DBA : 2558 เตรียมอย่างไรแรงงานไทยถึงได้เปรียบในอาเซียน


2558 เตรียมอย่างไรแรงงานไทยถึงได้เปรียบในอาเซียน

หากจะถามว่ากระแสอาเซียนแรงไหมในบ้านเราตอนนี้ ผมมองว่ายังไม่ค่อยเท่าไหร่นะครับ ใจจริงผมอยากให้กระแสแรงมากกว่านี้ หมายความว่าประชาสัมพันธ์ให้มาก กว่านี้นะครับ  เราจะได้รู้ทิศทางของเรา รวมทั้งของประเทศด้วย ผมขอเริ่มต้นด้วยคำว่า AEC นะครับ คืออะไร ในมุมผมมองว่าคือ อะไรก็ชั่งที่เป็นอุปสรรคเราก็ลดอุปสรรคครับ เช่น อุปสรรคทางด้านภาษีเราก็ลดภาษี ลดไปลดมาให้หรือศูนย์ กลายเป็น FTA ไงครับ นอกจากภาษีแล้วมีอุปสรรคใดอีกละครับ ก็ลดอุปสรรคเหล่านั้นครับ เช่น โควต้าการนำเข้าส่งออก ลดลงมาเลยครับ จากนั้นก็รวมกลุ่ม พอรวมได้แล้วก็เพิ่มความเข้มแข็งของกลุ่ม เราประเทศไทยก็อยู่ในกลุ่ม แล้วมาดูซิครับว่าเมื่อเราอยู่อยู่ในกลุ่มแล้ว กลุ่มเราก็ใหญ่ขึ้น เมื่อใหญ่ขึ้นคู่แข่งก็มาขึ้น เมื่อคู่แข่งมากขึ้น เราก็ต้องปรับตัวมากขึ้น ใช่ไหมครับ  อันนี้สำคัญครับ วันนี้เรามาพูดถึงการปรับตัวครับ  ประเด็นที่ 1 คือเรื่องแรงงานครับ เรามาดูเรื่องแรงงานในประเทศของเราครับ ในปี 2558 เราจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานในกลุ่มอาเซียนครับ ผมมองแรงงานไทยเป็น 2 รูปแบบนะครับ แรงงานฝีมือ และแรงงานไร้ฝีมือครับ แรงงานฝีมือ แพทย์ นักบัญชี สถาปนิก กลุ่มคนเหล่านี้ ผมมองอาจมีการสมองไหลครับ ในกลุ่มแพทย์ ทุกวันนี้เวียดนามป่วยมาบ้านเรา สิงคโปร์ป่วยมาบ้านเรา แล้วหากสิงคโปร์จ้างแพทย์ในราคาสูง ผมมองว่าเราต้องไปครับ (บางส่วน) หรือแม่กระทั่งนักบัญชี เขาเข้ามาแน่นอนครับ หากบ้านเรายังมีปัญหาเรื่องภาษาครับ นักบัญชีสิงคโปร์เข้ามาแน่นอน ส่วนแรงงานไร้ฝีมือ ตอนนี้เราแทบจะไม่ได้ทำงานอยู่แล้วครับ เพราะ ลาว พม่า ยึดแล้วครับ ตามสถานที่ก่อสร้างเต็มเลยครับ ทั้งนั้น พม่า ลาว แล้วเราจะอยู่ส่วนไหนละครับของตลาดแรงงาน ถึงเวลาแล้วพัฒนาภาษาอย่างเร่งด่วนครับ พัฒนาคุณภาพแรงงานอย่างด่วนๆๆ ครับ  

ด้านสินค้าครับ  สินค้าผมมองว่า สินค้าบ้านเราต้องปรับตัวครับ ผมจำได้ว่ามีการตีความกันว่า สินค้าอาเซียน หมายถึง สินค้าที่ผลิตโดยใช้วัตถุดิบและแรงงานในประเทศกลุ่มอาเซียน เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมมองอเมริกา ชาติที่เจริญแล้วนะครับย้ายฐานการผลิตแน่นอน วันนั้นมาถึงยี่ห้อที่เราไม่รู้จัก ก็จะมา ถูกด้วย ดีด้วย แล้วเราๆท่านๆก็คงชอบ ทั้งถูกและดีครับ สินค้าบ้านเราต้องเร่งปรับปรุงคุณภาพแบบสุดๆๆเหมือนกันนะครับ ไม่งั้นยอดลดแน่นอน (ผู้บริโภคมีทางเลือกครับ)ท่านต้องนั่งกุมหัวแน่นนอนครับ 

ด้านบริการ  อันนี้ชาติเราต้องรักษาไว้ให้นะครับ อันนี้สู้ไหวครับ

หมายเลขบันทึก: 452936เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2011 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะIco24 แวะมาอ่าน DBA : 2558 เตรียมอย่างไรแรงงานไทยถึงได้เปรียบในอาเซียน...เป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ  อยากให้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นค่ะ...

เรียน @ ดร.พจนา วันนี้ขณะผมเข้าสอนนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปี 2 ผมนำสัญลักษณ์ AEC ให้นักศึกษาดู แล้วตั้งคำถามว่า นักศึกษารู้จักภาพนี้ไหม ผมแทบไม่น่าเชื่อ นักศึกษาบอกว่า ไม่ทราบ แม้นแต่คนคนเดียว เกิดอะไรขึ้น.........วันนี้รัฐบาลต้องเร่ง ประชาสัมพันธ์ อีก 4 ปี เวลาอันไกล้ ให้คนในชาติได้ตระหนัก เตรียมความพร้อม ศึกษาประเทศเพื่อนบ้าน รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง แต่วันนี้ ไม่รู้เรา และไม่รู้เขา จบครับ คำเดียว.....

สวัสดีค่ะIco48 คงต้องเป็นภาระงานหนึ่งของครูบาอาจารย์ ในสถาบันการศึกษาทุกระดับที่จะต้องให้ทักษะความรู้ และปลูกฝังค่านิยม ในงานอาชีพด้านต่างๆให้สอดคล้องกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น ประชาชน หน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องถือเป็นหน้าที่ในการที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมและรับรู้ การกำหนดทิศทางเศรษฐกิจและสังคมทั้งในประเทศ ประเทศเพื่อนบ้านและสังคมโลก เพื่อการปฏิบัติตามนโยบายต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด แก่ประชาชนและประเทศต่อไป

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท