๓๐๕.เดือนแห่งการรำลึกพระคุณแม่... ตลอดไป


รักแม่ ล้ำฟ้า มหาสมุทร 

ไม่เคยหยุด รักแม่ มาแต่ไหน 

เคยรัก แม่อยู่ เช่นไร 

จะไม่ เลิกรัก ตราบนาน 

 

ขอพร จากพระ คุ้มครองแม่ 

ขอให้ มีแต่ สุขศานติ์ 

สุขภาพ แข็งแรง ตลอดกาล 

ชื่นบาน ร่มโพธิ์ ร่มไทร 

 

สัญญา ต่อหน้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์

ไม่คิด ทำชั่ว ที่ไหน

แม่เรา คือพระ ในใจ

ทำอะไร ที่ไหน ต้องคำนึง

 

อยากบอก แม่อย่า เป็นห่วง

ใจทั้งดวง ไม่จาก เพราะคิดถึง

จะอยู่ กับแม่ ตราตรึง

จนถึง ตราบนั้น นิรันดร.

***********************

ครูแป๋ม.. ผู้ประพันธ์

 

หมายเลขบันทึก: 453644เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2011 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

ร่วมรำลึกพระคุณแม่ ค่ะครูแป๋ม สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ Ico48 คุณ Poo ที่คิดถึง

  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเป็นคนแรกเลย
  • แม่ของเราเป็นอะไรที่บอกเล่าไปทั้งวันทั้งคืนก็ไม่หมด
  • เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่คอยยึดเหนี่ยวใจลูกไม่ให้นอกลู่นอกทาง
  • คำสอนที่ดีที่สุดของแม่คือการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเห็น
  • แม่ปฏิบัติเช่นไรต่อคุณยายช่างเป็นภาพประทับจิตให้ครูแป๋มได้ปฏิบัติตาม
  • รักแม่ค่ะ.. รักแม่มากๆ

ฝากกราบคุณแม่น้องแป๋มด้วยค่ะ 

ขอให้แม่แข็งแรงอยู่เป็นมิ่งขวัญให้เราต่อไปนานๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะ Ico48 พี่สอน ที่คิดถึง

  • ขอบพระคุณพี่สอนมากนะคะที่แวะมาทักทายน้อง
  • ขอบพระคุณคำอำนวยพรที่มอบให้กับแม่ค่ะ
  • คิดถึงนะคะพี่....
ณัฐกฤตา นารินรักษ์

แม่คือผู้มีพระคุณหาที่เปรียบไม่ได้ค่ะ

เราควรตอบแทนพระคุณท่านด้วยการเป็นเด็กดีและตั้งใจเรียนค่ะ^^

มนัสวี ดำเนินสกุลชัย 5/4 เลขที่ 43

พระคุณ และความรักของแม่ก็เหมือนกับ น้ำบนโลกแหละค่ะ

ไม่มีที่สิ้นสุด

ไม่มีปริมาณที่แน่นอน

ไม่มีสถานที่ๆแน่นอน

สามารถกระจัดกระจาย และแทรกไปได้ทุกที่

และยังเป็น สสารที่ที่มีมากที่สุดในโลกด้วยค่ะ

ความรักและพระคุณของแม่

มีปริมาณ และความหนานแน่น ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆนะคะ^^

น.ส.พิมพ์ชนก อุปมะ ม.5/4

แม่ก้อเหมือนหัวใจของลูก ส่วนลูกก็เหมือนหัวใจของแม่ เรา2คนเหมือนเป็นคนๆเดียวกัน

อ่านแล้วคิดถึงคุณแม่มากๆเลยค่ะ

พระคุณแม่เนี้ย ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดโลก

รักแม่มากเลยค่ะ ^^

อ่านแล้วรู้ถึง พระคุณอันยิ่งใหญ่ของแม่มากเลยครับ

มันทำให้เราคิดถึงพระคุณของแม่ ที่แม่ให้เราที่แล้วๆมา

ซึ่งมากๆเลยครับ

ผมรักแม่ครับ

จารีวัฒน์ อานามนารถ 5/4

อ่านแล้่วรู้สึกซึ้งมากๆ ค๊

แม่เปนผู้ที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตเราแล้วค๊

ไม่มีรักไหน ยิ่งใหญ่เท่ารักของแม่แล่วค๊ ^^

อ่านเเล้วซึ้งมาก ครับ

เป็นกลอนที่ไพเราะมากครับ

ฟังเเล้วคิดถึงเเม่ รักเเม่ครับ

น.ส.วัฒนาศิริ ขันธรักษา 6/11

พระคุณแม่ทดแทนไม่หมดจริงๆ ค่ะ

*แม่ลำบาก อดทน อุ้มท้อง เลี้ยงดูเรา กว่าเราจะโต*

แม่ต้องเหนื่อยมากมายเพียงไหน

การทดแทนบุญคุณด้วยการช่วยงานเพียงเล็กน้อย

ย่อมเทียบไม่ได้กับพระคุณของแม่ที่เลี้ยงดูเรามาเลย..

 

น.ส สตรีรัตน์ คำลือ 5/4

เพลงและกลอนได้ฟังได้อ่านซึ้งมากคะ

ทำให้เรารักแม่ นึกถึงแม่ รักไหนไม่เท่าความรักที่แม่มีให้ลูก

ลูกคนนี้ก้อจะรักแม่ตลอดไป

น.ส นิรชา ทวันเวช ม. 4/6

รักของแม่ ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะหาสิ่งใดมาเทียบเทียมค่ะ

นส.อรุณยุภา อาจปรุ ม.6/16 เลขที่ 14

รักแม่มากๆค่ะ

แม่เป็นเหมือนครู เวลาสั่งสอน

แม่เป็นเหมือนร้านอาหาร เวลาลูกหิว

แม่เป็นธนาคาร เวลาลูกขอเงิน

แม่เป็นเพื่อน เวลาลูกเหงา

แม่เป็นทุกอย่างสำหรับชีวิตของลูก ค่ะ =)

คำกลอนของคุณครูแป๋ม ที่มีต่อแม่ ช่างกินใจ เจมส์อาจจะไม่รู้ ว่าวันนี้ครูแป๋มอาจมีความรู้สึกอย่างไรในวันแม่

เพราะครูแป๋มได้เจอเหตุการณ์ที่แสนเศร้าในอดีต แต่เป็นเจมส์คงจะอดร้องไห้ไม่ได้ เพราะเจมส์ได้รู้ ได้ฟัง

ถึงเรื่องราวของคุณแม่ของครูแป๋ม และเจมส์ก็ประทับใจมากเลยทีเดียว

เจมส์ก็เชื่อว่าถึงแม้แม่ครูแป๋มจะไม่อยู่แล้ว แต่ท่านก็คงดีใจที่มีลูกอย่างครูแป๋มแน่นอนครับ

สวัสดีค่ะ ณัฐกฤตา นารินรักษ์

  • ใช่ค่ะ..แม่คือผู้มีพระคุณหาที่เปรียบไม่ได้
  • จงเป็นเด็กดีและตั้งใจเรียนให้สมกับที่ท่านรักเรานะคะ.

สวัสดีค่ะ มนัสวี ดำเนินสกุลชัย 5/4 เลขที่ 43

  • เข้าใจเปรียบนะคะว่าพระคุณและความรักของแม่เหมือนกับน้ำบนโลก
  • ที่ไม่มีที่สิ้นสุด.. สมแล้วกับเป็นนักเรียนสายวิทย์ ที่รู้จักเปรียบเทียบ
  • เอาความรักของแม่มาเปรียบกับสิ่งใกล้ตัว... ปลื้มจังค่ะ

สวัสดีค่ะ น.ส.พิมพ์ชนก อุปมะ ม.5/4

  • นี่ก็รู้จักเปรียบเทียบนะคะ
  • แม่ก้อเหมือนหัวใจของลูก
  • ส่วนลูกก็เหมือนหัวใจของแม่
  • ราวกับเป็นคนๆเดียวกันกระนั้น..

สวัสดีค่ะ คุณปาริชาต 5/4

  • ขอบใจนะคะที่บทกลอนของครูแป๋ม
  • เมื่ออ่านแล้วจะทำให้หนูคิดถึงคุณแม่มากขึ้น
  • ถูกต้องเลย..พระคุณแม่เนี้ยยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดโลก
  • ดังนั้นจงรักแม่ให้มากๆนะคะ.

สวัสดีค่ะ คุณchampkorat07 (ชนน 5/4)

  • จ๊ะบทกลอนนี้อ่านแล้วคงทำให้รู้ถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ของแม่บ้าง
  • ไม่มากก็น้อย เพราะครูแป๋มยังแต่งไม่เก่ง แต่ก็อยากทำให้แม่อ่านค่ะ
  • ทำให้เราคิดถึงพระคุณของแม่
  • รักแม่ให้มากๆค่ะ.

สวัสดีค่ะ คุณจารีวัฒน์ อานามนารถ 5/4

  • ขอบใจที่อ่านบทกลอนแล้่วรู้สึกซึ้งมากๆ
  • แน่นอนว่าแม่เป็นผู้ที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตเรา
  • และไม่มีรักไหนยิ่งใหญ่เท่ารักของแม่แล้ว
  • หนูเข้าใจถูกต้องแล้วค่ะ.
  • 
สิริกานดา เข็มหมื่นไวย ม 4/9 เลขที่ 16

แม่ คือ พระผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

แม่ คือ ผู้ที่พร้อมจะอภัยในทุกๆสิ่ง

แม่ คือ บุคคลที่ให้โดยไร้ซึ่งเงื่อนไข

แม่ คือ ลมหายใจที่บริสุทธิ์ของลูก

แม่ คือ ทุกสิ่งที่มีความหมาย

แม่ คือ คนที่ฉันรัก....

สวัสดีค่า น.ส.ศศิธร ใจหาญ ม. 4/6

อ่านเเล้วซึ้งค่ะ ทุกคำในบทกลอนมันใข่เลยค่ะ อ่านเเล้วหนูรู้สึกรักเเม่มากยิ่งขึ้น หนูสัญญาว่าหนูจะเป็นเด็ดดี เป็นคนดีต่อสังคม จะไม่ทำให้เเม่ผิดหวังในตัวหนูค่ะ

พักตร์พริ้ง พิงเกาะ 4/6

เป็นกลอนที่ไพเราะและก็ซึ้งกินใจมากเลยค่ะอ่านแล้วก็นึกถึงพระคุณของแม่ที่ยิ่งใหญ่ทดแทนเท่าไรก็คงไม่หมด รักแม่มากที่สุดเลยค่ะ รักใดก็ไม่เท่ารักของแม่จริงไหมค่ะทุกคน

ณ๊องเต๋า ห่วยขั้นเทพ

ผม นาย เอกพล เลื่อยกระโทก ม.4/9 เลขที่ 8

เป็นกลอนที่ไพเราะมาก และมีความหมายที่ดีมากเลยครับ อิอิ

(ไม่เหมือนใครด้วย) อิอิ แบบนี้เอาใจผมไปเลยคร๊าฟฟ!!!

ไม่ใช่แค่เป็นกลอนแค่เป็นคติไว้เตือนใจอีกด้วย อิอิ

>รักใดที่ว่าใหญ่ ไม่เท่ากับความรักของแม่ที่มีให้ลูก< อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณจตุพงศ์ 5/4 เลขที่3

  • ขอบใจที่อ่านเเล้วซึ้ง
  • บอกเป็นกลอนที่ไพเราะมาก
  • ถึงอย่างไรมือสมัครเล่นอย่างครูแป๋มก็ดีใจ
  • ที่อย่างน้อยพอได้อ่านจะทำให้เราคิดถึงแม่ค่ะ.

สวัสดีค่ะ น.ส.วัฒนาศิริ ขันธรักษา 6/11

  • สิ่งที่หนูกล่าวมาเป็นจริงทั้งสิ้น
  • "แม่ลำบาก อดทน อุ้มท้อง เลี้ยงดูเรา กว่าเราจะโต
  • แม่ต้องเหนื่อยมากมายเพียงไหน
  • การทดแทนบุญคุณด้วยการช่วยงานเพียงเล็กน้อย
  • ย่อมเทียบไม่ได้กับพระคุณของแม่ที่เลี้ยงดูเรามาเลย"
  • พระคุณแม่ทดแทนไม่หมดจริงๆค่ะ

4/9 คร๊าา เลขที่ 31

ฟังเพลงแล้วซึ้งๆแต่คนข้างนอกห้องได้ยินเค้าบอกนึกว่าเสียงเพลงของแม่นาคค่ะ 555

กลอนคนแต่งเก่งมาก นั้นคือ ครูแป๋มอิอิ ชั่งเป็นกลอนที่ไพเราะเสนาะหูมากๆคร๊าาาา

อยากแต่งได้บ้างอะค่ะ แต่แต่งไม่เป็น

สวัสดีค่ะ  น.ส สตรีรัตน์ คำลือ 5/4

  • ดีใจนะคะที่เพลงและกลอนที่คัดสรรมาทำให้ซึ้ง
  • เหนือสิ่งอื่นใด อย่ามัวแต่ซึ้งอย่างเดียว
  • เราต้องรักแม่ นึกถึงแม่ รักไหนไม่เท่าความรักที่แม่มีให้ลูก
  • ขอให้เป็นลูกที่รักแม่ตลอดไปนะคะ.

สวัสดีค่ะ น.ส นิรชา ทวันเวช ม. 4/6

  • ที่หนูกล่าวมาถูกต้องที่สุด
  • "รักของแม่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะหาสิ่งใดมาเทียบเทียม"
  • รักแม่มากๆนะคะ..

สวัสดีค่ะ นส.อรุณยุภา อาจปรุ ม.6/16 เลขที่ 14

  • ในเมื่อแม่เป็นทั้งคุณครู ร้านอาหาร ธนาคาร และเพื่อน
  • เป็นแทบทุกอย่างในชวิตขนาดนี้แล้ว...
  • อย่าทำให้แม่เสียใจนะคะ.

สวัสดีค่ะ คุณเจมส์

  • ขอบใจที่ชื่มชมให้กำลังใจมือใหม่สมัครเล่น
  • แต่งกลอนเพื่อแม่ให้กับผู้เป็นแม่และลูกทุกคนได้อ่าน
  • คัดสรรเพลงไพเราะที่อยากให้แม่และลูกร่วมฟังไปพร้อมกัน
  • สำหรับตัวครูแป๋มสิ่งที่ลูกสาวจะทำให้พ่อแม่มีความสุขก็คือการตั้งมั่นประพฤติดี
  • ให้ท่านได้ภาคภูมิใจรู้สึกดีใจที่มีลูกอย่างครูแป๋มให้มากที่สุด
  • นี่คือการทดแทนพระคุณท่านอย่างหนึ่งในอีกหลายร้อยหลายพันอย่าง
  • ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกท่านทั้งสองค่ะเจมส์..

สวัสดีค่ะ คุณสิริกานดา เข็มหมื่นไวย ม 4/9 เลขที่ 16

  • แม่เราสามารถเป็นทุกสิ่งให้กับเราได้ขนาดนี้
  • แล้วเราละคะ.. ทำสิ่งที่ดีให้คุณแม่ชื่นใจพอรึยัง
  • ถามใจตนเอง แล้วอย่ารอช้าก่อนที่จะไม่มีแม่อยู่กับเรา
  • ฝากบอกลูกๆทุกคนด้วยค่ะ.

สวัสดีค่ะ คุณศศิธร

  • หากว่าอ่านเเล้วซึ้งทุกคำในบทกลอนมันใช่ละก็
  • จงรักเเม่ให้มากยิ่งขึ้นเป็นเด็กดีเป็นคนดีต่อสังคม
  • ที่สำคัญอย่าทำให้เเม่ผิดหวังในตัวหนูเป็นอันขาดนะคะ.
ปัทมวรรณ จันทร์เทพ ชั้นม.5/4 เลขที่39

รัก คำไหนยิ่งใหญ่กว่ารักแม่

รัก จริงแท้จะหาไหนไม่มีเหมือน

รัก ของแม่จริงใจไม่บิดเบือน

รัก ของแม่คอยเตือนให้ลูกดี

แม่ คำนี้มีค่าเกินกว่าพูด

แม่ เปรียบฑูตเชื่อมความรักเชื่อมศักดิ์ศรี

แม่ อบรมบ่มนิสัยให้ลูกดี

แม่ คำนี้ลูกรักจะตอบแทน

สวัสดีค่ะ คุณพักตร์พริ้ง พิงเกาะ 4/6

  • บทกลอนนี้ครูแป๋มบรรจงแต่งขึ้นให้กับแม่เป็นประจำทุกปีนับจากจำความได้
  • แม้ว่าจะไม่ค่อยไพเราะดั่งมืออาชีพที่เขาร่ายเรียงแต่แม่จะบอกเสมอว่าบทกลอนของลูกไพเราะสำหรับแม่เสมอ
  • แค่นี้ครูแป๋มก็ดีใจพอแล้วค่ะ
  • ดีใจค่ะที่หนูอ่านแล้วก็นึกถึงพระคุณของแม่
  • ที่ยิ่งใหญ่ทดแทนเท่าไรก็คงไม่หมด.. ดีใจจริงๆค่ะ 
  • รักแม่มากที่สุดเลยค่ะ รักใดก็ไม่เท่ารักของแม่จริงไหมค่ะทุกคน

สวัสดีค่ะ คุณณ๊องเต๋า ห่วยขั้นเทพ

  • ขอบใจที่บอกว่าบทกลอนนี้เป็นกลอนที่ไพเราะและมีความหมายที่ดีมาก
  • แน่นอนว่าไม่เหมือนใครเพราะครูแป๋มแต่งขึ้นใหม่สดๆด้วยมือและสมองน้อยๆ
  • ดีใจที่ไม่เห็นเป็นแค่บทกลอนแต่เป็นคติไว้เตือนใจด้วย
  • รักแม่ให้มากๆนะคะเต๋า...

สวัสดีค่ะ คุณPor Pieyaned

  • ดีใจค่ะฟังเพลงแล้วซึ้งๆแม้จะนึกว่าเป็นเสียงเพลงของแม่นาค..อิอิ
  • ขอบใจที่ชมว่าคนแต่งเก่งมาก เพราะรู้ว่าเป็นครูแป๋มใช่ไหมล่ะ
  • แม้จะเป็นมือสมัครเล่นแต่หากเรามีใจรักที่จะแต่ง..ก็ค่อยฝีกไปนะคะ
  • แต่งให้มืออาชีพเขาช่วยดูวิพากษ์วิจารณ์แล้วขยันปรับปรุง
  • ไม่ช้าก็จะคงจะแต่งได้ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ.

 

อ่านกลอนนี้ทำให้ผมรักแม่มากขึ้นเลยอ่ะครับ

ขอบคุณครูแป๋มมากนะครับ

ณัฐพล ฉัตรมงคลยิ่ง ม.5/4 เลขที่6

แม่ คือ ผู้หญิืงธรรมดาๆคนหนึ่งที่คอยดูแลลูกตัวน้อยแต่แม้จริงลูกจะเติบโตมากแล้ว

คอยประคับประคองเราเมื่อเราล้มลงให้กับปัญหาและอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามา

คอยให้ความรักความอบอุ่นแก่เราจนเรารู้สึกได้ว่าในชีวิตนี้เราไม่ได้ขาดอะไรไปเลย

คอยปกป้องเราจากภัยอันตรายทุกอย่าง แม้จะแลกด้วยชีวิตท่านก็ยอม

แม่ยอมอดอาหารแม้ท้องมันจะหิวเพื่อให้ลูกได้อิ่มก่อนเสมอ

แม่ไม่ได้หวังกับเราอะไรมากมายนอกจาก ให้เรามีร่างกายแข็งแรง มีชีวิตที่ดีสุขสบาย

และแม่ยังหวังว่าในทุกๆวันแม่จะได้ยินคำว่า รัก จากปากลูกที่แม่รักที่สุดกว่าสิ่งอื่นใด

ได้ฟังเพลงนี้แล้ว โอ๊ย โอ๊ย คิดถึงแม่ คิดถึงบ้าน เลย

ครูแป๋ม สบายดีนะคะ หายไปอยู่เอฟบี เมินหลายๆ เจ้า

สวัสดีค่ะ คุณปัทมวรรณ จันทร์เทพ ชั้นม.5/4 เลขที่39

  • บทกลอนที่หนูนำมาแบ่งปัน
  • ก็มีความไพเราะมากมายนะคะ
  • ทั้งหมดล้วนตอกย้ำให้เราคิดถึง
  • ผู้หญิงคนหนึ่งที่รักเรามากที่สุด
  • นั่นคือผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าแม่นั่นเองค่ะ

 

สวัสดีค่ะ นาย พชร เรืองดำ ม.4/6

  • บทกลอนนี้ครูแป๋มแต่งเองค่ะ
  • ดีใจมากหากจะทำให้พชรรักแม่มากขึ้น
  • ขอให้รักแม่แบบนี้ตลอดเวลาตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐพล ฉัตรมงคลยิ่ง ม.5/4 เลขที่6

  • ทุกสิ่งที่ลูกกล่าวมาครูแป๋มเห็นด้วยทั้งสิ้นค่ะ
  • และ..อย่าลืมพูดคำว่า "รัก" กับแม่เราบ้างนะคะ..

สวัสดีค่ะ Ico48 คุณPoo ที่คิดถึง

  • ค่ะ..ทั้งบทเพลงบทกลอนพาไปหมดเลย
  • ซึ่งเป็นธรรมดาของคนไกลบ้าน ต้องไกลแม่ด้วย
  • ยังไงไม่ว่าจะอยู่ที่ใด แม่เป็นที่หนึ่งในใจเราเสมอนะคะ
  • แหม..เป็นเรื่องจริงค่ะ ค่อนข้างติด fb ด้วยสิคะ
  • แต่ก็มาที่นี่บ้างค่ะ คิดถึงสมาชิกทุกท่านเสมอค่ะ..

ขอบพระคุณ

Ico64

Ico48

ที่มอบดอกไม้กำลังใจค่ะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท