ประดิษฐ์   สะเดา  ได้มาต้อนรับ  คณะกรรมการที่มาเยี่ยมชมด้วยตนเอง พร้อมกับคุณครู เนื่องนิตย์  พาลี  รักษาการณ์รองผู้อำนวยการ  ผู้อำนวยการ มีความภาคภูมิใจในอาคารหลังใหม่มากๆ  และได้ทำการปรับปรุงสนามและสิ่งแวดล้อมอย่างสวยงามเข้ากับตัวตึก    คณะครูอนุบาลมีทั้งหมด 6 คนเป็นครูประจำชั้น  สอนหกห้อง     ระดับละสองห้อง  นั่นคือ คุณครูสองคนจะต้องดูแลตึกคนละหลัง ซึ่งมีห้องที่ใช้ประโยชน์ได้ 4 ห้อง  แต่มีสองห้องเรียน สองห้องประกอบ ต่อตึกหนึ่งหลัง       และมีเด็กห้องละ 30 คน  ที่ขาดคือไม่มีครูพี่เลี้ยง  และไม่มีพนักงานช่วยเหลือเลย  ห้องน้ำอยู่นอกห้องเรียน แม้จะไม่ไกล  แต่ครูก็ไม่สามารถติดตามมาดูแลได้เมื่อเด็กออกจากห้องมา     ต้องจัดว่าคุณครูประจำชั้นมีความชำนาญการสอนและจัดกิจกรรมได้ดีพอสมควร    จึงพอเรียกความสนใจให้เด็กทั้ง 30 คนเรียนรู้ ได้     แต่ก็รู้สึกว่าจะเป็นงานหนักมากสำหรับครู  ที่ต้องรับผิดชอบอาคารทั้งหลัง และดูแลเด็กอีกห้องละ 30 คน  ตลอดทั้งวัน

ในช่วงสรุปความคิดเห็น  คณะกรรมการส่วนใหญ่ แสดงความชื่นชม  กับอาคารสถานที่  มากกว่าที่จะวิจารณ์ ด้านการเรียนการสอน   มีกรรมการท่านหนึ่งที่บอกกว่าอยากเห็นโรงเรียนเทศบาลโนนชัย  มีเอกลักษณ์ของตัวเองมากกว่าจะเป็นแบบพิมพ์เขียวมาจากโรงเรียนรุ่งอรุณ    และท่านประธานสุทธิ  ได้ติงคณะครูว่า  ให้ใส่ใจกับสมาธิของเด็ก ที่จะเรียนรู้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่  แม่ใหญ่เองพูดเป็นคนสุดท้าย      บอกความรู้สึกว่า  เมื่อก้าวเข้ามาในโรงเรียน     แม้จะตื่นตาตื่นใจกับอาคารหลังงาม  แต่ยังมีความรู้สึกว่าบรรยากาศมันไม่ค่อยนุ่มนวล    แบบโรงเรียนอนุบาลทั่วไป      ดูมันแข็งๆอย่างไรพิกล  (อาจจะเป็นด้วย เครื่องแบบข้าราชการสีกากี  ที่ผู้อำนวยการและครูทุกคนใส่  ซึ่งเป็นระเบียบที่โรงเรียนนี้จะแต่งชุดข้าราชการในวันจันทร์ก็คงมีส่วนด้วย ที่ทำให้ความสดชื่นลดไปพอสมควร)    นอกจากนี้   สื่อทุกชนิดที่ติดอยู่ตามหน้าต่าง ประตู     ก็เป็นประเภทโปสเตอร์สำเร็จรูปที่ซื้อหามาติดไว้  แทบทั้งนั้น     ไม่เห็นสื่อจากฝีมือครูเลย      รู้สึกเหมือนครูจะกลัวว่าถ้าทำสื่ออะไรขึ้นมา      อาจจะ ไม่เข้ากับอาคารที่สวยงาม อยู่แล้วก็เป็นได้   บรรยากาศและสื่อ อุปกรณ์   รอบๆห้องเรียน   ยังไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กเท่าที่ควร  พูดได้ว่าถูกความงามของตัวอาคารแย่งซีนความเป็นห้องเรียนที่อบอุ่นไปเสียไม่น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม แม่ใหญ่ก็ต้องบอกว่าดีใจที่เด็กในชุมชนโนนชัยได้อาคารเรียนที่สวยงาม มา เป็นที่เรียน    ซึ่งถือเป็นความจำเป็นพื้นฐาน      และด้วยสิ่งแวดล้อมที่ดีเช่นนี้      ถ้าครูจะเติมเต็มด้วยการจัดกิจกรรมเรียนรู้ที่หลากหลาย   เด็กก็จะได้เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ ต่อไปอย่างเหมาะสม

หมายเลขบันทึก: 454048เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2011 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คนถางทางมาเยี่ยมแม่ใหญ่ที่โกทูโน(แวร์) ..อิอิ

รร.หรูเกินไปก็ใช่ว่าจะดีเสมอไปเด๊อผมว่า มันสร้างแรงกระเพื่อมทางจิต สร้าง false pride ได้เหมือนกัน (ความภูมิใจในสิ่งโง่ๆ) อยู่แบบเรียบง่าย แต่ไม่ปฏิเสธเทคโนโลยี ผมว่าน่าจะเป็นสายกลางที่ดีนะครับ

สวัสดีค่ะ แม่ใหญ่

หนูต้องขอบอกว่าถ้าไม่ได้มาอ่านบันทึกของแม่ใหญ่ ก็คงไม่รู้ว่าที่ขอนแก่นมีโรงเรียนและผู้บริหารเทศบาลที่เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการศึกษาขนาดนี้เลยนะค่ะ ได้เห็นตัวอย่างอาคารเรียนและรูปแบบการจัดระบบการศึกษาที่มีการร่วมมือร่วมใจกันขนาดนี้ ถือไ้ดว่าเป็นโชคดีของชาวขอนแก่นมากๆ เลยค่ะ

นอกจากนี้แล้ว พอดีว่าจะมีการจัดงานเสวนาเล็กๆ ของชาว GotoKnow ขึ้นที่ขอนแก่นค่ะ รบกวนแม่ใหญ่ลองอ่านรายละเอียดที่บันทึกนี้นะคะ

JJ2011V08_14 KKU Show and Share 2011 เชิญชวน Blogger ชาว G2K มาถอดบทเรียน เพียรพัฒนาร่วมกัน

คือหากแม่ใหญ่พอมีเวลา หนูอยากรบกวนเชิญมาร่วมงานด้วยนะค่ะ 

 

Ico48มาร่วมอยู่แล้วค่ะ  เมื่อคราวที่แล้วก็มา  เพียงแต่อยู่ไม่ตลอดทั้งวันเพราะติดธุระ  มีอะไรให้ช่วยก็บอกได้เลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ

สวัสดีค่ะแม่ใหญ่

โอ้โฮ..โรงเรียนที่แม่ใหญ่ไปช่างอลังการงานสร้างจริง ๆ ชุมชนให้ความร่วมมือ...ยากเป็นง่ายไปส่วนหนึ่งแล้วนะคะ...ขอบคุณแม่ใหญ่ที่ให้กำลังใจ...จะติดตามแม่ใหญ่ไปตามโรงเรียนต่าง ๆ ค่ะ....

ขอเบอร์โทรติดต่อ ฝ่ายทะเบียนด้วยค่ะ เพราะนักเรียนย้ายออกมาจากโรงเรียนนี้ตั้งแต่ ม.2 เทอม 2 ฝ่ายทะเบียนติดต่อแล้วว่าจะส่งหลักฐานการเข้าเรียนต่อของนักเรียนตามมา แต่ ณ วันนี้ ผ่านไป เด็กจะจบ ม.3แล้วแต่ยังไม่ได้รับการติดต่อเลย และ ไม่มีเบอร์โทรโรงเรียนนี้เลยค่ะ ขอความกรุณา ช่วยเด็กด้วยนะคะ นักเรียนชื่อ เด็กชายธันวาชัย เคนวงษา ขณะนี้ศึกษาอยู่ที่ โรงเรียนหนงตาไก้ศึกษา ต.สีชมพู อ.สีฃมพู จังหวัดขอนแก่น 40220 หรือติดต่อ 0821210456 ครูแพรทอง ค่ะที่ปรึกษา เพราะทางโรงเรียนไม่มีข้อมูลจะได้ช่วยเหลือให้นักเรียนจบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 ทันเพื่อน สงสารเด็กค่ะ เพราะผู้ปกครองของเขาทั้ง บิดา-มารดา จริงๆได้เสียชีวิตแล้ว ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่กับพี่ชายและพี่สะไภ้ อยากช่วยให้เด็กได้รับโอกาสที่ดีค่ะ เขามาที่นี่เป็นนักเรียนที่ดีมากๆตั้งใจเรียนและร่วมกิจกรรมของทางโรงเรียนดีมากๆ ขอขอบคุณ คุณครูผู้ใจที่ช่วยเหลือเด็กๆค่ะ

จ.ส.อ.อุดม แก้วจันทึก

ผมอีกคนที่ได้มีโอกาสเข้ารับการศึกษา ณ รร.เทศบาลบ้านโนนชัย แห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2511 - 2516 ดีใจมากมายที่ได้เห็นโรงเรียนมีการพัฒนาให้ดีขึ้น ตอนผมอยู่ก็มีการพัฒนาเช่นกัน นั้นคือเปลี่ยนชื่อโรงเรียนจากโรงเรียนบ้านโนนชัย เป็นเทศบาลบ้านโนนชัย ถึงวันเวลาจะผ่านไปนาน แต่ความทรงจำดีๆ ที่น่าจดจำ ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ผมยังไม่เคยลืมเลือน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท