เพื่อนช่วยเพื่อน...KMกรมทางหลวง (ตอนที่ 1)


KFC(op) ร่วมด้วยช่วยกันครับ

           ผมขอนำภาพกิจกรรม KM ของกรมทางหลวง ที่ผมได้ไปร่วมเล่าประสบการณ์ ในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการความรู้สู่พัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้  รุ่นที่ 2  ระหว่างวันที่ 16 - 17  สิงหาคม  2549  ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ ถนนห้วยแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

         ผมได้ไปร่วมเล่า ลปรร. ในช่วงเช้าของวันที่ 17  จึงขอนำภาพบรรยากาศมาฝากแบบเรียกน้ำย่อยกันก่อน  ส่วนรายละเอียดผมจะนำเสนอเรื่องเล่าของคุณบอย สหเวช และของผมเอง รวมทั้งของ ผอ.สวิง  ตันอุด ผอ.วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (ผมอัดเสียงไว้แล้ว) ในโอกาสต่อไปนะครับ

  •  ป้ายบอกทางไปห้องฝึกอบรม ผมเห็นชื่อการอบรมน่าสนใจมาก จึงเก็บภาพไว้

 

  • บรรยากาศห้อง และการจัดเวที   ในตอนเช้า ผมและคุณบอย สหเวช (อนุวัฒน์  เรืองจันทร์) จาก มน. ได้ไปด้อมๆ มองๆ ตั้งแต่ตอน 07.15 น.

 

  • ผมและคุณบอย สหเวช  ไปถึงโรงแรมในเวลาไล่เลี่ยกัน   2 - 3 ทุ่ม ที่เชียงใหม่ฝนตกหนักมาก  ช่วงเช้าเลยขอให้พี่นิสากุล และคุณแอน จากกองฝึกอบรม กรมทางหลวงช่วยถ่ายรูปให้

KFC(op)  ร่วมด้วยช่วยกันครับ 

 

  • ประมาณ 8.30 น. เป็นการนำเข้าสู้บทเรียน ด้วยการฉาย วีซีดี ของ รพ.บ้านตาก  ในภาพยังเห็นคุณหมดพิเชฐ เล่ากระบวนการKM

 

 

  •  คุณแอน จากกองฝึกอบรมของกรมทางหลวง โชว์ลวดลายการเป็นคุณอำนวยได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการให้ตัวแทนเล่าถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ KM วันที่ผ่านมา (16 ส.ค.)

     

 

  • ระหว่างนั้น ผม  ผอ.สวิง  ตันอุด (ผอ.วิทยาลัยการจัดการทางสังคม จ.เชียงใหม่) และคุณบอย สหเวช กำหนดประเด็นและเวลาในการเล่าฯ

ตกลงกันก่อน

 

  • บรรยากาศบนเวที และการซักถามถึงการนำไปปรับใช้จริงในหน่วยงานของกรมทางหลวง

      

 

  • ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

          ในวันนี้แม้จะเป็นช่วงเวลาที่สั้นๆ เพียงครึ่งวัน แต่ก็เป็นครึ่งวันที่คุ้มค่ามาก ผมได้เรียนรู้เพิ่มเติมในกระบวนการทำKMจากต่างหน่วยงานอีกมากมาย ทั้งจากคุณบอย สหเวช (มน.) จาก ทีมKMของกรมทางหลวง  และเรียนรู้กระบวนการทำงานกับชาวบ้าน และเทคนิคการสรุปประเด็นจาก ผอ.สวิง  ตันอุด ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานกับชุมชนมาอย่างยาวนาน  ผมเคยได้ยินแต่ชื่อไม่นึกว่าจะได้มาพบตัวจริง และได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน ซึ่งก็ได้หลักคิดดีๆ ที่หลากหลาย

         ต้องขอขอบพระคุณ KM  และ ทีมKMกรมทางหลวงที่สร้างโอกาสให้พวกเราทุกๆ คนได้มา ลปรร.กัน

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

 

หมายเลขบันทึก: 45111เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เห็นภาพ พร้อมคำอธิบายแล้วก็ทำให้เห็นบรรยากาศการ ลปรร.ครับ
  • จะติดตามเอาความรู้จากบันทึกต่อๆไป ว่า how to เพราะผมจะ C&D ไปใช้บ้างในภาคใต้ ซึ่งกรมทางหลวงจัดที่สุราษฎร์ธานีวันที่ 31 ส.ค.นี้ ขอแรงผมไว้แล้ว
  • ขอบคุณมากครับ

เรียน ครูนงเมืองคอน

  • ขอบพระคุณมากครับที่คอยติดตามเพื่อนำสิ่งดีๆ ไปปรับใช้ต่อ
  • คงทันก่อนวันที่ 31 ส.ค. นี้ คอยติดตามตอนต่อๆ ไปนะครับ
  • คอยติดตามบันทึกของคุณบอย สหเวช มน.อีกท่านด้วยนะครับ

 

  • รวดเร็วมากครับ คุณวีรยุทธ
  • ผมกลับมาถึงคณะแฟ้มเต็มโต๊ะไปหมด
  • ตอนเช้าเป็นวิทยากรบรรยาย 5 ส. ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่สุโขทัย และทางคณะฯ ที่มาดูงานพาผมไปทานข้าวกลางวัน
  • เพิ่งได้เปิดเครื่องคอมช่วงบ่ายแก่ ๆ เปิด Blog เห็นบันทึกของคุณวีรยุทธตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. แสดงว่ากลับถึงกำแพงเพชรแล้วได้บันทึกลง Blog เลยไม่ปล่อยให้ความรู้ระเหยไปเร็ว 
  • เยี่ยมยอดมากครับ เก็บรายละเอียดได้ตั้งแต่ต้นจนจบ อย่างนี้ต้องเป็นสิงห์ปืนไวแล้วครับ

 

  • ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม แต่บันทึกหากช้าๆ เดี๋ยวมันจะจางหายไปครับ
  • รออ่านบันทึกของคุณบอยอยู่ครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท