DBA : มองธุรกิจบริการบ้านเราอันไหนสู้ได้ อันไหนต้องพัฒนา


มองธุรกิจบริการบ้านเราอันไหนสู้ได้ อันไหนต้องพัฒนา

วันนี้ผมตื่นแต่เช้าเดินทางมา มหาวิทยาลัยแต่เช้าเลย อาหารเช้าก็ ข้าวเหนียวกับไก่ทอดเป็นอาหารที่ขายข้างๆถนน ผู้คนที่เดินไปมาซื้อกินในตอนเช้า วันนี้ผมชูประเด็นเรื่อง มองธุรกิจบริการอันไหนสู้ได้ อันไหนสู้ไม่ได้ ในเรื่องของธุรกิจบริการนั้นมีหลายธุรกิจที่บ้านเราทำได้ดี แต่ก็มีบางตัวที่เราทำได้ไม่ค่อยดี ผมเริ่มจาก ธุรกิจด้านอาหารเลยแล้วกัน

Fast Food อันนี้ผมมองว่าบ้านเรายังแพ้ต่างชาติมากครับ ต่างชาตินำธุรกิจนี้เข้ามา เราก็ชอบ เป็นค่านิยมที่ต้องกินอาหาร Fast Food ในต่างจังหวัดบ้านผมนะครับ ตอนเที่ยงไปดูเลยตามร้านอาหาร Fast Food เป็นนักเรียนนักศึกษาทั้งนั้น

Food Service อันนี้ผมมองว่าสู้ได้นะครับ ในเรื่องอาหารเราไม่แพ้ใครในโลก มีการสำรวจที่ผ่านมาเร็วๆนี้เองผมจำไม่ได้หมดว่า มีอาหารอะไรบ้างที่ติดอันดับนะครับ  แต่จำได้ว่ามี ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ผัดไทย อันนี้เราน่าจะเอาเป็นจุดเด่นของประเทศเรานะครับ อาหารอร่อย บริการชั้นเลิศ รองรับต่างชาติ เข้ามากินอาหารในประเทศไทยไงครับ

Education ธุรกิจด้านการศึกษา ก่อนอื่นเราต้องยอมรับ     ออสเตเลีย นะครับ เขาเด่นจริงๆในด้านนี้ จนเขายกเรื่อง การศึกษาเป็นสินค้าไปแล้ว หลายประเทศเดินทางเข้าไปศึกษาในออสเตเลีย ทำให้เศรษฐกิจเข้าดี ในบ้านเราในอนาคตอันใกล้นี้ เราต้องเตรียมความพร้อมนะครับ เพราะในโลกออนไลด์ ในอนาคตการศึกษาอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้ เรียนในระบบอินเตอร์เน็ต

Trainning ธุรกิจด้านนี้ ผมมองว่ายังไงก็สู้คนไทยไม่ได้ครับ ต่างชาติพยายามเข้ามาทำธุรกิจนี้นะครับ แต่ไม่สำเร็จเป็นเพราะอะไร หรอครับ เพราะว่า คนไทยภาษาไม่เก่งมั้ง ผมมอง อบรมกับต่างชาติ ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเลย อันนี้ ธุรกิจด้านนี้ อนาคตอีกไกลครับ

Entertainment ธุรกิจด้านนี้หรอครับ ผมว่าเรายังแพ้ต่างชาตินะครับ ในเรื่องของสวนสนุกนะครับ เราน่าจะมี สวนสนุกระดับอินเตอร์ซัก 1 แห่งนะครับ ฝากผู้เกี่ยวข้องด้วยแล้วกัน ถ้ามีซัก 1 แห่งนะครับ ผมว่าดึงดูดชาวต่างชาติมาเที่ยวเยอะเลย ( ความจริงเราก็มีนะครับ แต่ว่า ....)

Sporting อันนี้ครับ ผมว่าเราสามารถแข่งขันได้นะครับ ปัจจุบันเรามีสนามกอร์ฟสวยๆหลายแห่ง นักธุรกิจบินมาตีกอร์ฟ บ้านเราเยอะเลย อันนี้ดีดี 

Medical อันนี้สุดยอดครับพี่น้อง บ้านเราเน้นเลย อาเซียน 2558 กำลังจะมาถึงผมว่าเน้นเลยนะครับ เรามีโรงพยบาลที่ดี มีสถานบริการสปาที่เยี่ยม เรามีพนักงานที่ไม่เหมือนชาติใด สวย ยิ้มเก่ง โห...สุดยอดครับ เรามีโรงยาบาลที่เหมือนโรงแรม 

Travel Lelated อันนี้สุดยอดครับ สู้เลยไทยแลนด์ แหล่งท่องเที่ยว เรามีแหล่งท่องเที่ยวดี  

หมายเลขบันทึก: 451630เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2011 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท