มัสมั่นแกงแก้วตา


มัสมั่นแกงแก้วตา                                         

             

            

 

คนไทยดีใจกันอีกครั้งเมื่อกรุงเทพมหานครได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวที่สุดของโลกติดต่อกันถึง 3 ปี  และก็ได้ดีใจกันยกใหญ่เมื่อเว็บไซต์ CNNgo.com จัดอันดับ ให้แกงมัสมั่น เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก

แกงมัสมั่น เป็นอาหารประเภทแกงที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่า ซาละหมั่น แกงมัสมั่นแบบไทยออกรสหวานในขณะที่ตำรับดั้งเดิมของชาวมุสลิมออกรสเค็มมัน

แกงมัสมั่นแบบชาวมุสลิมปักษ์ใต้ ต่างจากการปรุงแกงมัสมั่นของชาวไทยภาคกลางคือ จะไม่ทำเป็นน้ำพริกแกงมัสมั่น แต่จะผสมลูกผักชีป่น ยี่หร่าป่น พริกป่นอินเดียและพริกไทยป่นไว้เป็นผงเครื่องแกง จากนั้นจึงนำลงไปผัดกับน้ำมันที่เจียวหัวหอมแล้ว  แกงมัสมั่นมีทั้งมัสมั่นไก่  มัสมั่นหมู  มัสมั่นปลาทูน่า  แต่ที่อร่อยสุดต้องยกให้มัสมั่นเนื้อ

จากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  ได้กล่าวถึงแกงมัสมั่นไว้ดังนี้

    แกงไก่มัสมั่นเนื้อ              นพคุณ  พี่เอย

หอมยี่หร่ารสฉุน                   เฉียบร้อน

ชายใดบริโภคภุญช์              พิศวาส  หวังนา

แรงอยากยอหัตถ์ข้อน          อกให้หวนแสวง

    มัสมั่นแกงแก้วตา             หอมยี่หร่ารสร้อนแรง

ชายใดได้กลืนแกง               แรงอยากให้ใฝ่ฝันหา

กาพย์ห่อโคลงบทนี้  มีความหมายว่า  แกงมัสมั่นของนางมีกลิ่นหอมของยี่หร่าและมีรสจัด  ชายคนใดได้รับประทานจะต้องติดใจจนอยากรับประทานอีก

แก้วตาเป็นคำที่ใช้เรียกนางอันเป็นที่รัก  ในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานนี้พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงชมฝีมือในการปรุงอาหารของสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี (เจ้าฟ้าบุญรอด) พระมเหสีของพระองค์ซึ่งทรงเป็นที่เลื่องลือว่าฝีมือในการปรุงอาหารนั้น "โอชาจะหาไหน  ไม่มีเทียบเปรียบมือนาง"

แกงมัสมั่นเป็นอาหารประเภทแกงกะทิจึงทำให้ผู้ที่ระมัดระวังเรื่องสุขภาพอนามัยต้องงดเว้น  หากพิจารณาวัตถุดิบที่นำมาประกอบในแกงมัสมั่นแล้วจะพบว่าสามารถรับประทานได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ  เช่น  มันฝรั่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง  โปรตีนที่ได้จากมันฝรั่งมีคุณภาพดีกว่าโปรตีนที่ได้จากพืชอื่นๆ  มันฝรั่ง 100 กรัมให้พลังงานเพียง 85  แคลอรี่  และยังมีแคลเซี่ยม  โปแตสเซี่ยม  ฟอสฟอรัส  เหล็ก  ไอโอดีน  แมกนีเซียม  กรดโฟลิก  และวิตามิน ซี ,บี 1 และบี 2

  ส่วนหัวหอมใหญ่ซึ่งส่วนประกอบอีกอย่างหนึ่งนั้นช่วยลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด ลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL: High-density lipoproteins) และช่วยทำหน้าที่ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน สารกำมะถันในหอมใหญ่ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง 

มาลิ้มรสมัสมั่นแกงแก้วตาว่าจะหอมยี่หร่าและรสชาติร้อนแรงสักปานใด... 

ขอบคุณภาพสวยๆ จากอินเทอร์เน็ต


หมายเลขบันทึก: 451232เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2011 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใส่ยี่หร่ารสร้อนแรง

ชายใดได้กินแกง

เอย

อร่อยนะครับ แต่ผมชอบแกงเนื้อกระเพราควายมากกว่า

สวัสดีค่ะ 

Ico48
Ico48

แกงมัสมั่นอร่อยนะคะ  แต่ครูแป๊วก็ไม่ค่อยได้ทานบ่อยนัก  เพราะไม่สันทัดการทำอาหารสักเท่าใด 

อยากให้ช่วยอธิบายเพิ่มเติมสักนิดค่ะ  ไม่เข้าใจว่า "แกงเนื้อกะเพราควาย"นั้น  หมายถึงอะไร  แกงเนื้อควายใส่ใบกะเพรา  หรือ แกงเนื้อใส่ใบกะเพราควาย  หรือหมายถึงกะเพราที่ใบใหญ่ๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท