KM ของดาวลูกไก่ทั้ 7 ขอสบร.


ขอเล่าถึงบรรยากาศของการเข้าร่วมประชุมภาคีการจัดการความรู้ภาคราชการครั้งนี้ที่ มสธ.

ตามที่เกริ่นว่า ดาวลูกไก่ทั้ง 7 นั้นประกอบไปด้วยพญ.รุจนี นพ.อมรพันธ์ และพยาบาลวิชาชีพอีก5 ท่าน พวกเรามารอขึ้นรถตั้งแต่ยังไม่แปดโมง ทั้งทีมที่ไปประชุมยังไม่รู้อะไรมากนักในการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้จะทำบทบาทหน้าที่วันนี้ได้ถูกต้องหรือไม่ มองหาคุณปิ่ง ก็ไม่ว่างที่จะมาส่งทีมเรา  เมื่อพอไปถึงสถานที่ประชุมมีเจ้าหน้าที่มาต้อนรับแต่ทีมเราก็ยังหาที่นั่งไม่ได้ ตัดสินใจกันไม่ได้ว่าจะนั่งวงนอกหรือวงในดี(เหมือนสนามไก่ชนที่บ้านต่างจังหวัดคะ)(ในห้องประชุมเขาจัดเก้าอี้และโต๊ะเป็นวงเล็กอยู่ข้างในและมีวงกลมอีกวงล้อมรอบ พอจะนึกภาพออกนะคะ เสียดายที่ไม่ได้พกกล้องถายรูปไปด้วย) จนกระทั่งพิธีกรกล่าวเชิญว่าผอ.อัจฉราได้ส่งทีมจากบำราศฯมา 7 ท่าน พวกเราจึงนั่งได้ถูกที่ ซึ่งเป็นที่มาของ "ดาวลูกไก่ทั้ง 7"

แล้วได้อะไรบ้างจากงานนี้ ท่านอธิการบดีกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมโดยกล่าวถึงความสำคัญของKM สรุปได้ว่า พวกเราต้องทำตัวเป็น "ฉันไม่รู้" เพื่อจะได้มารับ/แลกเปลี่ยนความรู้ อย่าคิดว่า "ฉันรู้"นั่นไม่ใช่Concept

ต่อมาเป็นการเสนอ สิ่งที่ได้จากการไปศึกษาดูงานที่ญี่ป่นเรื่อง "Knowledge Management Benchmarking" เมื่อ เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยไปดูเกี่ยวกับความสำเร็จในการทำKM ของ 4 องค์กรคือ

1.บริษัท Eisai(เอซาย) : ปรัชญาบริษัท "hhc : human health care"=มุ่งมั่นสู่นวัตกรรมใหม่ๆเพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าและชุมชน แนวปฏิบัติ ฟังเสียงลูกค้าและชุมชน(Voice of Customer)

2.บริษัท Fu koku : แนวคิดหลัก : เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องรอให้เกิดปัญหาที่มาของการเปลี่ยนแปลง เป็นการกระตุ้นให้เกิดความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์

3.บริษัท Sony : แนวคิด KM as Problem Solving "วิเคราะห์ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพื่อมองหาแนวทางใหม่และจัดเก็บการวิเคราะห์นั้นไว้ในฐานข้อมูล เพื่อเป็นคลังความรู้ในกระบวนการออกแบบต่อไป"

4.บริษัท Nissan :แนวคิด"GOM Revolution"การเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงาน

วิทยากรพูดถึงคำว่า บะ(Ba) บ่อยๆ เข้าใจว่าหมายถึง KM แบบInformal เพื่อให้งาน Effective หรือ การจัดบรรยากาศของการเรียนรู้ที่สบายๆ อ.ประพนธ์เสริมว่า Ba = Sharing space , learning space (ในญี่ปุ่นจัดโต๊ะแบบสามเหลี่ยม ทำงานแบบRelax หัวหน้าไม่ต้อประสานสายตากับลูกน้อง กินไป คุยไป และทำงานกันไป : งานได้ผล คนพอใจ )

จากที่ฟังมาทั้งหมดสรุปได้ว่า การประยุกต์ใช้ KM ใน 4 องค์กรคือ1.ความมุ่งมั่นและให้การสนับสนุนของผู้บริหารระดับสูง 2. ความริเริ่มสร้างสรรและการมีส่วนร่วม 3. การสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของการทำงาน  ซึ่งดิฉันคิดว่าสถาบันบำราศฯมีครบแล้วใครเห็นด้วยยกมือขึ้น

โดย ณัฐนันท์ซัง  หาญณรงค์(Sakuraจัง)

คำสำคัญ (Tags): #ประชุม
หมายเลขบันทึก: 45105เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอโทษนะคะที่ไปส่งไม่ทัน (ยินดีรับโทษค่ะ) แต่คิดว่าได้ประสบการณ์ที่ตื่นตา ตื่นใจดีนะคะ และก็ขอบคุณค่ะที่เล่าบรรยากาศให้ได้รับทราบ
ยินดีกับดาวลูกไก่ทั้ง 7 นะคะ ที่มีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้ตามแนวทางและวิธีการใหม่ๆ และขอขอบคุณค่ะที่นำประสบการณ์ที่ได้มา ลปรร.

ดีใจจังเลยคะ ที่ได้เป็นดาวลูกไก่กับเค้าด้วย แต่อย่างไรก็ตามไม่ดีใจและภูมิใจเท่าที่ได้ไปร่วมประชุมภาคี  ในครั้งนี้ด้วย  เพราะได้ลปรร. มากมายเลยคะ แต่ก็อยากเพิ่มเติมข้อมูลนิดนึงนะคะ

 

มีนักศึกษาปริญญาเอก (ขอโทษนะคะที่จำชื่อไม่ได้) ท่านมาเสนอผลการศึกษาการจัดการความรู้ในภาครัฐ (กพร.)  ศึกษาโดยการใช้แบบสอบถามในกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุม KM ซึ่งจัดโดยทีมงาน กพร.  สรุปได้ดังนี้คะ

  • เป้าหมายของภาครัฐในการจัดทำ KM คือ 1 การพัฒนาองค์กร 2 การพัฒนาบุคลากร
  • ปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้างในการดำเนินการ KM ของภาครัฐที่ยังเป็นอุปสรรค คือ 1 ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ KM 2.การเปิดใจของเจ้าหน้าที่  3. การสนับสนุนจากผู้บริหาร 3.ด้าน IT
  • หลังจาก กพร. ดำเนินนำร่องไปแล้วคิดว่าอะไรเป็นปัญหา  1 ความรู้ความเข้าใจของบุคลากรที่รับผิดชอบ   2. ความไม่พร้อมของบุคลากร 3.การมีส่วนร่วมของพนักงาน

จากผลการศึกษา  ชาวบำราศฯ เราก็สามารถนำผลเหล่านี้มาประยุกต์ และพัฒนางานของเราต่อยอดได้เยอะเลยนะคะ เพราะหลักการที่ 4 บริษัท (จากที่ นส.Surg BI พูดถึง) ชาวบำราศฯ ของเรามีการนำมาใช้แล้วนะคะ  แต่พวกเราไม่รู้ว่ามันคือ KM  เช่น

บริษัท Eisai(เอซาย) :  มีแนวปฏิบัติ ฟังเสียงลูกค้าและชุมชน(Voice of Customer)  พวกเราก็มองลูกค้าเป็นศูนย์กลางนั่นแหละคะ 

บริษัท Fu koku : แนวคิดหลัก : เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องรอให้เกิดปัญหาที่มาของการเปลี่ยนแปลง เป็นการกระตุ้นให้เกิดความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์

บริษัท Sony : แนวคิด KM as Problem Solving "วิเคราะห์ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพื่อมองหาแนวทางใหม่และจัดเก็บการวิเคราะห์นั้นไว้ในฐานข้อมูล เพื่อเป็นคลังความรู้ในกระบวนการออกแบบต่อไป"

2 บริษัทนี้ ทำให้รู้เลยคะว่าทุกวันพวกเราชาวบำราศฯ ทำ KM อยู่แล้ว  เช่น ชาวเราก็มี ทีม RM และ ทางหน่วยงานที่มีการเฝ้าระวังความเสี่ยงกันอยู่แล้ว  มีการวิเคราะห์กระบวนงานของหน่วยงานเพื่อหาแนวทางการพัฒนาต่อเนื่อง

บริษัท Nissan :แนวคิด"GOM Revolution"การ  เปลี่ยนแปลงวิถีการทำงาน มี 2 change คะ

  1. Change the way we work

2. Change the way we work ourselves

อยากจะบอกให้ชาวบำราศฯ ทุกคนได้ภูมิใจนะคะว่าประสบการณ์ของการทำ HA สอนพวกเราเยอะเลยนะคะ แต่ก็นั่นแหละคะ  ปัญหาและอุปสรรคมันก็ยังมีอยู่ แต่ขอบอกนะคะ  " ปัญหาทุกอย่างมีทางออก"  แต่ทางออกทุกทางก็มีอุปสรรค (คำหลังเนี้ย ยืมมาจาก อ.สุขกมล ที่สอนเรื่อง Counseling คะ เพราะรู้สึกประทับใจและโดนใจมาก)     อุปสรรคใหญ่หรือเล็กก็อยู่กับเรานั่นแหละคะ

สู้ สู้ นะคะ  พี่น้องชาวบำราศฯ

ดีใจที่ตัดสินใจไม่ไปทำให้ได้คนที่มีความรู้KM เพิ่มขึ้นค่ะ     ขอบคุณแมวและตุ๊กที่เล่าให้ฟังค่ะ
  • ขอชื่นชมพี่จิ๋มก่อนทำการสรุปได้รวดเร็วและเล่าบรรยากาศได้ดีมากค่ะ
  • Be Mine
  • สำหรับตุ๊กพี่อยากให้ตุ๊กได้ทำ AAR ใน Blog ของ PCT อายุรกรรมนะคะ จะได้ต่อยอดค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท