หนังสือสร้างนิสัย กล่อมเกลาจิตใจก่อนนอน


ส่งผลดีต่อยอดไปสู่ประถมศึกษา

หนังสือสร้างนิสัย

กล่อมเกลาจิตใจก่อนนอน

    การศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา มีความสำคัญมาก ผู้บริหารและคณะครู หากต้องการที่จะเห็นการบริหารจัดการด้านคุณภาพผู้เรียนบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด ควรหันมาให้ความสนใจรอบด้าน ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย หรือชั้นอนุบาล ๑ - ๒ ทั้งในด้านการจัดประสบการณ์ สื่อ นวัตกรรม และบรรยากาศห้องเรียน การดูแลอย่างเข้มแข็งและจริงจังในช่วงแรกของวัยเรียนนี้ จะส่งผลดีต่อยอดไปสู่ระดับประถมศึกษาอย่างแน่นอน

      ผมสังเกตและทดลองในโรงเรียน พบว่า เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาในชั้นต่างๆ หากอ่านไม่ออกเขียนไม่คล่อง สามารถมองย้อนไปที่การเรียนในช่วงปฐมวัยของเขา ซึ่งจะเรียนรู้จากการจัดประสบการณ์ที่ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย และหากรุ่นไหนได้ผ่านช่วงชั้นปฐมวัยที่มีครูครบ หรือเพียงพอ เมื่อมาอยู่ชั้นประถมฯ ก็จะเรียนรู้ได้เร็ว

    ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ผมจึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการจัดครูเข้าสอน และนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัยอย่างจริงจัง จัดทำโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้นกับเด็กอนุบาล ภายใต้กิจกรรม "หนังสือสร้างนิสัย กล่อมเกลาจิตใจก่อนนอน"

      ก่อนหน้านี้ สังเกตเห็นครูให้เด็กนอนตอนบ่าย พร้อมเปิดเพลงบรรเลงเบาๆ ขณะเดียวกันก็สอบถามครูถึงพฤติกรรมผู้เรียนพบว่า พูดจาไม่ไพเราะ เข้าแถวไม่เป็นระเบียบ เอาแต่ใจตนเอง ไม่ช่วยเก็บกวาด ชอบรังแกสัตว์ มีนิสัยลักขโมย และไม่รู้จักการไหว้พ่อแม่

      ผมจึงหยิบยื่นหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นเรื่องแต่งจากจินตนาการ ภาพการ์ตูน มี ๗-๘ หน้า เขียนโดยครูในโรงเรียนที่ทำผลงาน คศ.๓ เมื่อ ๔ ปีที่ผ่านมา เนื้อหาต้องการให้เด็กเห็นตัวอย่างการทำความดี และหน้าที่ของเด็กอย่างง่ายๆ โดยให้ครูผู้สอน อ่านให้เด็กฟังก่อนนอนและสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกวัน วันละ ๑ เรื่องรวม ๑๐ เรื่อง ครบทุกเล่มแล้ว ก็กลับมาอ่านเล่มแรกใหม่ ปฏิบัติเช่นนี้เป็นเวลา ๒ เดือนเต็มๆ

     ผลปรากฎว่า พฤติกรรมของนักเรียนดีขึ้นมากมีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ปกครอง ครูผู้สอนไม่หนักใจแล้ว เด็กรู้จักช่วยเหลือกัน ช่วยกันทำความสะอาด พูดจาไพเราะขึ้น มีจิตอาสามักจะเข้ามาช่วยเหลือครูอยู่เสมอ ซึ่งครูผู้สอนมั่นใจว่าเกิดจากอิทธิพลของหนังสือที่เขาได้ฟังก่อนนอน ที่ช่วยกล่อมเกลาอารมณ์จิตใจและสติปัญญา และเชื่อว่าจะนำพาไปสู่พื้นฐานการรักการอ่านได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

      ขอบคุณครูปฐมวัยและดีใจกับผลงานที่ครูได้เขียนสรุปจากประสบการณ์เรียนรู้ เป็น Best Practice ส่งให้ สพป.กจ.๔ ต้นสังกัด ได้รับรางวัลเหรียญทอง ในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นี้

 

เรื่องเล่าจากโรงเรียนเล็ก. www.bannongphue.com

หมายเลขบันทึก: 451122เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณทุกท่าน

ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้กำลังใจ

กับข้อคิดข้อเขียน จากประสบการณ์งานนิเทศ

การบริหารจัดการของ ผอ.โรงเรียนเล็กๆ

ที่ต้องดูแล จัดการและสอนนักเรียนด้วย

สวัสดีค่ะ

แวะมาขอบคุณที่ไปให้กำลังใจที่บันทึก

เป็นกำลังใจให้โรงเรียนขนาดเล็กนะคะ

  • ผอ.คะเป็นงานวิจัยที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ
  • เท่ากับวิจัยแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองค่ะ
  • มีกิจกรรมดีๆอย่างนี้อยากให้ครูโรงเรียนอื่นได้รู้ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆนี้ค่ะ

ขอบคุณครับ พี่ลำดวน

กับกำลังใจ ที่มากด้วยคุณค่า

สำหรับครูและผู้บริหารโรงเรียนเล็ก

ที่มีงานเพื่อเด็กที่ต้องทำให้หลากหลาย

เหนื่อยแต่สนุกและมีความสุขมาก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท