“การแพทย์พอเพียง” การประชุมวิชาการประจำปี คณะแพทย์ มอ.: ปฐมบท


การประชุมวิชาการประจำปีของคณะแพทย์ มอ. ปีนี้ (16-18 ส.ค.) เป็นการประชุมวิชาการเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี  โดยมีหัวข้อการประชุมครั้งนี้คือ การแพทย์พอเพียง   

ในตอนแรก ที่ได้ยินว่า คณะฯ จะจัดในหัวข้อ การแพทย์พอเพียง ด้วยความด้อยปัญญา ก็ยังนึกไม่ออกว่า การแพทย์จะ พอเพียงได้อย่างไร  เพราะนับวันเทคโนโลยีทางการแพทย์ก็ยิ่งก้าวหน้า ซึ่งก็ต้องใช้เงินทั้งนั้น

แต่เมื่อได้ฟังการบรรยายของวิทยากรเกียรติยศหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น ฯพณฯ นายเกษม  วัฒนชัย องคมนตรี  ศ.นพ. สมศักดิ์ โล่ห์เลขา เลขาธิการแพทยสภา  ศ.นพ. ภิรมย์  กมลรัตนกุล คณบดีคณะแพทย์จุฬา ทำให้เห็นด้วยกับที่อาจารย์ภิรมย์ สรุปว่า  การแพทย์พอเพียงนั้น จะเป็นตัวกำหนดระบบสุขภาพที่พึงประสงค์ในอนาคต และจะเป็นทางรอดของประเทศไทย 

ประทับใจกับงานครั้งนี้มากที่สุด และสุขใจจนบอกไม่ถูก คือการได้รับรู้เรื่องราว ชีวิตพอเพียง ของอาจารย์แพทย์ 3 ท่าน คือ ศ.เกียรติคุณ นพ. สมพร บุษราทิจ   ศ.นพ. ธีระ ทองสงค์ และ ศ.นพ. วิจารณ์ พานิช   ซึ่งเรื่องราว ชีวิตพอเพียงของอาจารย์วิจารณ์ ทางคณะผู้จัด ได้ขออนุญาตนำบันทึกใน blog มาลงในหนังสือประกอบการประชุม

แล้วจะเก็บความประทับใจมาเล่าเพิ่มเติม ในบันทึกต่อๆ ไป

 
หมายเลขบันทึก: 45359เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2006 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ชอบเรื่องที่  ศ.นพ. ธีระ ทองสงค์   เล่า  มากเลยค่ะ   เสียดาย...ที่ได้ฟังเพียงแค่นิดเดียว  (ทาง tv วงจรปิด)    เห็นว่าคณะได้บันทึกเป็น CD  ไว้ด้วย    น่าจะมีให้ยืมนะคะ   จะได้นำมาฉายดูอีกรอบ    ให้ดูกันถ้วนหน้า   (แบบว่า..ไม่อยากซื้อค่ะ)

สนใจแนวทางการแพทย์พอเพียง  อยากได้ข้อมูลต้องทำอย่างไรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท