โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

การเรียนคือความสนุก (ตอนที่3)


หนึ่งในวิธีป้อนพลังให้สมองคือการฝึกท่ายืนและท่านั่งใหม่ "หลังตรง"

แม้การหายใจแต่ละครั้งก็มีความหมายต่อสมอง เธอบอกว่า “ทุกครั้งที่เราสูดลมหายใจเข้าไปหนึ่งเฮือกนั้นสมองของเราดึงพลังงานออกซิเจนไปใช้ถึงหนึ่งในห้าทีเดียว” การนั่งก็ต้องนั่งหลังตรง เพราะว่า “หนึ่งในวิธีป้อนพลังให้สมองคือการฝึกท่ายืนและท่านั่งใหม่ “หลังตรง”

เธอรู้แม้กระทั่งสมองเป็นคลื่นชนิดใด แบบไหน ทำหน้าที่อะไร เก่งจัง “คลื่นอัลฟ่า เป็นคลื่นสำหรับคนอยากท่องจำหรือท่องหนังสือ ....เป็นคลื่นโปรดของหนูดีค่ะ และหนูดีฝึกสมาธิทุกวันเพราะได้คลื่นนี้บ่อยจ๊ะ” ตรงนี้ย้ำเป็นพิเศษ “หนูดีฝึกสมาธิทุกวัน” ขีดเส้นใต้สามเส้นเลย เด็กผู้หญิงคนหนึ่งอายุไม่มากนัก กล่าวคำแบบนี้ได้ เพราะเธอเรียนด้านสมอง เพราะเธอรู้คุณค่าของการทำสมาธิ คนไทยเป็นชาวพุทธที่มีคำสอนด้านสมาธิทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจนำมาใช้ประโยชน์ แม้ในวงการศึกษา

คำที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษคือ “คนธรรมดาๆ อย่างพวกเราก็เป็นเจ้าของ (คลื่นอัลฟ่า) ได้ ลองฝึกสมาธิด้วยการทำสมถกรรมฐานด้วยการตามลมหายใจจนนิ่งบ่อยๆเข้าคลื่นนี้ก็มาเอง” เป็นอันว่าการทำสมองของเราให้ดีนั้น ทุกคนทำได้ด้วยการฝึก

 

เธอบอกในสิ่งที่ทุกคนชอบ “การนอนหลับลึกก็ดีกับสมองและบำรุงสมองส่วนจำมากๆค่ะ” แต่ที่สำคัญต้องหลับลึก หลับสนิท หลับแล้วไม่ฝันฟุ้งซ่าน วิธีการหลับที่ดีที่สุดคือหลับอย่างมีสติ เช่น กำหนดลมหายใจเข้า-ออกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหลับ บางคนก็นับหนึ่ง สอง สาม สี่ฯลฯ บางคนกำหนดอาการพอง-ยุบที่หน้าท้อง จนกว่าจะหลับ หายใจเข้าท้องพอง ก็นึกว่าพอง หายใจออกท้องยุบก็นึกว่ายุบ เรื่อยไปจนกว่าจะหลับ

กลยุทธอีกอย่างหนึ่งที่เธอบอกเกี่ยวกับวิธีการจำ “ไมนด์แมปจะช่วยให้เราฝึกคิดเป็นรูปภาพ จำเป็นภาพเป็นสีซึ่งก็ตรงเผงกับลักษณะการจำตามธรรมชาติของสมอง” ใครยังไม่เคยทำก็ลองทำดู ต้องฝึกฝนกันหน่อย ฟังครูบรรยายไป ทำไมนด์แมป วาดภาพ แต่งแต้มสีสันไปเรื่อย กว่าจะจบการบรรยายก็ได้ภาพหลายภาพ

 

“กฎการจำแบบสร้างเส้นใยสมองใหม่ก็มีง่ายๆ ว่าเราจะต้องตอกย้ำข้อมูลที่จะจำบ่อย” สมองเราจะจำได้ดีก็ต้องย้ำๆ บ่อยๆ สิ่งที่เราชอบเราก็นึกบ่อย สิ่งที่ไม่ชอบก็ไม่นึก แย่หน่อยก็ตรงที่ว่า การเรียนเป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยชอบ ดังนั้นจึงไม่ค่อยนึกบ่อยๆ จึงเรียนไม่เก่ง วิธีการจำคือ ต้องย้ำบ่อย

 

หมายเลขบันทึก: 451998เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ชอบภาพนี้ค่ะอาจารย์     ดูแล้ว

ต้องบอกว่า....ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆให้ลึกซึ้ง....

ผมรู้จัก ไมนด์แมป เมื่ออายุมากแล้ว...แต่ยังเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีประโยชน์สำหรับผม

ผมรู้จัก...การกำหนดลมหายใจเข้า-ออก

ตังแต่เด็ก...แต่ยังไม่พัฒนาการเลย

ต้องหมั่นครับ

เพราะเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด และจะอยู่กับเราชั่ววินาทีสุดท้ายของผมครับ

พรุ่งนี้ มีนัดจะดูทีวี ช่องอาจารย์สอนนะครับ

เรียนท่านอจ.ที่เคารพ

- ใช่เลยคะการเรียนคือ ความสนุก แต่ ต้องเรียนสิ่งที่ "เรารัก + เราชอบ" นะคะ

- มาให้กำลังใจคะ

- ท่านอจ. แต่งกลอนได้ "ไพรเราะ" มากๆ

Ico48เรียนครูไก่ครับ

เด็กกำลังอ่านหนังสือพิมพ์ด้วยความสนใจ

ว่าแต่ว่า จะกลับหัวหรือเปล่าหนอ 

เท่านั้นเอง คิคิ

Ico48เรียนคุณหมอครับ

เรียนเอาแบบสนุกขำๆนะครับ (play+learn=plern)

ดั่งนั้นทำการบ้าน หน่อยครับ

เรื่องอะไร ได้อะไร 

เวลาช่วงนี้เป็นการ rerun ถ่ายเทปครับ

สวัสดีค่ะท่าน'ผศ.โสภณ'

อ่านแล้วน่าจะปฏิบัติตนได้ใกล้เคียง... ส่วนเรื่องการนอนหลับ หลับลึก หลับสนิท ปฏิบัติได้  แต่ไม่ได้กำหนดลมหายใจเข้า-ออก หรือ นับหนึ่ง สอง สาม สี่ ฯลฯ เพราะพอหัวถึงหมอนก็หลับเลย อยากจะฝันบ้างก็ยังไม่ได้ฝันเลยค่ะ...

สนุกกับการที่ได้เรียนรู้ทำให้มีชีวิตชีวานะคะ ยิ่งเราสามารถจับหลักของการเรียนที่มีสติทั้งกายและใจ ยิ่งเบิกบาน ชื่นชมคุณหนูดี อ่านงานของเธอเสมอจากนิตยสารเดอะซีเคร็ตค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่นำมาฝาก มาย้ำเตือนกันค่ะ

Ico48เรียนท่าน ดร. ครับ

เรียกว่าหลับลึกเลยฝันไปอีกหน่อยหนึ่ง

เลยไม่มีโอกาสฝันกับเขาเลย

สำหรับผมเองบางครั้งฝันว่านอนไม่หลับ

วันนั้นง่วงทั้งวันเลยครับ คิดิ

Ico48เรียนคุณนายดร.ครับ

ขอบคุณที่มาแจ้งว่า เดินมาทางเดียวกัน

อย่างน้อยก็ทราบว่ามีเพื่อนร่วมทางอีกหนึ่งคน

หนูดีเขียนประเด็นเล็กๆ ไว้ถึงการทำสมาธิ

แบบหลวงปู่วัดปากน้ำ "ดวงแก้ว" หรือ "องค์พระ"

ผมมองว่านี่ประเ็ด็นสำคัญนะครับ

Ico24่เรียนคุณ cmupal ครับ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจนะครับ

Ico48

เรียนคุณอักขณิชครับที่อุ้มอยู่นี่ฝีมือเลยใช่ไหมครับ อิอิ

ภาพการอ่านแล้วหัวเราะกันไปอย่างมีความสุขแล้ว

อดนำมาประกอบการอ่านและการสนุกเข้าไว้ด้วยกัน


เพื่อให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท