อยากรวยกับเขามั่ง ซิท่า ถึงกับไปฝันเลย


ตื่นตอนเช้า สมองแจ่มใสทำให้รู้สึกสบาย คิดอ่านแบบสบายๆ คุณลูกก็ยังหลับกันอยู่ ปิ๊งแว็บขึ้นมา ผมนึกถึงสตีฟ จ็อบนะ รู้จักมานาน และภาพล่าสุดก็ยังคงประทับอยู่ในหัวของผม เค้าโทรมมากนะ

แต่ถ้าดูที่ดวงตาจะเห็นว่าแจ่มใสและมีพลังมากมาย ดูจากที่เค้ามาโชว์ไอโฟนน่ะ

ผมสงสัยจังเลยว่า คนที่เค้าประสบความสำเร็จ อะไรน้าดลใจเค้าจนกลายเป็นสิ่งที่ปรากฏ จนกลายเป็นชื่อเสียง เป็นความร่ำรวย เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนในโลกนี้คิดไว้ ฝันไว้ หรืออาจจะตั้งไว้เป็นเป้าหมายของชีวิตเลยก็ว่าได้

หลายคนเป็นคนที่เรารู้จัก คนดังระดับโลกนั้นมีอยู่มากมายนับยาวจาก คนที่ผมเองคิดว่าน่าจะต้องมาดูกัน ก็คือ คนที่เป็นคนสำคัญระดับโลกแต่เป็นคนเอเชีย หรือให้ชัดๆ น่าจะเป็นคนไทย หรือคนบ้านเดียวกับเรา นี่น่าจะเป็นอะไรที่ควรค่าแก่การนำมาพูดมาจากัน

 เขียนๆ ไปก็ทำให้นึกถึงท่านทักษินนะ ทำท่าจะเล่าต่อไม่ออก.. แต่หากเราฉลาดที่จะเลือกบริโภค คุณค่าของบางแง่มุม เป็นอะไรที่ทรงคุณค่า คุณว่ามันน่าสนใจมั๊ยและพอจะรับได้หรือเปล่า

 คำถามคือทำไมเค้าถึงสร้างฐานะร่ำรวยได้ เขาทำอย่างไรต่างชาติจึงให้การยอมรับ ในส่วนต่อต้านก็มีนะ

แต่เค้าก็ยังสามารถที่จะเดินต่อไปได้ ฝ่าอุปสรรค์ไปได้อย่างน่าอัศจรรย์

ปกติถ้าเป็นเราๆ ท่านๆ ผมว่าแป๊กหรือสูญพันธ์กันไปตั้งนานแล้วล่ะ ได้เห็นถึงความอึดจริงๆ

 ควรเป็นกรณีศึกษานะครับ

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายท่านนะ แต่ตามข้อมูลไม่ค่อยชัดเจน จึงไม่ค่อยเกิดประโยชน์อะไรกับเรานัก อาทิ

 

คณิน เจียรวนนท์(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

เฉลียว อยู่วิทยา (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

เจริญ สิริวัฒนภักดี (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

 การประสบความสำเร็จในทุกที่นั้นมันเป็นสิ่งที่เป็นศิลปะนะ จะสอนจะบอกกันให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้มันก็ไม่น่าจะทำได้ คล้ายกันกับงานประพันธ์เพลง เพลงที่ดังโดนใจผู้ฟัง เพลงนั้นก็เป็นการสร้างมาจากหลักการต่างๆ ที่นำมาผสานกันจนลงตัวนั่นเอง  ความร่ำรวยนี่ก็เหมือนกัน  ใช้หลักการความสวยงามของงานศิลปะในการสร้างงเหมือนกัน

 แถวๆ บ้าน มีผู้คนขยันทำงานกันมากมาย..

 ว่ากันตั้งแต่เรียนกันแบบโหดมาแต่แรก จบออกมาก็มุ่งมั่นทำงานมาตลอด พยายามทำงานประจำให้เต็มที่ งานเสริมก็ไม่พร่อง ฐานะก็ไปได้ดีนะ มีเงินกันเป็นสิบสิบล้าน แบบนี้สร้างมาจากอาชีพหมอนะ ในส่วนที่เป็นอาชีพอื่นๆ ก็น่าจะสร้างฐานะมาได้ด้วยการให้บริการเงินด่วนทันใจ อะไรทำนองนี้ การสร้างตึกขายนี่ก็ดีเหมือนกันแต่เป็นโอกาสของคนเก่าในพื้นที่นะ การซื้อเฟรนไชด์มาทำนี่ก็ทำกันแยะ ทั้งหมดทั้งปวงก็เพื่อความร่ำรวยกันทั้งนั้น เพียงแค่รวยมากรวยน้อยต่างกัน

คำถาม แล้วเราล่ะ จะทำอะไรเพื่อมุ่งสู่ความฝันแบบเขาได้บ้าง พอคิดไปก็ทำให้นึกถึง คำตอบปลายเปิดนะ ได้ยินจากการแก้ปัญหาวิกฤติทางสุขภาพเค้าบอกว่า ไม่อยากได้ยินหรอกว่าทำอะไรไปอย่างไร ได้ผลงานเท่าไร แต่อยากรู้ว่า คุณต้องทำอะไรบ้างจึงประสบความสำเร็จ หรือคิดมาให้ได้ว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้ประสบความสำเร็จ

นั่นก็เป็นคำตอบของคำถามที่นอนตื่นมาแล้วสงสัยกระมัง

ฉะนั้นเจ้าหนังสือแนะนำความสำเร็จทั้งหลาย เหล่านั้นก็เป็นได้แค่ตัวสร้างแรงบันดาลใจ ไม่สามารถทำตามแล้วประสบความสำเร็จได้

พวกเค้าเหล่าคนระดับโลกนี่ อะไรผลักดันในจิตลึกๆ นะ แล้วทำได้ออกมาเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่สัมผัสได้ เป็นผลงานที่กล่าวขวัญกันทั้งโลกนี่ อะไรน้า อะไรน้า..

 

พระเจ้าดลใจ ให้สตีฟ จ็อป หรืออย่างไร

หมายเลขบันทึก: 452766เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2011 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สมควรคิด สมควรก็ต้องทำด้วย และสมควรจะต้องรับผลตอบแทนที่ดีด้วย สาระของบันทึกนี้น่าจะอยู่ตรงนี้ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท