หูฉลาม ของแพงที่ทำให้ฉลามใกล้สูญพันธุ์


ไม่ได้กินหูฉลามเพราะอร่อยแต่กินหูฉลามเพราะแสดงถึงบรรดาศักดิ์

ฉลาม สัตว์เจ้าแห่งท้องทะเล กลับใกล้สูญพันธุ์

ครีบปลาฉลามหรือที่ผู้คนรู้จักกันดีในนามหูฉลาม ที่อยู่ในจานหรู ราคาก็หรูพอที่จะคนธรรมดาอย่างเราๆ คนไม่มีสิทธิ์ที่จะได้ลิ้มรส อันที่จริงแล้วหูฉลามไม่มีรสชาติอะไรเลยที่อร่อยก็เพราะเครื่องปรุง ผลการวิจัยบอกว่า หูฉลามยังมีประโยชน์น้อยกว่าแบรนด์ซุปไก่ซ่ะด้วยซ้ำ แถมยังจืด แต่สิ่งที่ดึงดูดความสนใจ เนื่องจากจำนวนที่มีน้อย และราคาที่สูงของหูฉลามเป็นอาหารที่หายากแล้ว ยังเป็นตราประทับของความสูงส่งในยศฐาบรรดาศักดิ์ของผู้กินอีกด้วย

แต่ละปีฉลามทั่วโลกต้องตายถึง 38 - 70 ล้านตัว เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วเมื่อระบบนิเวศถูกทำลายไปขนาดนี้ วงจรพีรมิดในทะเลคงยากที่จะฟื้นฟู

ของที่มีประโยชน์น้อยแต่ใช้ทรัพย์ในการซื้อมาก มนุษย์กลับเห็นความสำคัญมากกว่า ของที่มีประโยชน์มากแต่ใช้ทรัพย์ในการซื้อน้อย สมแล้วกับประโยคที่ว่า "มีเงินไม่พอต้องโง่ด้วย"

พวกที่กินหูฉลาม ต้องส่งกลับไปเรียนชีววิทยาใหม่ ซ่ะแล้ว

ฉลาม จัดอยู่ในอาณาจักรสัตว์ ไฟลัม คอร์ดาตา คลาส Chondricthyes เป็นพี่น้องกับ ปลากระเบน และ ปลาฉนาก นั่นเอง

เรากินแค่ครีบฉลาม ราคา ไม่ต่ำกว่า 1000 บาท แถมยังผิดกฎหมาย                  เรากินปลากระเบน 1 ตัว ไม่ถึง 100 บาท ดีกว่ามั้ย เพราะมันเหมือนกัน

                              ต่างกันที่ "ปัญญา" 

มนุษย์คือขยะของโลก?

มนุษย์อยู่ไม่ได้ถ้า ไม่มีป่าไม้ ไม่มีสัตว์ ไม่มีธรรมชาติ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกกลับอยู่ไม่ได้ ถ้ามีมนุษย์ ในวิวัฒนาการ เราเกิดในลำดับสุดท้าย ซึ่งเราเป็นแค่ผู้อาศัย แต่เรากลับทำตัวเป็นเจ้าของบ้านสะงั้น เราทำลายมาเยอะแล้ว สมควรหรือยังที่เราไม่ต้องมีกฎหมายแต่เรามีจิตสำนึกก็พอ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ฉลาม#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 452249เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าสงสารปลาฉลามนะคะ ราคาก็แพง กลับมากินผักต้มจิ้มน้ำพริกกันดีกว่าค่ะ ไม่ต้องเบียดเบียนชีวิตใคร

งั้นนี่เอง

ทำฉลามหูขาดกันมากมายหลายตัว

.......สิ่งที่มนุษย์..ควรทำเป็นสิ่งแรก..คือ..ทำลาย..ตัวกู..ของ กูก่อน...(ยังแอบคิดอยู่..เพราะเคยแต่อ่านและได้ยิน..สิ่งที่แจมไว้หลายพันปีดีดัก..ยังไม่เห็นมีใครทำได้สัก..กะ...ตัว..อ้ะๆๆๆ)....คน..ที่เรียกตัวว่า..มนุษย์..กำลัง..สลายตัวไป..ตามธรรมชาติ..ไม่นานเกินรอ...เพราะ..จม.ปฏิกูล.ที่สะสมกันเอาไว้...๕๕๕๕๖๗๘๙๐.....(แจ้งมาเพื่อโปรดทราบ..เจ้าค่ะ)......

  • หวัดดีจ้ะ
  • ไม่เคยกินหูฉลามอ่ะนะ...(มันแพงอ่ะ...ไม่มีกะ-ตังค์จะซื้อกินอ่ะ)
  • จึงสบายใจว่า...ไม่ได้ช่วยลดปริมาณฉลาม...อิอิ

เคยอ่านข่าวเจอเหมือนกันทำให้รู้สึกถึงการเอาเปรียบทุกอย่างบนโลกของมนุษย์

เราแถมยังโฆษณาเกินจริงไปอีกทั้งๆที่มีสิ่งที่ทดแทนดีๆมากกว่านั้น

ดีนะที่ไม่เคยกิน....เลยพูดได้เต็มปาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท