Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ขอลูกชายจากหลวงพ่อ


การได้เกิดมาเป็นมนุษย์เป็นของยาก การได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วพบพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องยากอย่างยิ่งกว่า

ลูก  เป็นความปรารถนาของคนที่มีครอบครัวแล้วจริงไหมค่ะ  คนที่ต้องการเป็นพ่อเป็นแม่ การไม่มีลูกก็เป็นทุกข์อีกแบบหนึ่งค่ะ  ยิ่งคนที่รักเด็กด้วยแล้ว  เห็นลูกคนอื่นของครอบครัวอื่นแล้ว  ยิ่งอยากมี  (ใครเคยมีอาการอยากมีลูกกับเค้าบ้างค่ะ  เห็นแล้วมันอย๊าก อยาก มีลูกเป็นของตัวเอง)  หลายคนพยายามหาทางที่จะมีลูก  เสียเงิน เสียเวลาไปมากก็ยังไม่มาสักที  เฮ้อ!..(แหม  คนอยากมีลูกก็ไม่มี  คนไม่อยากมีลูกก็มี  น่าสงสารไหมค่ะ)

 แพรเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากมีลูกมาก  ขนาดมีลูกสาวคนหนึ่งแล้วนะคะ  ก็อยากมีลูกอีก  อยากมีลูกชายค่ะ  อยากมีลูกแค่ 2 คน  อยากได้ลูกผู้ชายสักคนเอาไว้บวชพระ  พ่อแม่จะได้ไปทำบุญ ถวายสังฆทานด้วย (อิ อิ)

  ทั้งๆที่ตอนตั้งท้องแรกก็เหนื่อยก็ลำบาก ทรมานนะคะ จากการแพ้ท้อง (แพรแพ้ท้องไป 7 เดือนค่ะ) ยังไม่เข็ดอีก  แถมตอนคลอดก็ต้องผ่าท้องคลอดนะคะ  เพราะน้องพริมไม่กลับหัวลง คลอดลูกครั้งแรกต้องผ่าตัด  ท้องที่สองคุณหมอก็ต้องผ่าออกค่ะ  เบ่งไม่ได้ เดี๋ยวมดลูกแตกค่ะ  ใจจริงก็กลัวเจ็บมากๆ ค่ะ เพราะคราวที่แล้วเจ็บแผลข้างใน มันแปล็บๆเกือบ 2 ถึงจะหาย  ก็ยังไม่เข็ดอีก 

  พอเวลาผ่านไปแพรก็รู้สึกอยากมีลูกอีกค่ะ คราวนี้ขอดีๆมาเลยค่ะ

 พอน้องพริมอายุได้ 2 ขวบกว่าๆ แพรก็ตั้งใจมีน้องชายให้เป็นเพื่อนน้องพริมค่ะ  จะได้ดูแลกันได้ แพรก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติสักครึ่งปีแล้ว  เค้าก็ยังไม่มาสักที  จนเริ่มหมดกำลังใจไม่อยากมีแล้วปีนี้ คือ อยากให้ลูกเกิดปีขาลค่ะ  ถ้าเลยปีขาลแล้วยังไม่อยากให้เค้ามาค่ะ (เป็นความเชื่อส่วนบุคคลค่ะ)

 

           

 

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า การได้เกิดเป็นมนุษย์นั้นเป็นเรื่องยาก ต้องมีบุญมาก อุปมาเหมือนเต่าตาบอดตัวหนึ่งดำน้ำอยู่ในทะเล ทุกๆ 100 ปี เต่าตาบอดตัวนั้นจะโผล่หัวขึ้นมาจากทะเลครั้งหนึ่ง ในทะเลมีห่วงเล็กๆ ขนาดใหญ่กว่าหัวเต่าหน่อยหนึ่งลอยอยู่ 1 ห่วง โอกาสที่เต่าตาบอดตัวนั้นจะโผล่ขึ้นมา แล้วหัวสวมเข้ากับห่วงพอดียากเพียงใด โอกาสนั้นก็ยังมีมากกว่า การที่เหล่าสรรพสัตว์จะได้มาเกิดเป็นมนุษย์

  โอกาสในการเกิดเป็นมนุษย์นั้นแสนยากจริงๆค่ะ  

ภิกษุ ทั้งหลาย. ! ถ้าสมมติว่า มหาปฐพีอันใหญ่หลวงนี้  มีน้ำท่วมถึงเป็นอันเดียวกันทั้งหมด;

บุรุษคนหนึ่ง ทิ้งแอก(ไม้ไผ่ ?) ซึ่งมีรูเจาะได้เพียงรูเดียว ลงไปในน้ำนั้น;

ลมตะวันออกพัดให้ลอยไปทางทิศตะวันตก,

ลมตะวันตกพัดให้ลอยไปทางทิศตะวันออก,

ลมทิศเหนือพัดให้ลอยไปทางทิศใต้,

ลมทิศใต้พัดให้ลอยไปทางทิศเหนือ, อยู่ดังนี้

ในน้ำนั้น มีเต่าตัวหนึ่ง ตาบอด ล่วงไปร้อย ๆ ปี มันจะผุดขึ้นมาครั้งหนึ่ง ๆ 

ภิกษุ ทั้งหลาย. ! เธอทั้งหลาย จะสำคัญความข้อนี้ 

ว่าอย่างไร : จะเป็นไปได้ไหม ที่เต่าตาบอด ร้อยปีจึงจะผุดขึ้น 

สักครั้งหนึ่ง จะพึงยื่นคอเข้าไปในรูซึ่งมีอยู่เพียงรูเดียวในแอกนั้น ?

“ข้อนี้ยากที่จะเป็นไปได้ พระเจ้าข้า ! ที่เต่าตาบอดนั้น ร้อยปีผุดขึ้นเพียงครั้งเดียว จะพึงยื่นคอเข้าไปในรูซึ่งมีอยู่เพียงรูเดียวในแอกนั้น”

ภิกษุ ทั้งหลาย. ! ยากที่จะเป็นไปได้ ฉันเดียวกัน  ที่ใคร ๆ จะพึงได้ความเป็นมนุษย์;

ยากที่จะเป็นไปได้ฉันเดียวกัน ที่ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ จะเกิดขึ้นในโลก;

ยากที่จะเป็นไปได้ ฉันเดียวกัน ที่ธรรมวินัยอันตถาคตประกาศแล้วจะรุ่งเรืองไปทั่วโลก 

ภิกษุ ทั้งหลาย. ! แต่ว่า บัดนี้ ความเป็นมนุษย์ ก็ได้แล้ว;

ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะก็บังเกิดขึ้นในโลกแล้ว;

และธรรมวินัยอันตถาคตประกาศแล้ว ก็รุ่งเรืองไปทั่วโลกแล้ว 

ภิกษุ ทั้งหลาย. ! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้พวกเธอพึงกระทำโยคกรรม เพื่อให้รู้ว่า 

“นี้ ทุกข์;

นี้ เหตุให้เกิดทุกข์;

นี้ ความดับแห่งทุกข์;

นี้ หนทางให้ถึงความดับแห่งทุกข์” ดังนี้ เถิด.

  มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๖๘/๑๗๔๔ 

 

        

 

ปกติแล้วแพรเป็นคนที่เข้าวัด ทำบุญ ไหว้พระ ฟังธรรมอยู่แล้ว  และทุกปี แพรก็ตั้งใจไปปฏิบัติธรรมอย่างน้อยเข้าคอร์สปีละครั้งอยู่แล้วค่ะ  ครั้งแรกที่ได้รู้จักหลวงพ่อวีระนนท์ ก็ตอนที่ไปบวชที่วัดป่าเจริญราช http://www.gotoknow.org/blog/makingmeditation  

 ตอนนั้นน้องพริมอายุ 8 เดือน คุณต้นสนับสนุนให้บวชปฏิบัติธรรมเลยอาสาเลี้ยงลูกให้ค่ะ

 ตอนต้นปี 2553 เดือนมีนาคม แพรก็ตั้งใจเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมที่ยุวพุทธฯ ศูนย์ 1 ในหลักสูตรพระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนฺโท http://www.gotoknow.org/blog/gotoybat   เหมือนเดิมค่ะ

 ขณะที่ปฏิบัติธรรมในคอรส์นี้  ความอยากมีลูกก็ยังมีอยู่ค่ะ  ในขณะที่จิตเป็นสมาธิ ก็ได้อธิษฐานขอลูกชายไว้ค่ะ  เมื่อโตพอบวชได้ขอถวายลูกชายเป็นพุทธบูชา  สืบทอดอายุพระพุทธศาสนาค่ะ  คือ ตั้งใจขอคนดีๆมาเกิดค่ะ  เพราะท้องทั้งที  เอาดีๆไปเลยค่ะ ตั้งใจให้ลูกชายเกิดมาเพื่อให้เค้าศึกษาธรรมและปฏิบัติธรรม  ขอมาให้เป็นลูก(ศิษย์)หลวงพ่อวีระนนท์ค่ะ

 ปรากฏว่าหลังออกจากคอร์สเดือนกว่าๆ เดือนพฤษภาคม ก็มีอาการแปลกๆ เลยไปซื้อเทสต์มาลองดู  ท้องแล้วค่ะ  แพรท้องแล้ว  มีลูกแล้วค่ะ  ดีใจมากรีบไปฝากครรภ์เลยค่ะ 

 อธิษฐานไว้ค่ะว่าขอเป็นลูกชาย  ในใจก็ยังกังวลอยู่นะคะ ว่าจะได้ลูกชายหรือเปล่า พอแพร ท้องได้ 2 เดือนกว่าๆ แพรได้เข้าไปทำบุญถวายอาหารเพลที่วัดป่าเจริญราช  ก็ไปกราบหลวงพ่อวีระนนท์ แล้วบอกท่าน ถามท่านว่า  ตอนนี้แพรมีน้องแล้วค่ะ  อยากได้ลูกชายค่ะ  แพรจะได้ลูกชายไหมค่ะ  หลวงพ่อท่านมองหน้านิดนึงแล้วบอกว่า “ได้ “ สั้นๆ ง่ายๆ แบบนี้ค่ะ สไตล์หลวงพ่อ

 ดีใจมากเลยค่ะ  คิดว่าต้องได้ผู้ชายแน่ๆ  เพราะแพรศรัทธาหลวงพ่อมาก  http://www.gotoknow.org/blog/veeranon    หลวงพ่อท่านมีวาจาสิทธิ์  ท่านมองเห็นอะไรๆมากกว่าที่เรามองเห็น  แพรกับคุณต้นก็เชื่อว่า  คราวนี้ต้องได้ลูกชายไว้บวชแน่ๆ  ถึงแม้บอกใครๆแล้ว ทุกคนยังงงๆกันอยู่  แบบว่าก็ไม่มั่นใจนะ ว่าจริงหรือ  ถึงแม้ว่าจะศรัทธาหลวงพ่อกัน แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่า แพรจะได้ลูกชายจริงๆ 555

  แพรก็ตั้งใจดีๆ ทำบุญมากๆ สวดมนต์ไหว้พระบ่อยๆ ดูแลตัวเองดีๆค่ะ  พอครบ 6 เดือน คุณหมออัลตร้าซาวน์ดูน้องในท้องก็แข็งแรง ครบถ้วนดี  แต่คุณหมอยังไม่คอนเฟริม์ว่าเป็นผู้ชายนะคะ  เพราะยังเห็นไม่ชัด  พวกเราก็ลุ้นกันต่อค่ะ แต่ก็เชื่อว่าน่าจะลูกชายน๊า....

งานทอดกฐินที่วัดป่าเจริญราช http://www.gotoknow.org/blog/kathinceremony  แพรก็เข้าไปทำบุญที่วัดป่าและขอฤกษ์คลอด  จากหลวงพ่อมาเตรียมไว้  ท่านก็เมตตามากส่งมาให้เลือกหลายฤกษ์เลยค่ะ http://www.gotoknow.org/blog/buddhismfamily/409010

 พออายุครรภ์ครบ 8 เดือนได้มีโอกาสอัลตร้าซาวน์  4  มิติฟรี ในงานเกี่ยวกับสุขภาพที่จัดในเดอะมอลล์บางแค คราวนี้เห็นอวัยวะเพศชายชัดแล้วค่ะ  ชัวร์แล้วค่ะ  ลูกชายแน่ๆ

 ปาฏิหารย์แห่งการอธิษฐานจิตค่ะพอคลอดออกมาแพรได้ลูกชายที่น่ารัก สมบูรณ์แข็งแรงจริงๆค่ะ  ด.ช.สธนธร  ยอดแก้ว  น้องพริศค่ะ http://www.gotoknow.org/blog/buddhismfamily/438081

 

 ไม่ยากและก็ไม่ง่ายเลยนะคะ  ที่จะขอคนที่บุญมาเกิดกับเราเนี่ย 555

 

 หลังจากที่คลอดน้องพริศได้ 7 วัน แพรพาน้องพริศไปตรวจสุขภาพตามปกติที่โรงพยาบาลศิริราช  แพรเจอพี่ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งแพรจำได้ว่าพี่เค้าก็ไปปฏิบัติธรรมที่ยุวพุทธฯตอนเดือนมีนาคม  คอร์สเดียวกับแพรด้วย  เค้าก็ท้องแก่ใกล้คลอดแล้ว แพรก็เข้าไปคุยกับเค้า  ปรากฏว่าเค้าไปปฏิบัติธรรมก็อธิษฐานขอลูกมาเหมือนกันค่ะ  แต่ของเค้าได้ผู้หญิง  แพรไปทำบุญที่วัดก็เล่าให้หลวงพ่อฟังด้วยค่ะและก็บอกท่านว่า  มีคนมาขอลูกกับหลวงแล้วได้จริงๆ ที่แพรรู้ก็มีแพรกับพี่คนนั้นค่ะ ท่านก็ยิ้มๆ

 เด็ดกว่านั้นอีกค่ะ  วันหนึ่งท่านเล่าให้ฟังว่า  พี่กาย (ลูกศิษย์ของหลวงพ่ออีกคนหนึ่ง) มาบอกว่าเมียท้องหมออัลตร้าซาวน์แล้วได้ลูกสาว  แต่เค้ามาจากครอบครัวคนจีนอยากมีลูกคนแรกเป็นผู้ชาย  หลวงพ่อก็ให้พี่เค้ามาเข้ากรรมฐานค่ะ  พอเมียพี่เค้าคลอด ลูกเกิดมาเป็นผู้ชายค่ะ 

 ไม่ธรรมดาแล้วค่ะ  เหล่าลูกศิษย์ท่านก็บอกว่า หลวงพ่อของพวกเรานะคะ  นอกจากจะขอลูกได้แล้ว  ยังเปลี่ยนเพศลูกได้ด้วยค่ะ อิ อิ

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะคะ  ของแบบนี้แล้วแต่ศรัทธาค่ะ 55

  พอน้องพริศอายุได้ 10 วัน แพรกับคุณต้นก็พาเค้าไปถวายเป็นลูกหลวงพ่อวีระนนท์ค่ะ ในเช้าวันที่ 31 ธ.ค. 2553 และอยู่ร่วมพิธีสวดมนต์สืบชะตา (สวดมนต์ข้ามคืน) ด้วยค่ะ http://www.gotoknow.org/blog/veeranon/408962 แพรรับขวัญลูกด้วยการพาไปปฎิบัติธรรมข้ามคืนค่ะ  ด้วยบารมีหลวงพ่อคุ้มครองเค้า ๆก็อยู่ได้นะคะ ถึงแม้อากาศจะเย็นมาก  เค้าก็สู้นะคะ  นอนฟังเสียงสวดมนต์ทั้งคืน ตอนเช้าก็ทำบุญรับปีใหม่อีก บุญของเค้านะคะ น้องพริศได้ทำบุญตั้งแต่เล็กๆเลยค่ะ

 เมื่อใดที่วัดป่าเจริญราชมีงานบุญ  แพรก็พาน้องพริศไปร่วมงานบุญทุกครั้ง หอบกันไปตั้งแต่แบเบาะค่ะ  ให้ลูกคุ้นเคยกับธรรม กับวัด  น้องพริศเป็นเด็กเลี้ยงง่าย  อารมณ์ดี  น่ารัก  จึงเป็นที่รักของคนทั่วไปค่ะ  ใครๆก็เอ็นดูค่ะ

 

        

 

สมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมอยู่ ณ วัดพระเชตวัน มีอุบาสก 5 คนเป็นเพื่อนกัน มานั่งฟังธรรม ทั้ง 5 คนต่างมีกิริยาอาการต่าง ๆ กัน
 

คนหนึ่งนั่งหลับ

คนหนึ่งนั่งเอานิ้วเขียนพื้นดินเล่น

คนหนึ่งนั่งเขย่า ต้นไม้

คนหนึ่งนั่งแหงนดูท้องฟ้า

มีเพียงคนเดียวที่นังฟังธรรมด้วย อาการสงบ

พระอานนท์กราบทูลถามพระพุทธเจ้าว่า "ทำไมอุบาสกเหล่านี้จึงแสดงกิริยาเช่นนั้น" พระพุทธเจ้าจึงทรงเล่าอดีตชาติของอุบาสกแต่ละคนว่า
 

อุบาสกที่นั่งหลับ เคยเกิดเป็นงูมาแล้วหลายร้อยชาติ เขาหลับมาหลายร้อยชาติแล้วก็ยังไม่อิ่ม แม้แต่ฟังเทศน์พระพุทธเจ้า ธรรมะก็ไม่เข้าหู ยังหลับอยู่อย่างนั้น
อุบาสกที่นั่งเอานิ้วเขียน พื้นดิน เคยเกิดเป็นไส้เดือนมาหลายร้อยชาติ นั่งเอานิ้วเขียนบนพื้นดินเล่นอยู่อย่างนั้น ด้วยอำนาจความประพฤติที่ตัวเคยทำมา ก็ไม่ได้ยินธรรมะของพระพุทธเจ้าเช่นกัน

อุบาสกที่นั่งเขย่าต้นไม้อยู่นั้น เกิดเป็นลิงมาแล้วหลายร้อยชาติ ถึงบัดนี้ก็ยังเขย่าต้นไม้อยู่ ไม่ได้ยินธรรมะของพระพุทธเจ้าเช่นกัน

อุบาสกที่นังแหงนดูท้องฟ้านั้น เคยเกิดเป็นพราหมณ์บอกฤกษ์ด้วยการดูดาวมาหลายร้อยชาติ ถึงบัดนี้ก็ยังคงนั่งดูท้องฟ้าอยู่ ไม่ได้ยินธรรมะของพระพุทธเจ้า

อุบาสกที่นั่งฟังธรรมอย่างสงบด้วยความเคารพ เคยเกิดเป็นพราหมณ์ศึกษาธรรมะและปรัชญา ค้นคว้าหาความจริงมาหลายร้อยชาติ มาบัดนี้ได้พบพระพุทธเจ้า ตั้งใจฟังธรรมด้วยดี จนได้ดวงตาเห็นธรรมเป็นพระโสดาบัน

การเกิดเป็นมนุษย์ถ้าดีก็ดีได้มากๆ แต่ก็น่ากลัวเหมือนกัน เพราะถ้าประมาทก็ทำชั่วได้มาก ถ้าไม่ประมาท รักษาศีล 5 ทำความดี สร้างบารมี ตั้งใจพัฒนาชีวิตจิตใจแล้วก็สามารถมีประสบการณ์สูงขึ้น เป็นเทวดา พรหม ตลอดจนเข้าถึงอริยมรรค อริยผล บรรลุนิพพานได้ มนุษย์จึงเป็นชาติที่มีทางเลือก

 พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า
 

 เป็นการยากที่ได้เกิดเป็นมนุษย์


  เป็นการยากที่ชีวิตสัตว์จะได้ อยู่สบาย

 


เมื่อรู้เช่นนี้แล้วเราจึงควรเห็นคุณค่าของการเกิดเป็นมนุษย์ อย่าให้เสียโอกาส เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์เอาใจใส่รักษาความเป็นมนุษย์ไว้ให้มั่นคง

ดังนั้นสำหรับการเกิดเป็นมนุษย์ในชาติหนึ่ง การเลือกทางดำเนินชีวิตของเราจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

 การอุบัติของพระพุทธเจ้ามีได้ยาก


 การได้เกิดมาเป็นมนุษย์เป็นของยาก


 การได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วพบพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องยากอย่างยิ่งกว่า

 

 

              

 

   ขอให้เจริญในธรรมทุกท่านค่ะ

 

           


 เป็นการยากที่จะได้ฟังธรรมของสัตบุรุษ


 เป็นการยากที่พระ พุทธเจ้าจะอุบัติมา

หมายเลขบันทึก: 451238เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2011 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุครับ ขอมาจนได้แล้ว

คราวนี้เลี้ยงดูกันไปจนกว่าจะโตหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท