คุณภาพกับงานวิจัย


งานวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างคุณภาพการศึกษา

คุณภาพกับงานวิจัย

               งานวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างคุณภาพการศึกษา  เราจะทำอย่างไรเพื่อขับเคลื่อนผลักดันให้ครูไทยทุกคนได้ทำวิจัยในชั้นเรียน  แต่ปัจจุบันครูไทยจำนวนหลายแสนคนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศยังคงมีความคิดเกี่ยวกับการวิจัยอยู่ 2 ขั้ว  คือ  กลุ่มหนึ่งเห็นว่าวิจัยเป็นสิ่งที่แปลกแยก น่ากลัว ไม่กล้าทำ ส่วนอีกกลุ่มซึ่งมีไม่มากนักเห็นว่าการวิจัยในชั้นเรียนเป็นส่วนหนึ่งของวิชาชีพครู ถ้าหากครูทุกคนได้ทำวิจัยในชั้นเรียนควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอนก็จะก่อให้เกิดผลดีต่อวงการศึกษาไทย โดยเฉพาะการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งเกิดคลังความรู้และนวัตกรรมที่หลากหลายอันจะเป็นประโยชน์ต่อครูและเพื่อนครูผู้ร่วมวิชาชีพ และที่สำคัญจะเป็นตัวกระตุ้นให้ครูเปลี่ยนวัฒนธรรมในการทำงาน ที่จะนำไปสู่ความเป็นครูมืออาชีพ (Professional Teacher) ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมคาดหวังอยากจะให้เกิดเป็นอย่างยิ่ง  

               ในแวดวงการศึกษาเราต้องยอมรับว่าการวิจัยเป็นกระบวนการที่ควบคู่กับกระบวนการเรียนรู้ และกระบวนการทำงานของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ซึ่งเป็นกลไกที่นำไปสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

               ทุกวันนี้ครูส่วนใหญ่มองว่างานวิจัยยาก ใหญ่โต และซับซ้อน แต่ควรจะมองว่างานวิจัยที่ดีที่สุดต้องเป็นงานวิจัยแบบง่ายๆ นำมาใช้ประโยชน์ได้ทันที งานวิจัยที่ผ่านมาส่วนใหญ่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ดังนั้น อยากให้ครูเห็นความสำคัญของงานวิจัยแบบง่ายๆ อาทิ วิจัยการสอนวิชาภาษาอังกฤษอย่างไรให้เด็กเข้าใจง่ายที่สุด นอกจากนี้ การส่งเสริมให้ครูทำงานวิจัย เป็นการสร้างความมั่นใจ และนำความรู้มาพัฒนาการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

http://social.obec.go.th/node/92

หมายเลขบันทึก: 450415เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2011 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท