12 กรกฎาคม 2554.....เมื่อนักเรียนไม่มีกะจิตกะใจจะเรียน


กระตุ้นให้นักเรียนกลับมามีสมาธิกับการเรียน

วันอังคาร ที่ 12 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2554 วันนี้มาถึงโรงเรียนช้ากว่าปกติท้องเสียนิดหน่อย แต่ก็มาทันเวลา ลงชื่อแล้วมาช่วยกันทำความสะอาดห้องพักครู เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง วันนี้ดูนักเรียนคึกคักกันมาก เพราะมีรายการรถโรงเรียนมาถ่ายทำ ครูพี่เลี้ยงมีคำสั่งให้ไปราชการครึ่งวัน จึงต้องเข้าสอนแทนในช่วงเช้าซึ่งเป็นชั่วโมงต่อจากที่ฉันสอนพอดี หลังจากเข้าแถวเสร็จจึงรับใบงานสื่อการสอนจากครูพี่เลี้ยงมาเตรียมไว้สำหรับการเข้าสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งค่อนข้างจะดื้ออยู่มาก

วันนี้มีสอนเพียงชั่วโมงเดียวสำหรับวิชาของฉัน  แต่ห้องนี้เรียนช้ากว่าห้องอื่น ๆ ต้องหาเนื้อหาที่เรียนหลายชั่วโมงแบ่งมาเรียนให้ทันกันกับห้องอื่น ๆ จึงไม่ต้องเตรียมการสอนอะไรมากเพราะมีแล้วของอาทิตย์ก่อน

เวลา 08.30 น. สอนนักเรียน สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม วันนี้สอนเรื่อง ตัวแปรและชนิดของข้อมูล นักเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนค่อนข้างดี แต่มีบางส่วนที่วอกแวกไปบ้างกับเสียงกรี๊ดของเพื่อนนักเรียนอีกอาคารที่อยู่ตรงข้ามกัน เพราะตื่นเต้นกับการได้เจอนักร้องและพิธีกรที่ชื่นชอบ การเรียนวันนี้ก็ใช่การบรรยายประกอบสื่อนำเสนอ ตัวอย่างและการซักถามทั้งของผู้สอนและนักเรียน มีนักเรียนบางคนแอบออกไปถ่ายรูปไปดูดาราแต่ก็กลับมาเข้าเรียนทันอยู่ นักเรียนไม่ค่อยมีกะจิตกะใจเรียนกันซักเท่าไหร่ แต่ก็พยายามพูดให้นักเรียนกลับมาเข้าสู่บทเรียนเป็นพัก ๆ ไปจนถึงเวลาการทำใบงาน ให้นักเรียนทำใบงานอนุญาตให้นำไปทำเป็นการบ้านได้ ซึ่งหมดเวลาการเรียนการสอนพอดี

เวลา 09.30 น. เตรียมการสอนแทนครูพี่เลี้ยง รอนักเรียนเข้าห้องนานมาก ผ่านมาเกือบยี่สิบนาทีจึงทยอยกันเข้ามาแต่ก็ยังไม่ครบอยู่ เมื่อสอบถามคนที่มาก่อน ก็ไม่รู้ว่าเพื่อน ๆ ที่เหลือนั้นไปอยู่ที่ไหนกัน จึงได้ทำการสอนนักเรียนที่มาก่อนเพราะเสียเวลารอมามากพอแล้ว นักเรียนส่วนใหญ่ที่มาเรียนวิชาเพิ่มเติมนี้เป็นเด็กนักเรียนชาย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมีนักเรียนหญิงมาเรียนด้วย 1 คน เริ่มการสอนโยการอธิบายและกำลังจะให้ใบงานแก่นักเรียนนั้น ทางโรงเรียนก็ได้ประกาศให้นักเรียนไปร่วมกิจกรรมที่หอประชุมของโรงเรียน สรุปแล้วตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นมาไม่มีการเรียนการสอน

กิจกรรมในหอประชุมจะเป็นมินิคอนเสิร์ตของนักร้องที่เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน ชื่อว่า ยุทธนา กานิล  หรือ เนส เดอะสตาร์ 7 และเพื่อนร่วมค่ายที่ชื่อว่า แอม บรรยากาศในหอประชุมเต็มไปด้วยความสนุกสนานโดยเฉพาะนักเรียนหญิง ในช่วงบ่ายเป็นชั่วโมงกิจกรรมชุมนุม ลูกเสือ ยุวกาชาด แต่รายการรถโรงเรียนก็ยังมีการถ่ายทำกันอยู่ จนถึงเวลา ประมาณ 16.30 น. จึงได้ย้ายไปถ่ายทำต่อที่ตลาดเจดีย์ มีวงดนตรีลูกทุ่งของทางโรงเรียนไปร่วมแสดงด้วย

 

                    นักเรียนรอดูมินิคอนเสิร์ต

 

ทีมงานบางส่วนของรายการรถโรงเรียนกำลังถ่ายทำรายการ

 

            พิธีกรและนักร้องที่เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน

 

เวลาประมาณ 15.30 น. พวกเรานักศึกษาฝึกสอนวิชาคอมพิวเตอร์ได้ช่วยกันลงโปรแกรมที่จะต้องใช้เพิ่ม แต่ปรากฏว่าเจอปัญหา หลังจากลงโปรแกรมแล้วเครื่องติดไวรัสไปหลายเครื่องจึงได้ทำการหยุดลงโปรแกรม ซึ่งเป็นความผิดพลาดทางด้านเทคนิค นิดหน่อยอาจจะรีบมากไปจึงทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมา

เวลาประมาณ 17.00 น. ลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 449407เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท