494.เมลคำถาม : ลำกล้วยไม้เหี่ยว


ผู้ถาม : Mr.Worakrit Sakkunawuthikul <[email protected]> 4 สิงหาคม 2554
คำถาม : สวัสดีครับ อาจารย์ชยพร แอคะรัจน์
ผมรบกวนถามอาจารย์สักหน่อยครับ คือผมอยากรู้ว่า อายุของกล้วยไม้เป็นยังไงครับ ผมหมายถึงว่าถ้ากล้วยไม้ ลำมันเหี่ยวแล้ว นี่หมายถึงว่ามันแก่แล้ว ใช่หรือเปล่าครับ สมมติว่าใช่ แล้วเราควรตัดทิ้งไหม เพราะที่บ้านผมก็มีกล้วยไม้ประเภทเอื้อง (หรือหวายไม่แน่ใจคุณพ่อซื้อมาประเภท 3 กระถาง 100 บาท) ก็มีทั้งหน่อใหม่ขึ้นมา แล้วหน่อเก่าก็เหี่ยวลงไป เพราะผมเห็นว่าบางทีหน่อมันเหี่ยวแล้ว แล้วก็ไม่มีใบเหลือ ผมก็เลยตัดทิ้งเลยดีกว่า ไม่ทราบว่าผมที่ผมทำไปมันถูกหรือเปล่าครับ หรือว่าควรปล่อยให้เหี่ยวไปเอง
วันนี้รบกวนถามอาจารย์แค่นี้ก่อนครับ
ขอบคุณครับ
เหน่ง

ผมตอบดังนี้ครับ :

1.กล้วยไม้ประเภทเอื้อง(Dendrobium)นั้น เป็นกล้วยไม้ที่มีอายุหลายปีครับ โดยมีลำต้นอยู่ใต้วัสดุปลูก ยาวทอดขนานกับพื้นผิวโลก แล้วมีตา(bud)อยู่ด้วย ซึ่งแต่ละตา ก็จะงอก แล้วเจริญเติบโตเป็นลำกล้วยไม้ ที่สามารถออกดอกได้ ซึ่งเราเรียกว่า ลำลูกกล้วย ครับ -เจ้าลำลูกกล้วยนี้มีอายุครับ ส่วนใหญ่จะหมดอายุ คือเกิดอาการเหี่ยวตาย เมื่อให้ดอกได้แล้ว 2-5 ครั้ง(รุ่น)ครับ แล้วแต่ชนิดของสายพันธุ์ -ตรงนี้ เลยทำให้ผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ใหม่ ๆ สับสนได้ง่ายว่า หมดอายุแล้วหรือยัง ถ้าหมดแล้ว ทิ้งไว้ ทำไมมีต้นใหม่ได้เรื่อย ๆ น่ะครับ

2.เรื่องควรตัดทิ้งหรือไม่นั้น ในทางการปฏิบัติของผม ผมจะตัดที่โคนลำแก่ๆ ดอกโรยแล้ว มาวางนอนในตระกร้าพลาสติก ที่วางไว้ในโรงเรือนกล้วยไม้ครับ ทิ้งไว้ ไม่ต้องรดน้ำ ยกเว้นแห้งมากๆ ก็รดให้ทีหนึ่ง นานไปสัก 3-4 เดือน ก็จะเกิดหน่อกล้วยไม้อ่อนแตกออกมา นำไปปลูกขยายพันธุ์ได้ครับ

3.หรือจะนำทั้งกระถางไปรื้อต้นออก แล้วแยกกอไปเลยก็ดีนะครับ เพราะ -จะได้กอใหม่ เป็นการขยายพันธุ์ด้วยครับ เรียกว่า การขยายพันธุ์กล้วยไม้โดยการแยกกอน่ะครับ -ควรทำในช่วงต้นฤดูฝนหรือในช่วงฤดูฝนก็ได้ครับ เพราะกล้วยไม้ยังอยู่ในระยะการเจริญเติบโตทางลำต้น ยังไม่พักตัวน่ะครับ

-คำถามของท่าน มีประโยชน์มากเลยครับ สำหรับผู้สนใจกล้วยไม้มือใหม่ ๆ -เพราะ ผมเองสมัยสัมผัสกับกล้วยไม้ใหม่ ๆ ผมมีคำถามแรก เป็นคำถามแบบนี้ด้วยเช่นกันครับ...ตรงกันเลยครับ

-เรียนเชิญท่านผู้อ่านถามมาได้นะครับ เมลมาที่ chayaporn45 ต่อด้วย @yahoo.com นะครับ -ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งเลยครับ

ชยพร แอคะรัจน์
...
...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 453649เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท