ถ้าค่าจ้าง 300 บาทและ 15,000 บาท เป็นจริง คนไทยเตรียมจ่ายข้าวแกงจานละ 50 บาท เงินเฟ้อจะอันตรายมาก


บทความแนวหน้าของ ดร.จีระ ฉบับวันเสาร์ที่ 16 กรกฏาคม 2554

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

 

ถ้าค่าจ้าง 300 บาทและ 15,000 บาท เป็นจริง คนไทยเตรียมจ่ายข้าวแกงจานละ 50 บาท เงินเฟ้อจะอันตรายมาก 

 
ก่อนอื่นผมในฐานะลูกแม่รำเพย ขอแสดงความเสียใจสุดซึ้งต่อการจากไปของ ศาสตราจารย์นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว อายุของท่านครบ 100 ปี กับ 1 เดือน

ท่านเป็นบุคคลที่มีคุณค่ามากสำหรับสังคมไทยในปัจจุบัน คือ เป็นผู้ที่มีความรู้ มีลูกศิษย์มากมาย เป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมคุณธรรม จริยธรรม

ผมได้ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพของท่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา งานจัดอย่างเรียบง่าย มีบุคคลทุกๆวงการมาร่วมไว้อาลัยท่าน ทำให้ผมรู้สึกสะท้อนถึงสภาพปัญหาต่างๆ ที่เกิดจริงในประเทศไทยของเรา ซึ่งวันนี้ขาดความดี ทุกๆ คนหวังแต่ผลประโยชน์ส่วนตน ไม่มีใครรักประเทศไทยของเราจริงๆ

การเมืองภาคประชาชนก็ต้องแข็งแกร่งมากขึ้น คนดีๆ ก็ต้องรวมตัวกันสร้างพลังทางความรู้ ความคิด ช่วยค้านอำนาจของนักการเมือง

คุณหมอเสมเป็นลูกเทพศิรินทร์ที่ผูกพัน ท่านรักโรงเรียนมาก มีหลายครั้งที่ท่านได้ฝากแนวคิดไว้แก่ผมในฐานะรุ่นน้อง

ท่านบอกว่าชื่อ "โรงเรียนเทพศิรินทร์" ที่แท้จริง คือ "โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์" ท่านปรารถนาให้ศาสนามีบทบาทในการปลูกฝังจริยธรรมต่อเยาวชน ท่านเคยสั่งให้ผมไปเอาชื่อวัดกลับมา

อีกเรื่องท่านบอกว่าการที่มี "โครงการเทพศิรินทร์เป็นหนึ่ง" เป็นของดี คือ เทพศิรินทร์ มีสาขาทั้งหมด 10 โรงเรียน ประกอบด้วย

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ (กรุงเทพมหานคร)

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า (กรุงเทพมหานคร)

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ คลองสิบสาม (ปทุมธานี)

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี (นนทบุรี)

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ พุแค (สระบุรี)

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ ลาดหญ้า (กาญจนบุรี)

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่น (ขอนแก่น) เ

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ เชียงใหม่ (เชียงใหม่)

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ ๙ ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ดอยอ่างขาง)

* โรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ

คุณหมอเสมสนับสนุนวิธีการที่ถูกต้อง เพราะเป็นการกระจายโอกาสทางการศึกษาไปทั่วประเทศ

ท่านเคยบอกกับผมว่าอยากให้ผมผลักดันให้มีการขยายโรงเรียนเทพศิรินทร์ไปทุกจังหวัดให้ได้ ตอนที่ท่านอายุ 95 ปี ผมมีโอกาสได้ไปกราบสัมภาษณ์ท่านในฐานะลูกแม่รำเพย เพื่อออกอากาศทางโทรทัศน์ ซึ่งผมจะนำเทปดังกล่าวมาออกอีกครั้งในรายการ "สู่ศตวรรษใหม่" วันเสาร์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนนี้ เวลา 01.00 -01.50 น. ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง NBT

สัปดาห์นี้ผมตั้งใจจะพูดเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่การเมือง แต่ก็อดไม่ได้เพราะขณะนี้ เราทราบผลเลือกตั้งเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว พรรคที่ได้ 265 เสียง ยังคลำหาเป้าไม่ถูกว่าจะตั้ง ครม. อย่างไร? และ เป็นรัฐบาลแล้วจะทำอะไรให้ประชาชน?

ข้อแรก ชนะเลือกตั้งแต่บริหารประเทศลำบากมาก..

* นายกฯ ขาดประสบการณ์ การตัดสินใจต้องฟังพี่ชายเป็นหลัก

* ขัดแย้งมากระหว่างกลุ่ม นปช. (เสื้อแดง) กับกลุ่มพรรคเพื่อไทย ช่วงไม่เป็นรัฐบาลเสื้อแดงกับเพื่อไทย รวมตัวกันคล้ายๆ เสื้อเหลืองกับประชาธิปัตย์ในอดีต แต่พอได้อำนาจรัฐก็ขัดแย้งกันมากขึ้น ผมฟังธงว่า ความขัดแย้งระหว่างเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทยจะมีมากขึ้นและอาจจะเกิดการแตกแยกกันในที่สุด คล้ายเสื้อเหลืองกับประชาธิปัตย์ เพราะ..

* คนร่ำรวยอย่างคุณทักษิณใช้อุดมการณ์ฝ่ายซ้ายเพื่อการเมืองและครอบครัวของคุณทักษิณเท่านั้น ผมคิดว่าคุณทักษิณไม่ได้รักคนจนจริงๆ

* ปัญหาคดีต่าง ๆ จากความรุนแรง เผาบ้าน เผาเมือง ก็ยังเป็นคดีความกันอยู่ รัฐบาลเพื่อไทยจะจัดการอย่างไร?

* อุดมการณ์ฝ่ายซ้ายในโลกปัจจุบันอ่อนแอไปมาก อาจจะมีอยู่บ้าง แต่ไม่แข็งแกร่งอย่างเดิม สวนทางกับไทย เพราะจีนและเวียดนามก็ลดบทบาทอุดมการณ์ฝ่ายซ้ายไปมาก ประเด็นที่สำคัญต่อมา คือ เรื่องนโยบายที่รัฐบาลปูจ๋าจะทำตามสัญญา


ศาสตราจารย์ นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว

ภาพบรรยากาศ การพัฒนาผู้บริหารระดับกลาง โครงการค่ายผู้นำรุ่นใหม่ของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (ORRAF Leader Camp) จำนวน 40 คน ระหว่างวันที่ 11 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2554

ฯพณฯ ดร.อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง จริยธรรมของผู้นำ และถ่ายภาพร่วมกัน เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2554 ณ โรงแรมรอยัลซิตี้ กรุงเทพฯ

* ไม่พูดเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เลย ไหนว่าจะเป็นองค์กรอิสระ ทำไมไม่คิดหรือไม่พูดอะไรเลย

* จะเน้นการหาเสียงเรื่อง 300 บาท และ 15,000 บาท

ปัญหาแรกคือนโยบาย 300 บาทต่อคนไม่ใช่ทั่วประเทศ แค่กรุงเทพฯ และ 15,000 บาทสำหรับข้าราชการ หากแค่ใช้งบประมาณแผ่นดินก็น่าจะปฏิบัติได้ แต่ภาคเอกชนก็คงจะมีความสามารถจ่ายไม่เท่ากัน SME's ก็คงลำบาก แต่ 15,000 บาท คงไม่ใช่แค่ภาครัฐ ต้องรวมภาคเอกชนด้วย

เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราสูง ค่าของเงินบาทจะน้อยลงทันที ข้าวแกงอาจจะขึ้นราคาจานละ 50 บาท ขณะนี้เงินเฟ้อปัจจุบันก็สูงมากขึ้นอยู่แล้ว

* ความสามารถในการแข่งขันของประเทศลดลง เพราะประเทศไทยพึ่งการส่งออก

* ภาคเอกชนอาจจะเลี่ยงด้วยการจ้างวุฒิอาชีวะแทนปริญญาตรี

* คนไทยจะเรียนปริญญาตรีมาก ซึ่งปัจจุบันมากกว่าประเทศอื่นๆ อยู่แล้ว มีปริญญาไม่มี

ปัญญา ยังเป็นปัญหาอยู่

* ได้เงินง่ายๆ แต่คุณภาพของทุนมนุษย์ไม่เปลี่ยน

มีเรื่องอื่นๆน่าสนใจ เช่น

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ได้มีการสรุปขั้นสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้บรรจุ เรื่อง การพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อธุรกิจระดับประเทศอย่างจริงจังแล้ว โดยกำหนดกรอบงบประมาณแผ่นดินไว้อย่างต่ำ 500 ล้านบาท และการผลักดันให้เกิดสำนักงานพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อธุรกิจแห่งชาติ เป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาทุนมนุษย์และสร้างศักยภาพทางการแข่งขันให้แก่ธุรกิจไทย แบบมียุทธศาสตร์ ทำงานต่อเนื่อง จะเป็นกลไกที่สำคัญ

ผมและคณะกรรมการจัดทำแผนธุรกิจแห่งชาติ ขอขอบคุณทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติอย่างสูง ที่ทำหน้าที่ดูแลประเทศระยะยาวไม่ใช่เน้นประชานิยมแค่ระยะสั้น

ผมเริ่มงานพัฒนาผู้บริหารระดับกลาง โครงการค่ายผู้นำรุ่นใหม่ของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (ORRAF Leader Camp) จำนวน 40 คน ขณะที่เขียนบทความก็นำคณะมา Study Tour ที่จังหวัดจันทบุรี

คนไทยส่วนมากไม่ทราบว่า ยางพาราเป็นสินค้าที่ประเทศไทยทำได้ดีสำเร็จ มีรายได้จากการส่งออกรวมทั้งแปรรูปในอันดับ 3 ของประเทศ 4 แสนกว่าล้าน

* ขยายการปลูกยางไปหลายๆภาค โดยเฉพาะในภาคอีสาน

* ราคาสูงมาตลอด เคยขึ้นถึง 170 - 180 บาท ต่อกิโลกรัม ปัจจุบันอยู่ที่ 120 - 130 บาท

* ส่งออกยางดิบ 88 % แปรรูปมีแค่ 12 %

* พึ่งพาตลาดจีน มากเกินไปถึง 30 %

* อนาคตมีความเสี่ยงมาก เพราะราคาสูง อาจจะตกมาเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงมากขึ้น (ล่าสุดอิตาลี) อาจจะทำให้เกษตรกรสวนยางมีปัญหาในการดำรงชีวิต

* ขาดแคลนแรงงานโดยเฉพาะนักกรีดยาง

ผมขอชมเชยผู้นำ 40 คน และคุณวิทย์ ประทักษ์ใจ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาทุนมนุษย์ หลักสูตรนี้ 8 วัน ประมาณ 60 ชั่วโมง เน้นการปะทะกันทางปัญญา นำไปแก้ปัญหาและสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต

รู้แล้วทำ ทำให้สำเร็จ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์0-2273-0181
 
คำสำคัญ (Tags): #neawna
หมายเลขบันทึก: 450413เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2011 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท