สวน นา ป่า คลอง ท่องเที่ยวเชิงเกษตร


โครงการเสร็จ งานก็จบ สิ่งต่าง ๆ ที่ได้ทำไว้ เป็นแค่ อนุสาวรีย์ เรื่องเล่า ความหลัง เหมือนอดีตที่เกิดขึ้นกับหลายๆ โครงการที่ผ่านมา

                   จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้อนุมัติโครงการงบประมาณพัฒนาจังหวัด  ให้สำนักงานเกษตรจังหวัด  ดำเนินการจัดทำ  “โครงการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร”  เพื่อเป็นการสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด  ภายใต้ วิสัยทัศน์ “สุราษฎร์ธานี  เป็นศูนย์กลางการเกษตรครบวงจร  ผู้นำการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาค  เป็นเมืองน่าอยู่และเป็นแหล่งศึกษาเพื่อพัฒนาคุณธรรม” 

                   ที่มาของชื่อโครงการที่ไพเราะอย่างนี้ ท่านผู้ว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานี(ปี2553) นายดำริห์ บุญจริง  ได้คิดชื่อโครงการนี้ขึ้นมา  แล้วมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรดำเนินการ  ภารกิจนี้จึงตกมาอยู่ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด  กว่าจะมาเป็น สวน นา ป่า คลอง ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ได้ ก็ต้องผ่านขวากหนาม ด้านต่าง ๆ มาพอสมควร  มีการคิดแผนงาน กิจกรรม ที่มีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่าง ๆ  เช่น ชุมชน ภาคเอกชน     และส่วนราชการ  ที่ขับเคลื่อนโครงการ ผู้รับผิดชอบงานนี้ตั้งแต่ต้นก็คือ  คุณระนอง  เหมทานนท์ ผู้รับผิดชอบ ด้านการทำโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ  และคุณถาวร  ศรีประจันทร์  ผู้รับผิดชอบโครงการ  ท่านเกษตรจังหวัด (อดีต) วิรัตน์  สมตน  ได้ช่วยกันผลักดันงานนี้ให้เกิดขึ้น  ปรับปรุง แก้ไข งานมาหลายรอบ กว่าจะมาสรุปได้

  

                   มาถึงวันนี้  วันที่  22-23 กรกฎาคม 2554  ได้กำหนดจัดกิจกรรม การอบรมการเป็นมัคคุเทศก์ที่ดี ให้กับชุมชนที่ร่วมโครงการ  จำนวน 90  คน จาก 9 ชุมชน  และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากสำนักงานเกษตรจังหวัด สุราษฎร์ธานี  อีก  10  คน  รวมเป็น  100  ชีวิต   โดยมีวิทยากรจาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขต สุราษฎร์ธานี  และจาก ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี   จัดขึ้นที่  ต้นธารรีสอร์ทแอนสปาร์  อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช  ซึ่งเป็นสถานที่ที่เหมาะสม ด้วยประการทั้งปวง กับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์  สวยงาม  ธรรมชาติ ยังมีสภาพเดิม ๆ  ภูเขา ป่าไม้ สายธาร เข้ากับบรรยากาศการเรียนรู้ของชุมชน ที่จะทำการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างมาก แถมด้วย แปลงเรียนรู้ พืชผักปลอดสารพิษ เศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นกิจกรรมที่ลดต้นทุนของรีสอร์ทแห่งนี้ และเป็นแหล่งอาหารปลอดภัย ของแขกที่มาพัก อีกด้วย 

                    

          เวลา  2  วัน  กับ 1 คืน  ในค่ายการฝึกอบรมครั้งนี้  จากการประเมินผล  หลังการอบรม  พบว่า ภาพรวมผู้เข้ารับการอบรม  มีความพึงพอใจมาก  อยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้ขึ้นอีก คงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ของผู้จัดการโครงการ บนเงื่อนไขของ งบประมาณที่มีอยู่ (อย่างจำกัด)

                   งานนี้ ภายใต้การนำของท่านเกษตรจังหวัด ปัจจุบัน   สังคม  ประเสริฐเตชาโต  ท่านอยู่กับ     ผู้เข้ารับการอบรม ตลอดหลักสูตร ทั้ง 2 วัน  และจะสนับสนุนชุมชนที่ผ่านการอบรม ให้ทำการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่  ให้ประสบความสำเร็จอีกด้วย   แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ  ปัจจัย  ที่สำคัญ  คือ  การการได้รับโอกาสจากสังคม และการบริหารจัดการของทีมงานของชุมชนเองด้วย

                   สวน นา ป่า คลอง  ท่องเที่ยวเชิงเกษตร  จะเดินหน้าต่อไปได้  ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย ทุกฝ่าย ตั้งแต่ คนคิด  คนทำ คนสนับสนุน ความร่วมไม้ร่วมมือ  คนที่จะทำการท่องเที่ยว ต้องมีใจรักงานด้านบริการ   และหวังว่าโครงการนี้ จะได้รับการสานต่อจากทุกๆ ฝ่าย  ไม่ใช่โครงการเสร็จ งานก็จบ สิ่งต่าง ๆ ที่ได้ทำไว้ เป็นแค่ อนุสาวรีย์  เรื่องเล่า ความหลัง  เหมือนอดีตที่เกิดขึ้นกับหลายๆ โครงการที่ผ่านมา

                                                                              ....  สวัสดีครับ

                                                                                  ชัยพร  นุภักดิ์

หมายเลขบันทึก: 452245เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบวิถีชีวิตเเบบนี้ครับ

คราวหน้ามีอีกนะครับ

สุราษฎร์ คลองมากจริง ท่าก็เยอะด้วย

สวัสดีครับ อ.โสภณ 

  • ถ้าได้ผ่านมา ลองเข้าไปชมดูนะครับ

สวัสดีครับพี่บังหีม

  • มาเที่ยวสุราษฎร์มั้งตะ...

สุราษฎร์

เมืองร้อยเกาะ เงาะหรอย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ

กินเงาะแถวเหนือ คิดถึงเงาะโรงเรียนค่ะ

ชอบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ธรรมชาติ สวยๆแบบนี้จัง

สวัสดีครับ คุณ Poo

  • เงาะแถวเหนือ ก็อร่อยนะ เพราะมันสดดี
  • เงาะโรงเรียน นาสาร กำลังทำ GI อยู่คับ

สวัสดีครับ คุณ Nopparat Pongsuk

  • เที่ยวป่า แมกไม้ ธรรมชาติ ชีวิตจะยืนยาวขึ้น
  • เที่ยวป่าคอนกรีต ไม่แน่ใจว่า เป็นอย่างไร
  • แต่ที่แน่ๆคือ อากาศ ดีกว่ากัน คับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท