"นิ้วกลม" ไม่เชื่อเรื่อง "พรหมลิขิต" แต่เชื่อในเรื่อง "ความมหัศจรรย์ของการเจอกัน"


"การเจอกัน" จะใช้ทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ไม่ได้ เพราะเราอาจจะไม่ได้เจอกันอีกเลยก็ได้ในชีวิต

มีคนถาม "นิ้วกลม" ว่า เชื่อเรื่อง "พรหมลิขิต" ไหม ?

คำตอบของเขาทำให้เรามองเห็นคุณค่าอะไรบางอย่าง

 

 

พี่เอ๋เชื่อในพรหมลิขิตไหม ไม่ได้ถามน้ำเน่านะ แล้วก็ไม่ได้จะให้มาเป็นลุงหนวดซะหน่อย


อ๊ะ ๆ ๆ ๆ อย่ามายิ้ม

Lonely_dark

  

 

เราไม่เชื่อในพรหมลิขิตนะ เพราะถ้ามีพรหมลิขิตจริง ๆ ทุกคนน่าจะได้เจอคู่ของตัวเอง แต่ทำไมบางคนถึงเจอคู่ที่ทำให้เสียใจ บางคนไม่เจอคู่

แต่เราเชื่อใน ความมหัศจรรย์ของการเจอกัน เชื่อว่า จังหวะนั้นเป็นจังหวะที่วิเศษ และอาจไม่มีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากเจอคนที่เราอยากรู้จัก เราต้องใช้ "การเจอกัน" ครั้งนั้นให้มีค่า "การเจอกัน" จะใช้ทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ไม่ได้ เพราะเราอาจจะไม่ได้เจอกันอีกเลยก็ได้ในชีวิต

บนโลกใบกว้าง เราได้เจอกับคนบางคนโดยบังเอิญนับเป็นความมหัศจรรย์ ไม่รู้จะเรียกมันว่า "พรหมลิขิต" ดีไหม แต่ที่แน่ ๆ เราเชื่อว่า เมื่อได้เจอกันแล้ว สิ่งต่อไปที่จะเกิดขึ้นนั้นอยู่ในอุ้งมือของเรา ว่าเราจะสานต่อการเจอกันไปเป็นความสัมพันธ์ที่ดีได้หรือไม่ ซึ่งน่าจะพอเรียกมันได้ว่า "ผมลิขิต"

 

นิ้วกลม

 

.......................................................................................................................................

 

เพื่อนผม "คุณแผ่นดิน" บอกว่า "ไม่มีความบังเอิญ มีแต่คำว่า ชะตากรรม"

"นิ้วกลม" บอกว่า "ไม่เชื่อเรื่องพรหมลิขิต แต่เชื่อในเรื่องความมหัศจรรย์ของการเจอกัน"

ผมก็เชื่อว่า โอกาสของการพบกันเป็นเรื่องยาก หากมีโอกาสที่ได้พบกันแล้วไม่ว่าจะเส้นทางใด เราควรใช้เวลาช่วงนั้นให้มีคุณค่าที่สุด

"อย่าได้ทิ้งโอกาสนั้นไปอย่างง่าย ๆ"

สวรรค์ทำให้เราได้มีโอกาสมาเจอกันในบางช่วงเวลาของชีวิต ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราต้องการใครสักคน แต่เมื่อหัวใจเราแข็งแกร่งมากขึ้น เราก็เดินต่อไปข้างหน้า โดยทิ้งคนที่ผ่านมาไว้ข้างหลัง โดยไม่ใส่ใจในสิ่งที่ผ่านมา

 

"เสียดายเวลาที่ผ่านไป ถ้าหัวใจยังตรงกันบ้าง"

 

ขอบคุณครับ ;)...

 

....................................................................................................................................... 

ขอบคุณหนังสือดี ๆ

นิ้วกลม.  ปอกกล้วยในมหาสมุทร.  พิมพ์ครั้งที่ 7.  กรุงเทพฯ : แพรวสำนักพิมพ์, 2554.

 

หมายเลขบันทึก: 449410เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดี ค่ะ

เป็นคนนึงที่ชอบอ่านหนังสือของคุณนิ้วกลม ชอบมุมมองความคิด ที่แตกต่างค่ะ เป็นความเรียบง่าย ที่ทำให้เรารู้ว่า ในความเรียบง่าย มีอะไรหลายอย่างที่เรานึกไม่ถึงจริงๆ

ขอบคุณที่แนะนำ หนังสือดีดีค่ะ

ยินดีและขอบคุณมากครับ พี่ subah ;)...

แทบไม่น่าเชื่อว่าสามสี่ทุ่มของวันนี้  ผมนั่งคุยงานเรื่องหนังสือเล่มใหม่ที่จะพิมพ์อย่างจริงๆ จังๆ ...พอตกดึกก็มาพบบันทึกนี้..

ครับ ผมยืนยันเช่นเคยในโลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ เราล้วนถูกผลักมาสู่จุดเริ่มต้นจากมือที่มองไม่เห็น ผมเรียกมันว่า "ชะตากรรม" ...ที่เหลือ เราต้อง "ผลัก" ตัวเอง ครับ

มันเป็น "ชะตากรรม" ที่ต้อง "ผลัก" ต่อไงครับ คุณ แผ่นดิน ;)...

วาทะของท่าน ผมนำมาใช้ตลอดเลยเนี่ย

สบายดีนะครับ ;)...

สวัสดีค่ะอาจารย์ไปเจิมบันทึกใหม่ให้เป็นศิริมงคลหน่อยคร้าๆๆๆ

http://www.gotoknow.org/blog/rindaming/449437 ขอบคุณเจ้า

สวัสดีค่ะ

ถ้าเพียงแต่รอ พรหมลิขิต

ชีวิตจะนิ่งเฉย

ถ้าเราลิขิตชีวิต ด้วยสติ และปัญญา

จะนำพาสู่ความสำเร็จได้ค่ะ

ลำดวนเชื่อเช่นนี้

ขอบคุณมากๆลำดวนมักได้หนังสือดีๆจากบันทึกของคุณค่ะ

น่าร๊ากกกกกมาก..อ่านแล้วอยากกลับไปเป็นเด็ก

แวะไปเจิมบันทึกตอนเที่ยง ๆ มาให้แล้วนะครับ คุณครู Rinda ;)...

ขอบคุณครับ ;)...

"ผมลิขิต" ใช่ไหมครับ ท่าน ศน.ลำดวน ;)...

ขอบคุณครับ ;)...

นมัสการพระคุณเจ้า Phra Anuwat ;)

ขอบพระคุณท่านครับ

พรหมลิขิตให้คนที่อ่านมากเครียดคิดมากคิดลึกและแก่เร็วด้วย 55555

เล่มนี้เคยอ่านแบบ scan แล้วซื้อเป็นของขวัญให้อดีตเพื่อนร่วมงาน...ที่ย้ายไปที่อื่น

เลยยังไม่ได้อ่านแบบละเอียด

แต่อ่านคุณ "นิ้วกลม" ประจำที่เขาเป็นคอลัมนิสต์

ชอบ สุข..เรียบ ๆ สดใส...จริงใจ ง่าย ๆ

สวัสดี...วันสุข ค่ะ...อาจารย์

จริงครับ คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา ;)

งานเขียนเรียบง่าย ศัพท์สบาย ๆ แต่จริงใจมาก

แฟนคลับเขาเยอะ คุณ "นิ้วกลม" เนี่ย

ขอบคุณครับ ;)...

พรหมลิขิต เชื่อดีไหมหนา ทว่าอ่านแล้วนึกถึงหนังเรื่อง serendipity … พรหมลิขิต คือการเตรียมตัวไว้ให้พร้อมเสมอ เมื่อโอกาสมาถึงก็มิควรปล่อยผ่านไปเลย :) (แต่ผ่านไปจ. อื่นได้เจ้า ๕ ๕ ๕ )

อนุมัติอย่างเร่งด่วน สำหรับพรหมลิขิตจังหวัดอื่นครับ อิ อิ

ขอบคุณครับ คุณ Poo ;)...

โลกนี้ไม่มีความบังเอิญ หนูชอบคำนี้ค่ะ เพราะคนเราเกิดมามีเวลาเท่ากันแต่แปลกที่เจอเรื่องราวในชีวิตที่แตกต่างกัน และคนเราในโลกนี้มียุมากมายหลายเชื้อชาตแต่ไม่มีใครเหมือนกันเลยสักคน จริงไหมค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ น้อง exell ;)...

ขอบคุณครับ ;)...

พรมลิขิตมีจริงนะครับ ขอเพียงเรามีศรัทธาอันแรงกล้า ผมว่าเราจะต้องได้เจอแน่ๆ อย่างน้อยผมก็เชื่ออย่างงั้น ....เพราะว่าคนเราขาดศรัทธาพรมลิขิตจึงไม่บังเกิด...จงเชื่อเถิด และมีศรัทธาให้กับมัน ซักวันพวกเราทุกคนจะต้องเจอ ..

ผมก็เชื่อครับ คุณ Golf  ;)...

ขอบคุณมาก ๆ ครับ ;)...

พรหมลิขิตมีจริงๆหรอคะ อยากเจอคนๆนั้นค่ะ

เหมือนกันเลย คุณแอน ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท