ข่าวดีของเด็กๆในวันแม่ของคนเป็นครู


การจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนครูสามารถทำได้โดยใช้เวทีการประกวดของหน่วยงานต่างๆ เพื่อฝึกทักษะของนักเรียนได้ในด้านทักษะการสื่อ ทักษะการคิดขั้นสูง โดยครูต้องหาให้ทรัพยากรเบื้องต้นแก่ศิษย์ และคอยให้ความช่วยเหลือตามโอกาส

                                               
                         "ขอแสดงความยินดีกับเด็กๆ" 
       ในช่วงเดือนสิงหาคมครูผู้สอนวิทยาศาสตร์แต่ละโรงเรียนจะมีการทำงานที่คึกคักกับการเตรียมนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในสัปดาห์วิทยาศาสตร์ สามปีมาแล้วที่ครูนกได้รับมอบหมายในการดูแลเตรียมนักเรียนเข้าร่วมตอบปัญหาพืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ของคณะวิทยาศาสตร์ และบางปีจะมีเพิ่มเติมของคณะเภสัชศาสตร์ แต่ปีนี้ไร้วี่แววของการแข่งขันดังกล่าว ปรากฏว่ามีหนังสือประชาสัมพันธ์ฉบับหนึ่งยังไม่มีเจ้าภาพในการดูแล ครูนกเลยขออาสามาดูแลคือ  การส่งบทความเข้าประกวดในห้วข้อ "การจัดการของเสียอันตรายจากชุมชน" จัดโดยคณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยหนังสือที่ได้รับมีเวลาจำกัดคือ ทราบศุกร์นี้ ศุกร์หน้าหมดเขตในการรับบทความ

                                                                                
                           "ชวนเชิญใน facebook"
          ตามประสบการณ์ในการประชาสัมพันธ์นักเรียนในเรื่องเหล่านี้คือ ครูจะนำข่าวไปบอกในห้องเรียนที่สอน และให้นักเรียนที่สนใจมาสอบถามรายละเอียด ปรากฏว่านักเรียนให้ความสนใจน้อยสุด หรือบางคนมาสอบถามแต่ปรากฏว่าสุดท้ายคือ "ครูขาหนูไม่ได้ส่ง"  ดังนั้นครูนกเลยต้องคิดยุทธศาสตร์ใหม่คือ จัดทำเอกสารอัดสำเนาแจกประชาสัมพันธ์นักเรียนทุกคนที่สอนในลักษณะชวนเชิญให้ข้อมูลเรียบร้อยว่า ต้องเขียนบทความในประเด็นใด ความยาวกี่หน้ากระดาษ ใช้อักษรขนาดใด ส่งที่ใครอย่างไร ที่คราวนี้ครูนกมีโปรโมชั่นคือ หากนักเรียนคนใดส่งเข้าร่วมประกวด ครูนกจะให้คะแนน ดังนั้นนักเรียนเลยส่งผ่านอีเมล์ไปยังเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ควบคู่กับส่งเข้าอีเมล์ของครูสอนเคมี   และหากใครได้รับรางวัลจะได้รับคะแนนดิบไปเลยคือ 10 คะแนน นอกจากนี้ครูนกยังไปโพสต์ใน facebook ที่ครูนกเปิดกลุ่มเคมีไว้สำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเด็กๆ อีกทางหนึ่งทั้งยังบริการความรู้พื้นที่เกี่ยวกับ ของเสียอันตรายแก่ชุมชน

                                       แนะนำแหล่งข้อมูล 
        หลังจากบริหารจัดการขั้นตอนเชิญชวน และชักชวนลงมือทำครูนกก็นั่งรออีเมล์ของลูกศิษย์ ปรากฏว่าใกล้จะถึงวันครบกำหนดส่งอีเมล์ยังมาไม่ถึงสิบฉบับ แล้วบางคนส่งอีเมล์มาให้ครูนกช่วยดูอีกว่า ใช่หรือไม่ใช่อย่างไร ก็ให้คำแนะนำกันไป ต่อมาในวันที่ ๔ สิงหาคม พบว่าอีเมล์มาเยอะมากเกือบร้อยฉบับ คืนนั่นครูนกได้นอนเกือบตีสองแล้วค่ะ เนื่องจากต้องมานั่งตรวจสอบอีเมล์ของเด็กๆ ซึ่งพบปัญหาดังนี้
         ๑.  ส่งอีเมล์ให้เฉพาะครูนก ไม่ได้ส่งให้ทางคณะจัดการแข่งขัน (ครูนกแก้ปัญหาโดยการส่งต่อ)
         ๒.  ส่งอีเมล์แต่ไม่แนบไฟล์บทความ (ต้องรีบแจ้งเจ้าตัวให้จัดการแนบไฟล์)
         ๓.  มีบางคนส่งบทความ แต่ปราศจากชื่อเสียงเรียงนาม (ครูนกก็จัดการแก้ไขให้ในรายที่สืบเสาะข้อมูลได้ว่าเป็นใคร ส่วนอีเมล์ของใครที่ไม่สามารถสืบเสาะได้ก็จะอีเมล์กลับไปบอกเจ้าตัว)
         ๔.  มีเพียงรายเดียวของลูกศิษย์ที่แนบไฟล์กับอีเมล์ไม่เป็น (ครูนกเลยจัดการเคลื่อนย้ายข้อมูลลง word ให้)

                                             
                  "ต้องประกาศให้นักเรียนทราบสถานะตนเอง"
         หลังจากที่ดำเนินการกันเรียบร้อยปรากฏว่า มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งอยากส่งแต่ไม่มีเวลาเนื่องจากสัปดาห์ดังกล่าวเด็กๆ จะยุ่งกับกิจกรรมกีฬาสี ซึ่งนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจะตัวหลักในการดำเนินงาน ครูนกเลยเกิดแนวคิดจากการท่องเว็บไซด์ว่า มีทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็จัดการแข่งขันประกวดบทความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ก็เลยนำมาเชิญชวนสำหรับคนที่พลาดโอกาสในรอบแรก ส่วนใครที่ได้ห้าคะแนนจากกิจกรรมเดิม จะส่งก็ไม่ว่ากันแต่เป็นการส่งตามความชอบและความถนัดของตนเองก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากเด็กๆ และมีหลายคนบอกว่า กิจกรรมใหม่นี้มีหัวข้อที่เขาถนัดมากกว่ากิจกรรมแรก

                                            
                           "ต้องแสวงหาเวทีให้ศิษย์"  
      ก่อนจะปิดในวันแม่เด็กๆที่ส่งก็จะมาเฝ้าเพียรถามครูนกว่า "ครูครับ(ขา) แล้วเมื่อไหร่จะทราบผล" ครูนกบอกว่า ในเอกสารประชาสัมพันธ์ไม่ได้ระบุ แต่ครูได้ไปโพสต์ถามไว้ใน facebook ของคณะการจัดการสิ่งแวดล้อมแล้วค่ะ
        ในที่สุดวันที่ ๑๒ สิงหาคมหลังจากที่ครูนกไปร่วมกิจกรรมถวายพระพรเสร็จได้ไปทำการเปิดอีเมล์ประจำวันของตนเองพบว่า มีอีเมล์จากทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์พร้อมไฟล์แนบอีกสองฉบับ 
       "เรียน อ.รุจิดา

ขอนำส่งผลการประกวดบทความ การจัดการของเสียอันตรายจากชุมชน  ดังเอกสารแนบค่ะ
ทั้งนี้ขอให้ผู้ชนะการประกวดบทความมารับรางวัลในวันที่ 16 สิงหาคม 2554  เวลา 11.00 น. บูธที่ 1 ศูนย์ประชุมนานาชาติ มอ.  (ดังเอกสารแนบ)

ปล. รบกวนอาจารย์ประชาสัมพันธ์ด้วยน่ะคะ และขอเบอร์ติดต่ออาจารย์ด้วยคะ"

        ไฟล์ที่แนบมาสร้างความดีใจให้กับครูนกคือ เด็กได้รับรางวัลตั้งแต่ชนะเลิศอันดับหนึ่ง จนถึงรางวัลชมเชยถึง ๗ คน ก็เลยประกาศให้นักเรียนทราบผ่านทาง facebook เด็กๆก็ดีใจ มีเด็กคนหนึ่งเขาบอกว่า "ครู...โรงเรียนเราส่งเยอะหรือเปล่าเลยได้"  ครูนกเลยตอบไปว่า "ผู้ที่ขยันหาโอกาสและลงมือปฏิบัติ ผู้นั่นย่อมมีโอกาสเป็นผู้ประสบความสำเร็จ"  นอกจากนี้ครูนกบอกว่า แม้ครูนกจะสอบเคมี เรื่องนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับหน่วยการเรียนรู้ที่ครูสอนน้อย แต่ครูถือว่า หากครูสอนให้เด็กๆ มีจิตตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ครูก็ต้องทำที่สำคัญครูนกได้ฟังเพื่อนครูบ่นกันว่า "เด็กสมัยนี้เขียนไม่เป็น" ครูนกเลยเปิดเวทีในการฝึกฝน  แต่พี่เลี้ยงต้องเหนื่อยและให้เวลากับเขา แล้วจะพบว่าเราปรับเปลี่ยนเขาได้  ครูนกเชื่อว่า เด็กๆอีกหลายคนจะได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของเพื่อนๆ เพื่อก้าวสู่เวทีนักเรียนแนวสิ่งแวดล้อมหรืออื่นๆ อีกต่อไป นอกจากนี้ครูนกก็ถือว่าเป็นข่าวดีในวันแม่ปีนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 453611เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2011 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกของแม่

  • ถ้อยบันทึกทุกทีมีความรัก
  • เหมือนเสาหลักปักแน่นบนแผ่นหิน
  • เหมือนสายน้ำเย็นใจที่ไหลริน
  • หวังถวิลในห้วงความห่วงใย เอย

 

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์โสภณ

ขอบพระคุณสำหรับคำกลอนให้กำลังใจค่ะ ครูนกยังแก้ไขบันทึกไปบันทึกมาอยู่เลยนะค่ะเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท