ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของไทย

     หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จากนี้ไปการประชุมที่ต้องจับตามองมากที่สุด คือ การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคมนี้ ตามที่นายสมศักดิ์  เกียรติสุรนนท์  ประธานรัฐสภา กล่าวไว้

     รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 172 วรรคหนึ่ง กำหนดให้สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรก และในทางปฏิบัติที่ผ่านมา เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาเลือกผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

       สำหรับกำหนดเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ได้รับแจ้งจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งให้ทำหนังสือเชิญสมาชิกเข้าร่วมประชุมในวันที่ 5 สิงหาคม เวลา 10.00 น.

-สำหรับขั้นตอนการพิจารณาความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และ กำหนดให้ใช้วิธีการลงคะแนนแบบเปิดเผย โดยการขานชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทีละคน ซึ่งแตกต่างจากการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่กำหนดให้ใช้วิธีการลงคะแนนลับ ทั้งนี้การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี กำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคน มีสิทธิเสนอชื่อผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีได้หนึ่งชื่อ และต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ และสมาชิกแต่ละคนมีสิทธิรับรองได้หนึ่งชื่อ

-ส่วนคุณสมบัติของผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 171 วรรคสอง กำหนดไว้ว่า นายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 8 ปีไม่ได้ และการเลือกนายกรัฐมนตรีของสภาผู้แทนราษฎรในวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคมนี้ เป็นที่แน่นอนว่าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล คงจะเสนอชื่อนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อหมายเลข 1 เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์อาจไม่มีการเสนอชื่อเข้าแข่งขันตามที่ได้มีการแถลง ข่าวก่อนหน้านี้ และผู้ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหา ประเทศก็จะมีนายกรัฐมนตรีหญิงเป็นคนแรกของประเทศ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ที่ชื่อว่า “นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร”

หมายเลขบันทึก: 452328เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2011 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ÄÄÄÄÄÄÄ.....รูปสวย..หน้าใส..ลองดู..ÄÄÄÄÄÄÄÄÄ........ยังไม่แก่เกินเรียนÄÄÄÄÄÄ....ไม้..แก่..มัน..ดัด...ยากÄÄÄÄ......ÄÄ

สวัสดีครับคุณยายธี

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนครับ

แต่ผมเชื่อว่าคุณยายธี ถ้าหันหน้ามาก็คงสวย ใส และไม่แก่เกินวัย ที่สำคัญคงเป็นไม้อ่อนที่ยังดัดได้แน่นอนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท