การสร้าง Web Application ด้วย Django ตอนที่ 4


Web Framework ที่ชื่อ Django สามารถสร้าง CRUD ได้ง่ายดาย รวดเร็ว เพียงแต่สร้าง Model ให้ถูกต้อง Django จะจัดการสร้างหน้า Interface ให้อย่างสวยงาม แทบจะไม่ต้องเขียนคำสั่งใด ๆ เลย การปรับแต่งให้เป็นภาษาไทยก็ทำได้ดี

สำหรับผู้ที่เพิ่งเข้ามาอ่านตอนนี้เป็นตอนแรก แนะนำให้ไปอ่านในตอนที่ 1 ถึง 3 ก่อน จะทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

 

ในตอนที่ 3 ได้สร้างโมเดลและมีหน้า ล็อกอิน พร้อมทั้งสร้างฟอร์ม ของ admin เสร็จแล้ว แต่ยังดูไม่ค่อยน่าใช้เท่าที่ควร เพราะยังเป็นภาษาอังกฤษ ในตอนนี้จะได้ทดลองทำการปรับแต่ง เพื่อให้รองรับภาษาไทยทั้งหมด ด้วยวิธีที่ง่ายนิดเดียวจริง ๆ มาเริ่มกันเลยครับ

 

  1. เปิดไฟล์ settings.py แก้ไขคำสั่ง ของเดิมจาก  LANGUAGE_CODE = 'en-us' เป็น  LANGUAGE_CODE = 'TH-th'  และไหน ๆ ก็เปลี่ยนภาษาแล้วมาเปลี่ยนเวลาของเครื่องให้ตรงกับโซนประเทศไทยเสียเลย ซึ่งให้ค้นหาคำว่า TIME_ZONE = 'America/Chicago' ให้เปลี่ยนเป็น TIME_ZONE = 'Asia/Bangkok'
  2. แก้ไขแล้วให้ Save
  3. c:\repository\django\bin\bmis> manage.py runserver
  4. เปิด Browser ไปที่ localhost:8000/admin/ จะได้หน้าจอหน้าล็อกอินเป็นดังภาพด้านล่าง

 

 

เมื่อป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านแล้ว จะเข้าไปยัง รายการจัดการของ admin ซึ่งจะได้เป็นภาษาไทยเช่นกัน แต่ชื่อเมนู Suppliers ที่ตั้งชื่อเป็น class มันกลับเพิ่มตัว s ให้อีกหนึ่งตัว เป็น Supplierss และเมื่อคลิกที่ลิงค์เพื่อเพิ่มข้อมูล  ชื่อฟิลด์ต่าง ๆ ยังคงเป็นภาษาอังกฤษอยู่อีก ในตอนที่ 5 จะได้ทดลองทำให้เป็นภาษาไทย โปรดติดตามนะครับ

 

ในหน้าล็อกอินที่เห็นภาพด้านบนยังมีข้อความว่า การจัดการ Django อยู่อีก ถ้านำไปใช้ ใคร ๆ ก็รู้กันหมดว่าทำจาก Django ทีนี้เรามาเปลี่ยนข้อความนี้กันดีกว่า มีขั้นตอน ดังนี้ครับ

 

  1. สร้างโฟลเดอร์ชื่อ templates ไว้ในโฟลเดอร์ bmis
  2. สร้างโฟลเดอร์ชื่อ admin ไว้ในโฟลเดอร์ templates
  3. copy ไฟล์ base_site.html  จาก C:\repository\django\contrib\admin\templates\admin มาไว้ที่โฟลเดอร์ admin ที่สร้างไว้ในข้อ 2 อย่าลืมว่าต้องชื่อโฟลเดอร์ต้องชื่อ admin เท่านั้น ถ้าเปลี่ยนเป็นชื่ออื่นอาจมีปัญหา
  4. เปิดไฟ base_site.html ด้วย editor ใด ๆ แก้ไขข้อความ จาก คำว่า Django เป็นระบบของเรา เช่น Northwind เป็นต้น Django รุ่นนี้ยังไม่รองรับภาษาไทย แต่ถ้ารุ่น 1.2 สามารถใช้ภาษาไทยได้ครับ
  5. Save file
  6. เปิดไฟล์ settings.py ค้นหาคำว่า TEMPLATE_DIRS = (
  7. ภายในวงเล็บให้พิมพ์ข้อความ  "C:/repository/django/bin/bmis/templates"
  8. Save file
  9. ทดลองรัน Server ด้วยคำสั่ง c:\repository\django\bin\bmis> manage.py runserver
  10. เปิด Browser ไปที่ localhost:8000/admin/

เมื่อเห็นดังนี้แล้ว จะเห็นว่า หน้าล็อกอินเราไม่ต้องเขียนคำสั่งให้ยุ่งยากอีกต่อไปเหมือนภาษาอื่น ๆ

คำสำคัญ (Tags): #django#international#locale#settings
หมายเลขบันทึก: 452244เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท