การประชุมวิชาการ Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 8 (2) : รู้จัก KM ด้วยการลองทำ


ในการจัดประชุมวิชาการ Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 8 : ความงามในการเรียนรู้ สร้างสรรค์สู่โรงพยาบาลคุณภาพ ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม ณ โรงแรมพูลแมนขอนแก่น ราชาออคิด (โซฟิเทล) ขอนแก่น ครั้งนี้มีคำสำคัญหลายคำที่น่าสนใจ แต่สิ่งที่ รศ.จิตเจริญ ไชยาคำ (ท่าน อ.JJ) วิทยากรคุณภาพผู้คลุกคลีเรื่องของคุณภาพงานโรงพยาบาลพยายามเชื่อมโยงให้เห็นก็คือ การนำการจัดการความรู้มาใช้ประโยชน์ในวงการคุณภาพโรงพยาบาล

ผู้เขียนขอขอบพระคุณ อ.จิตเจริญ ไชยาคำเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้พวกเราผู้ปฏิบัติได้รับทราบ และให้ผู้เขียนได้พยายามถอดประเด็นให้เพื่อนๆได้อ่าน ซึ่งไม่อาจครอบคลุมได้หมดเท่าเจ้าของต้นฉบับพูดเอง

(ภาพล่างซ้าย) คุณคำหยาด พิธีกร และ (ภาพล่างขวา) พี่ศิริพร ร่วมแชร์ประสบการณ์

workshop KM ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม  ราว 95 คน ประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข นักกายภาพบำบัด นักรังสีการแพทย์ นักวิชาการการเงินและการบัญชี นักวิชาการสถิติ ช่างเทคนิคและเจ้าหน้าที่โสต

เราแบ่งกลุ่มซึ่งแม้จะมีความหลากหลายในสาขาวิชาชีพด้านการสาธารณสุข แต่ประสบการณ์ที่ผู้เข้าร่วมประชุมมีเหมือนกันคือ การมีส่วนในงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ถึงแม้มีมากบ้างน้อยบ้างแต่ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือการต้องช่วยนำโรงพยาบาลของตนก้าวสู่โรงพยาบาลคุณภาพและคงคุณภาพให้ได้

 

จึงเริ่มด้วยการเรียนรู้ตนเองและเรียนรู้การจัดการตนเองก่อน ดังนี้

จัดการตนเอง

- เราต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะประสบการณ์และทัศนคติของตนเอง (KM เจ้าของ ที่เรียกกว่า KUSA : Knowledge, Understand, Skill, Attitude) อาจารย์เรียกวิธีนี้ว่า “ดูตนเองให้ออก บอกตนเองให้ได้ ใช้ตนเองให้เป็น” นั่นคือ การค้นหาพรสวรรค์และพรแสวงของตนเอง

- พื้นฐานทำง่ายๆโดยเริ่มเรียนรู้ที่ตัวเรา เรียนรู้เรื่องราวที่เกี่ยวข้องใกล้ตัวก่อน...ความรู้มีอยู่ในตัวตนของผู้มีประสบการณ์ในวิชาชีพของตนนั่นแหละ ยิ่งทำงานนานยิ่งสั่งสมประสบการณ์มาก

- เรื่องของงานคุณภาพโรงพยาบาลพวกเรารู้ดี...ไม่มีใครรู้เรื่องของเราได้ดีเท่าตัวเรา... เริ่มจากเป้าหมายตัวเรา หน่วยงานเรา องค์กรเรา... รู้ว่าอะไรต้องทำ, อะไรควรทำ และอะไรอย่าทำ

- เมื่อวานนี้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ...พรุ่งนี้ทำให้ดีกว่าวันนี้อย่างไร...”

- ทำงานด้วยใจ มาด้วยใจ และใช้หัวใจทำงาน

 

จัดการความรู้

- สร้างมิตรภาพและบรรยากาศของการเรียนรู้ให้มีความสุข ให้สนุก

- เล่าทีละคน

- ฟังเพื่อนเล่าอย่างตั้งใจ

- คิดตาม คิดเพิ่ม คิดต่อยอด คิดใหม่ คิดๆๆๆ...ทางบวก

- เก็บประเด็นสำคัญ

- หาช่องว่างที่เป็น gap เพื่อสามารถนำกลับมาทำ gap analysis ในภายหลังได้

(กรุณาติดตามตอนต่อไป)

หมายเลขบันทึก: 453304เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท