จุดเริ่มต้นของ "ศูนย์ทดลอง โรงเรียนพัฒนาเด็ก"


บันทึกเรื่องต้นไม้ในสวนสามศร

ที่นาที่แม่ใหญ่ใช้เป็น  "ศูนย์ทดลองทำนาพัฒนาเด็ก"  นั้น  ลูกชายให้ชื่อว่า "สวนสามศร"  เพราะเจ้าของผู้ถือกรรมสิทธิ์ ซึ่งได้แก่ลูกและหลาน   นามสกุล "สุวรรณศร" เหมือนกัน สามคน  ตอนนี้เราก็เลยเรียกได้สองอย่าง จะเรียกว่า  "ศูนย์ทดลอง" หรือจะเรียกว่า สวนสามศร  ก็ไม่ผิดกติกาใดใด  และคงจะทำมากกว่า ทำนา  เพราะได้ผสมผสานการปลูกป่า และการปลูกต้นไม้ต่างๆเอาไว้ด้วย

เมื่อจัดรูปที่ดินให้ตรงกับประโยชน์ใช้สอยที่เราต้องการแล้ว  ก้ได้เป็นที่นาสองแปลง  แปลงละ หนึ่งไร่  ทำถนนตัดผ่าเข้าไปตรงกลางถึงสระขนาดใหญ่ เนื้อที่เกือบสองไร่  ที่ลูกชายตั้งใจจะทำเป็นบ่อปลา    ตามขอบบ่อ คันนา และขอบถนน  เราจะใช้เป็นที่ปลูกต้นไม้ หลากหลายชนิด   รวมถึงพวกผักผลไม้ ต่างๆที่ตอนนี้ แม่ใหญ่ก็ทะยอยขนไปปลูกอยู่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายในสองสามปี  ต้นไม้ที่โตเร็วๆทั้งหลาย คงจะงอกงามเขียวชอุ่มให้เราได้เห็นมากกว่าในปัจจุบัน

ในรูปนี้ตอนเขียนผังเองค่อนข้างผิดส่วน จริงๆแล้ว บ่อน้ำใหญ่เท่าๆกันกับนาสองไร่

   

ปลูกหญ้าแฝกกันดินพัง  และลงต้นอะคาเซียรอบที่ดิน

 ต้น อะคาเซีย นี้ เป็นตระกูลผสมระหว่างกระถินณรงค์ กับยูลิปตัส ไปได้มาจากศูนย์ทดลองพันธ์ไม้สะแกราช  ก่อนปลูกได้ไปศึกษา ทีศูนย์วิจัยก่อน  เขาพาไปดูต้นที่ปลูกแล้วเห็นว่า  มีลักษณะเป็นต้นสูงตรง  เจ็ดปีสามารถนำมาเลื่อยปลูกบ้านได้เลย และมีเนื้อไม้สวยงามไม่แพ้ไม้สักด้วย ถือเป็นไม้เศรษฐกิจได้  แม่ใหญ่จึงขอกล้าไม้เขามาปลูก   เขาให้มาห้าร้อยต้น   เอามาลงปลูกไว้รอบคันนาและรอบขอบบ่อ  จำนวน สองร้อยกว่าต้น  อีกเจ็ดปี บริเวณรอบๆสวนคงจะร่มครึ้มสวยงามทีเดียว (กล้าที่เหลือยังมีอยู่ ใครต้องการมาแบ่งไปปลูกได้ )

ไปนาบ่อยๆไม่มีที่พัก จึงไปปลูกเถียงนา และพาลูกหลานไปนาในวันหยุดตามที่เขียนไว้ในบล็อคที่แล้ว  และตัวเองก็ซื้อต้นไม้ต่างๆไปลงไว้เรื่อยๆ จะขอเอาพื้นที่ของ gotoknow บันทึกจำนวนต้นไม้เอาไว้เลย  เมื่อต้นโตแล้วจะได้ถ่ายรูปมาอวดกันอีกครั้ง ขณะนี้ได้ลงต้นไม้ต่างๆไว้แล้วดังนี้

อะคาเซีย 200 ต้น  ไผ่บงหวาน 20 ต้น ต้นแค 2 ต้น ชะอม 2 ต้น ต้นสัก 5 ต้น มะละกอ 2 ต้น มะนาว 2 ต้น มะเฟือง 2 ต้น ฝรั่ง 2 ต้น มะม่วงน้ำดอกไม้ 2 ต้น ขนุน 2 ต้น ชมพู่ 1 ต้น  ประเภทสวยงาม มี ต้นคูณ 1 ต้น ต้นลำโพง 4 ต้น กระดุมทอง 10 ต้น กระเจียว 4 ต้น และมีต้นไม้เดิมติดที่อยู่แล้ว  เป็นต้นจาน  หรือทองกวาวต้นใหญ่ที่แม่ใหญ่ไปอาศัยร่มเงาปลูกเถียงนา   และมีต้นเล็กๆที่ขึ้นอยู่ริมขอบบ่ออีก 4-5 ต้น ทีแม่ใหญ่สั่งห้าม ขุดทิ้งเด็ดขาด  นอกจากนี้เจ้าของที่เดมได้ปลูกต้นกล้วยไว้หลายกอ  ต้นมะมวงที่โตแล้วสองสามต้น  และมีมะพร้าวอีกสองสามต้น

แม่ใหญ่ยังหาต้น พังเพย มะพลับ ตะโก มะกอก  ตามที่ท่านวอญ่า แนะนำไม่ได้  แต่อีกไม่นานต้องหาจนได้  แล้วจะมาแจ้งให้ทราบในภายหลัง

ฝนนี้ ต้นไม้ต่างๆที่ปลูกไปแล้ว  คงได้ชุ่มฉ่ำเต็มที่  รวมทั้งข้าวที่พานักเรียนมาโยนไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ส่วนวันที่ 12 ส.ค.นี้ ก็จะลงแขกดำนากัน  วันเดียวคงเสร็จ  ปีนี้จะทดลองแบบเดิมๆ ใช้คนไปก่อน  แต่เที่ยวหน้าจะใช้รถดำตามที่ได้ไปเรียนมาจากคุณต้นกล้า ชาวนาวันหยุด เพราะได้ชื่อเครือข่ายมาเรียบร้อยแล้ว

แหมชีวิตวัยหลังเกษียณนี่มีอะไรมาให้เล่นสนุกจริงๆ  รูปข้างล่างนี้ คือเมื่อได้ไปเรียนรู้เรื่องทำนา  กับการไปเรียนรู้เรื่องปลูกป่า  ก่อนที่จะมาทำในศูนย์ทดลองของโรงเรียนพัฒนาเด็ก.....ก่อนทำอะไรต้องเรียนรู้ของจริงเสียก่อน

 วันเวลาในวัยนี้  ได้เติมเต็มในส่วนที่ไม่ได้ทำ เมื่อครั้งยังมีการงานเต็มไม้เต็มมือ  เลี้ยงลูกๆทั้งห้าคน ด้วยสองมือแม่  พร้อมดำเนินกิจการโรงเรียน 

วันนี้ลูกสองคนเข้ามาช่วยบริหารเต็มตัว ขอเพียงแม่เข้าไปนั่งประชุมด้วยเพื่อให้ความคิดเห็นบ้างตามประสบการณ์ที่มีมานาน   แม่ใหญ่จึงมีเวลามาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่สนใจ  ขอบใจลูกทั้งสองคนที่ให้แม่มีโอกาสดีดีในวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 453089เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2011 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

...มาให้กำลังใจ..เจ้าค่ะ..ที่..บ้าน..ริมน้ำเมืองกาญจน..มีต้น..ตะโก.ขึ้นตามธรรมชาติอยู่..มีต้นเล็กๆขึ้นอยู่ให้เห็น..(ไปขุดเอาเองได้..เจ้าค่ะ).....สนใจ..เรื่อง..เริ่มต้น"ศูนย์ทดลองพัฒนาเด็กเล็ก"..จะติดตามอ่าน..เจ้าค่ะ...ยายธี

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เรื่องราวของศูนย์ทดลองทำนาพัฒนาเด็ก น่าสนใจมากเลยค่ะ โดยเฉพาะเรื่องเล่าเกี่ยวกับขั้นตอนเริ่มต้น จนไปถึงการให้เด็กๆ ได้มามีส่วนร่วม คงจะต้องมีเรื่องราวอีกมากมายให้ได้ติดตาม และได้เป็นแรงกระตุ้นการพัฒนาระบบการศึกษาของสังคมไทยด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะค่ะ ^_^

หากมีโอกาส หนูอยากไปมีส่วนร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ บางจังเลยค่ะ

Ico48 ขอบคุณยายธีค่ะ  ถ้าหาที่ขอนแก่นไม่ได้ จะตามไปขอรับที่เมืองกาญจน จริงๆคะ ต้นแปลกอื่นๆ ใครมีแจ้งด้วยค่ะ

อาจารย์คะ

หนูขออนุญาตแนะนำบันทึกแนะนำเกี่ยวกับการใส่คำสำคัญ : ใส่ให้ถูกวิธี เลือกคำที่เหมาะสม เพิ่มโอกาสการค้นหาและการเชื่อมโยงบันทึก ค่ะ

บันทึกนี้จะแนะนำวิธีการใส่คำสำคัญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการใช้งาน และการค้นหาผ่าน google ด้วยค่ะ

หากอาจารย์อ่านแล้วมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามหนูได้เลยนะค่ะ ^_^

Ico48ขอบคุณค่ะ ค่อยๆเรียนรู้ไปทีละขั้นตอน  ถ้าเห็นผิดพลาดยังไง  ท้วงติงด้วยนะคะ ผู้เฒ่าเรียนคอมพ์ก็เป็นยังงี้แหละ ได้หน้าลืมหลัง ถ้ามาขอนแก่นอีกบอกด้วยจะพาไปเที่ยวนาทดลอง

  • ตามมาเชียร์แม่ใหญ่
  • ชอบที่นี่
  • "ศูนย์ทดลองทำนาพัฒนาเด็ก" 
  • เอาที่ไร่มาฝาก เผื่ออยากได้ต้นไม้ครับ
  • http://www.gotoknow.org/blog/yahoo/438549

หากมีโอกาสได้ไป จะต้องขออนุญาตรบกวนอาจารย์พาไปชมนาด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ^^

เรียนแม่ใหญ่

แวะมาเยี่ยมเยียนครับ ได้ให้รายละเอียด เครือข่ายที่ขอนแก่นกับพี่ทรง ไปแล้วนะครับ 

มีโอกาสจะแวะไป ครับ ตอนนี้ขอติดตามชมจากหน้าจอก่อนครับ 

วันอาทิตย์นี้ จะมีลงแขกเกี่ยวข้าว ที่เเปลงนาลุงมี นครสวรรค์ครับ

Ico48ขอบคุณค่ะ จะติดต่อเครือข่ายใช้รถดำนา สำหรับการทำนารอบหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท