บัวบกชุบไข่


บัวบกเป็นยาเย็น

 เที่ยงวันหนึ่งขณะนั่งกินข้าวกลางวันกับหัวหน้า OPD อยู่ที่ WARD ก็คุยกันเรื่องผักสวนครัว พี่เขาบอกว่าเขาชอบกินผักสด เช่นใบบัวบกกินสดๆทุกวันๆละ 5-6 ใบจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ จากวันนั้นดิฉันจึงทำตามพี่เขาบ้างโดยไม่ได้หาความรู้เพิ่มเติมอีกว่าประโยชน์ของใบบัวบกมีอะไรอีกบ้าง วันนี้ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งจึงได้รู้ว่าใบบัวบกให้คุณค่าทางสารอาหารอีกมากมาย เป็นสมุนไพรบำรุงสมอง บำรุงประสาท บำรุงความจำ บำรุงสายตา บำรุงผม บำรุงเอ็น เป็นยาอายุวัฒนะ ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ในเด็กจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ช่วยชลออาการของโรคสมองเสื่อมในวัยชรา (อัลไซเมอร์)ช่วยคลายเครียดทำให้มีสมาธิ งานวิจัยสมัยใหม่พบว่าบัวบกเพิ่มความสามารถในการจำและการเรียนรู้โดยทำให้การหายใจในระดับเซลล์ของสมองดีขึ้น ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเสื่อมของเซลล์สมอง รักษาสมดุลของจิตใจทำให้ผ่อนคลายและหลับได้ง่าย มีการทดลองในเด็กโดยให้กินบัวบกวันละ 500 มิลลิกรัม ติดต่อกัน 3 เดือน เด็กมีความสามารถเรียนรู้ได้ดี และมีการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้ดีกว่ากลุ่มควบคุม มีการศึกษาในผู้หญิงอายุเฉลี่ย 33 ปี ได้รับสารสกัดบัวบก 500 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง พบว่าช่วยลดความผิดปกติที่เกิดจากความกังวล ลดความเครียดและอาการซึมเศร้า นอกจากนี้ยังมีการศึกษาการเพิ่มความจำในผู้สูงอายุโดยใช้สารสกัดบัวบก 750 มิลลิกรัมต่อวัน นาน 2 เดือน ความจำ การเรียนรู้อารมณ์ดีขึ้นกว่าเดิม หมอยาไทยใหญ่จึงมีวิธีกินบัวบกที่อร่อยอีกแบบคือการนำไปชุบไข่ทอด(เหมือนชะอมชุบไข่)ซึ่งใช้ในการรักษาอาการปวดหัวและคลายเครียด บัวบกเป็นยาเย็นจัดไม่ควรกินในปณิมาณมากติดต่อกันนานเกินไปแต่ควรกินทุกวัน วันละ 3-6 ใบหรือหากเป็นผงแห้งกินประมาณวันละ 1/2-1 ช้อนชาค่ะ

                 waw...

 

 

หมายเลขบันทึก: 453902เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2011 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สรรพคุณเยอะจริงๆ สุดยอด /boss

นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงธาตุ บำรุงหัวใจ ลดความดันโหิต ขับปัสสาวะ ฯ ใครไม่ชอบกลิ่นเหม็นเขียวใช้ลวก(ผ่านน้ำร้อน)จิ้มน้ำพริก ก็จะกินง่ายขึ้นมีแบบใบเล็ก ใบใหญ่ ใครอยากได้บอกที่บ้าน(พัก) มีเยอะ ไปเก็บกินเลยก็ได้อนุญาติค่ะ /noke..

นึกว่าแก้อกหักอย่างเดียวนะเนี๊ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท