เรื่องเล่ากรรมนรกสวรรค์ในพุทธ 7


ตายไป ย่อมเข้าถึงสุคติ โลกสวรรค์..

สำหรับภาพลักษณ์นรกและสวรรค์นั้นมีในวรรณกรรมพุทธเยอะมาก เช่น ไตรภูมิพระร่วง  โลกทีปกสาร  โลกบัญญัติ  จักวาฬทีปนี  ภูมิวิลาสินี  เป็นต้น 

นักคิดบางพวกยังเป็นนัตถิกวาท  หรือ  นัตถิกทิฏฐิ  โดยไม่ยอมรับในความมีอยู่ของนรกและสวรรค์  ถือว่าเมื่อสัตว์ตายลง  ธาตุดินก็กลายเป็นดิน  ธาตุน้ำก็กลายเป็นน้ำ  ธาตุลมก็กลายเป็นลม  ธาตุไฟก็กลายเป็นไฟ  มารดาบิดาไม่มี  ทานที่ให้แล้วไม่มีผล  การบูชาไม่มีผล  โลกนี้ไม่มีโลกหน้าไม่มี  โอปปาติกะ ไม่มี ...( นัตถิทินนสูตร , ส.ข. 17 / 425 ).  แม้พระราชาปายาสิราชได้พบปะสนทนากับนักบวชพราหมณ์ในทุกลัทธิศาสนา  ก็ยังไม่เชื่อว่าโลกหน้ามีจริง  เทวดาและสัตว์นรกมีจริง...( ปายาสิราชัญญสูตร , ที.ม. 10 / 308 ). ในพระไตรปิฎกมีการอ้างอิงถึงพระพุทธเจ้าทรงตรัสเกี่ยวกับนรกและสวรรค์ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่คนผู้ทำชั่วและดีต้องไปเกิดดังตัวอย่างต่อไปนี้

...ดูก่อนอานนท์  กายทุจริต  วจีทุจริต  มโนทุจริตที่เรากล่าวว่าไม่ควรทำ  โดยส่วนเดียวนี้  เมื่อผู้ใดทำเข้าก็พึงหวังโทษต่อไปนี้  คือตนเองก็กล่าวโทษของตนได้  วิญญูชนทั้งหลายใคร่ครวญแล้วย่อมติเตียน  กิตติศัพท์อันชั่วร้ายย่อมขจรไป  ตายก็หลงฟั่นเฟือน  เมื่อแตกกายทำลายภายหลังมรณะย่อมเข้าถึงอบาย  ทุคคติ  วินิบาต  นรก...

ดูก่อนอานนท์  กายสุจริต  วจีสุจริต  มโนสุจริตที่เรากล่าวว่าสมควรทำ  โดยส่วนเดียวนี้  เมื่อผู้ใดทำเข้าก็พึงหวังคุณต่อไปนี้  คือตนเองก็กล่าวโทษของตนไม่ได้  วิญญูชนทั้งหลายใคร่ครวญแล้วย่อมไม่ติเตียน  กิตติศัพท์อันดีย่อมขจรไป  ตายก็ไม่หลงฟั่นเฟือน  เมื่อกายแตกทำลายภายหลังมรณะ  ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์...( อธิกรณวรรคที่ 2  สูตรที่ 8 , องฺ.ทุก. 20 / 264 ).

...สตรีหรือบุรุษมักทำปาณาติบาต  เป็นคนเหี้ยมโหด  หมกมุ่นอยู่ในการประหัตประหาร  ไร้เมตตาการุณย์นั้นอันถือปฏิบัติพรั่งพร้อมถึงที่แล้ว  ตายไปย่อมเข้าถึงอบาย  ทุคคติ  วินิบาต  นรก...

...สตรีหรือบุรุษผู้ไม่มีนิสัยชอบเบียดเบียนทำร้ายสัตว์ทั้งหลาย  ด้วยกรรมนั้นซึ่งถือปฏิบัติพรั่งพร้อมถึงที่แล้ว  ตายไป  ย่อมเข้าถึงสุคติ  โลกสวรรค์...( จูฬกัมมวิภังคสูตร , ม.อุ. 14 / 583 -594 ).นั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 449899เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2011 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท