ปิกอัพบรรทุก 3.5 ตัน


      หลังจากได้ลงมือทำกระต๊อบ  ต่อไปก็คือวางแผนขนย้ายเครื่องมือทำกิน เพราะว่าทึี่ผ่านมาเราลงทุนลงแรงไว้ที่ปัตตานีเยอะมากแล้ว ทั้งทำนา ทำสวนยาง  แม้จ่าจะวางแผนไปทำสวนยางที่อำเภอลี้ ลำพูน แต่ที่ปัตตานีเราก็ทิ้งไม่ได้ ทางที่ดีที่สุดคือต้องขนย้ายเครื่องมือไปเป็นครั้งคราว เมื่อไรที่ต้องการเครื่องจักรกลับมาทำงานที่ปัตตานี เราต้องเอากลับมาได้  การจ้างรถบรรทุกขนขึ้นไป นอกจากค่าใช้จ่ายเที่ยวละไม่ต่ำกว่า 20,000 แล้ว  การจะขนกลับมาแต่ละครั้ง ยังต้องลงทุนอีกมากมาย ในเมื่อเครื่องมือที่จะใช้ ต้องทำหน้าที่เป็น Shuttle จึงต้องหาเครื่องมือที่เหมาะสม

       ผมเคยขับรถเก๋ง Mitsubishi Champ II ลากเทรลเลอร์เรือ Speed Boat ขนาด 18 ฟุต  ไปๆ มา ระยะทาง 100-200 ก.ม. ถอยเข้าจอดและเดินหน้าได้อย่างชำนาญ จึงปิ๊งไอเดีย ถ้ามีเทรลเลอร์สำหรับบรรทุกน่าจะดี  เข้าปรึกษาอาจารย์กู ได้ผลครับ  ได้แบบเทรลเลอร์ที่ถูกใจ คือสามารถบันทุกได้ 3.5 ตัน จดทะเบียนเป็นรถพ่วงถูกต้องตามกฎหมาย ชำระภาษีปีละ 100 บาท ราคาเทรลเลอร์พร้อมชุดต่อพ่วงกับรถยนต์ 1.45 แสน ตัดสินใจโอนเงินมัดจำ 40% ไปเลย เมื่อ 18 ก.ค. 54 เป็นเงิน 58,000 บาท  ที่เหลือจ่ายวันส่งมอบ  สัญญา 45 วันเสร็จ (2 ก.ย. 54) กะว่าจะเอา Toyota LN106 ไปต่ออุปกรณ์ลากจูง (ซึ่งนอกจากจะมีหัวต่อแล้ว ยังต้องพ่วงไฟเลี้ยว ไฟเบรค ไฟถอย ครบ) แล้วลากกลับมาปัตตานี  คาดว่ามกราคม - มีนาคม 2555 จะบรรทุกแทรคเตอร์ลากไปลำพูน  เตรียมที่ปลูกยางพาราครับ ปลูกจริงก็ราว พฤษภาคม - มิถุนายน 2555 โน่นแหละครับ

      รูปบนสุดสามารถลาก Kubota M9000 น้ำหนักแทรคเตอร์รุ่นนี้ ร่วม 3 ตัน ครับไม่ธรรมดาครับ  แทรคเตอร์ผมเป็นรุ่น L3408 น้ำหนักรถ + นำ้หนักอุปกรณ์ประมาณ 1,000 -1200 กก. เองครับ  ลากได้ฉลุยเลย  กะว่านอกจากจะให้ปิกอัพลากแล้ว จะทำให้รถเก๋ง Toyota Altis 1.6E ลากได้ด้วย  เพราะเป็นรถใช้ LPG ประหยัดเชื้อเพลิงครับ ไปกลับปัตตานี - ลำพูน ไม่เกิน 4,000 บาท สรุปว่าไม่ว่าจะเอา

1)รถเก๋งลากแทคเตอร์ Toyota Altis +Kubota L3408 หรือ

2 ) รถปิคอัพลากแทรคเตอร์ Toyota LN106+Kubota L3408 หรือ

1) รถเก๋งลาก ปิกอัพ Toyota Altis +Toyota LN106

ไปได้หมดประหยัดน้ำ้มัน ประหยัดคนขับ

     ที่จินตาการยาวกว่านั้นคือ กะว่าจะต่อเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ทำเป็นห้องนอนเคลื่อนที่ ติดแอร์ให้พร้อม ตกแต่งภายในให้ลงตัว มีเตียงนอน มีตู้เสื้อผ้า มีครัวทำกับข้าว  มีสุขาในตัว มีถังประปาสำรองสัก 100 ลิตร  ลากท่องเที่ยวไปเรื่อย ยามแก่เฒ่าจะได้ไม่เหงาไงครับ Shuttle Home for Tour ใตรมีไอเดียดีๆ ขอแบ่งปันบ้างครับ

หมายเลขบันทึก: 450829เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2011 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เอ...good idea ครับ แต่ว่าบังเอิญไปตรงกับ มหาเศรษฐีเมืองกาญจน์ วิกรม กรมดิษฐ์ เข้าแล้วครับ แสดงว่า เป็นแนวคิดที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน

ส่วนเรื่องเพราะเมล็ดพันธุ์ยางนั้น อย่าลืมเผื่อบางนะครับ กำลังจะปลูกบ้าง ปีนี้อาจไม่ทันแล้ว อยากได้เมล็ดพันธุ์อย่างมากเลยครับ ทำอย่างไรดีแนะนำด้วย

คุณโสภณ ครับ การปลูกยางพารา เขานิยมติดตายางพันธุ์ดีครับ ถ้าปลูกเมล็ด เขาก็ใช้เมล็ดปลูกเป็นต้นตอแค่นั้นเองครับ เมื่อต้นตอโตประมาณหัวแม่มือ ก็จะเอาตายางพันธุ์ดีมาติดตา ทิ้งไว้ประมาณ 30 -45 วัน ตายางจะติด เขาจะตัดยอดต้นตอออก ปล่อยให้ตายางพันธุ์ดีแตกยอดและเลี้ยงให้เติบโตต่อไปครับ คุณโสภณอยู่จังหวัดไหนครับ เดี๋ยวนี้มีพันธุ์ยางขายทั่วไปนะครับ สืบหาหน่อยครับ ก่อนนี้ผมก็คิดว่าต้องขนย้ายไปจากปัตตานีเหมือนกัน เมื่อ 14 ก.ค. 54 ผมได้ข่าวจากคนในท้องถิ่นว่ามีคนจากตรังมาทำธุรกิจขายพันธุ์ยางอยู่ที่อำเภอลี้ ผมเลยแวะเข้าไปเยี่ยมมาแล้ว เขามีพันธุ์ยางที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้รับรองสายพันธุ์ เชื่อถือได้ครับ ทำให้ความกังวลเรื่องการหาพันธุ์ยางหายไปเลยครับ

There are some changes to the way a car will behave when towing heavy load (a trailer).

Cars towing trailers are more dangerous:

- longer braking distance

- more inertia around curves and bends

- loss of traction on bumpy roads

- less rear vision for driver

- rear suspensions damages

- less control

- ...

Yes, towing is a solution. But there are downsides -- extra costs --.

The cost may include 'lives' -- yours or someone you love --.

Consider these points carefully, pleas.

ขอบคุณ SR นะครับ ที่ให้ข้อห่วงใยและคำแนะนำ

       วันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2554  ช่างมาส่งเทรลเลอร์ที่หาดใหญ่ ผมต้องขับรถไป 80 ก.ม. เพื่อรับเทรลเลอร์ ขอให้เขามาส่งที่ปัตตานี เขาบอกไม่กล้ามาส่ง  วิธีการขนส่งคือ เอารถ FORTUNER(คันสีฟ้า-ในภาพ) ลากมาจากโคราช พร้อมกับนำเครื่องปั่นไฟฟ้าขนาาด 5.5 KVA มาเสร็จพร้อมสว่านและเครื่องมือประกอบ

        เมื่อถามว่าเขาลากมาใช้ความเร็วเท่าไร เขาว่า เฉลี่ย 120 km/h ครับ   บางทีขึ้นถึง 140 ก็มี  สำหรับผมลากกับนิสสันคันที่เห็น พอความเร็วขึ้นถึง 70 เครื่องก็ไม่ไหวแล้ว  แฮะๆ รถมันเก่าครับ

      ลงมือปั่นไฟฟ้า ติดตั้งหัวลากกันข้างถนนเลยครับ เลือกข้างทางที่มีร่มเงาไม้ไม่ให้แสงแดดแผดเผา  เริ่ตั้งแต่ประมาณ 14.00 น. เสร็จเอา 18.00 น. เห็นจะได้  ขับรถปิกอัพลากเทรลเลอร์กลับ้าน เปิดไหน้ารถตั้งแต่ออกจากหาดใหญ่เลย  ไฟเบรค ไฟหรี่ ติดครบ ยกเว้นไฟเลี้ยว เพราะรถผมไฟเลี้ยวชำรุดอยู่ก่อน ไม่ได้ซ่อมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท