kaichengken
kaicheng สุทธิเชษฐ์ ตระกูลเจียม

วิถีการพัฒนาตนเองโดยผ่านศิลป.ตอน 1.


ไม่มีคำว่างาน มีแต่คำว่าฝึกและเรียนรู้.

     เมื่อสองปีก่อนผมตัดสินใจ มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่(บางสะพานน้อย) โดยลำพังตัวคนเดียว ไม่มีทรัพย์สินที่มีค่าติดตัว นอกจากเครื่องมือช่างที่จำเป็น ในการก่อสร้าง ไม่มีกำลังใจจากครอบครัว ทุกอย่างผมต้องต้องมาบุกเบิกเองในที่ผืนนี้(15ไร่) อย่างโดดเดี่ยว

      ตัวผมเองมีความมั่นใจว่าสามารถทำบ้านดินได้โดยลำพังตัวคนเดียว หลังจากศึกษาหาข้อมูลและลงมือฝึกปฎิบัติขั้นตอนต่างๆในการสร้างบ้านดิน

       8 เมษายน 52 คือวันเริ่มต้นที่ผมตัดสินใจ เมื่อทุกอย่างพร้อมก็เริ่มออกเดินทาง เมื่อมาถึงในที่ดินเป็นเวลาเริ่มที่จะใกล้ค่ำ จัดหาพื้นที่ที่จะกางเต๊นท์ได้ที่ที่เหมาะสมคือ ใต้ต้นมะขามใหญ่ ที่ปรากฎในภาพแนวรั้วที่รูปที่ผมนำไฟล์ขึ้นมาให้ชม ทุกอย่างต้องเริ่มนับตั้งแต่หนึ่ง จนมาถึง ณ.ปัจจุบันนี้ก็เป็นเวลา 2 ปีกว่าแล้ว ผมจะไม่บอกท่านว่า ผมได้ทำอะไรบ้าง ลำบากอย่างไร เหนื่อยแค่ไหน นี่ไม่ใช่อุปสรรค ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม

       ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างบ้านดินหรือจะเป็นงานอย่างอื่นที่ท่านคิดว่าสำคัญสำหรับตัวท่านคือ"กำลังใจ"ครับกำลังใจนี่แหละที่ผมขาด ผมออกเดินทางจากบ้านที่อบอุ่น ลูกชายสองคนที่กำลังย่างเข้าสู่วัยรุ่น ธุรกิจครอบครัวกำลังโต ผมก้าวย่างออกจากบ้านโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากแม่บ้าน จากการกระทำในครั้งนี้ จึงเป็นความผิดครั้งใหญ่หลวง ผมได้รับคำสั่งเด็ดขาดว่า"ไปแล้วห้ามกลับ" ผมเองอดีตเคยเป็นทหารเก่า เมื่อได้รับคำสั่งฟ้าฝ่าเช่นนี้ ยังยากที่จะทำใจรับได้ ไม่มีสิ่งใดที่ผมตั้งใจทำแล้วจะไม่สำเร็จ มีเพียงสิ่งเดียวที่ผมไม่สามารถทำได้คือการทำให้แม่บ้านผมเข้าใจในการกระทำของผมในครั้งนี้ ผมจากบ้านมาพร้อมกับข้อหา

    -ไม่มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว-มีความเห็นแก่ตัว

       โทษฐานในการนี้ทำให้ผมไม่สามารถที่จะกลับบ้านได้ ล่าสุดเป็นเวลา 9 เดือนแล้วที่ผมยังไม่สามารถกลับบ้านได้ ผมจะไม่เล่าในรายละเอียดมากไปกว่านี้ เพราะมันไม่ใช่ประเด็นที่ผมต้องการสื่อสารกับท่าน เอาเพียงแค่เกริ่นเป็นพื้นฐานอดีตของผมเล็กน้อย ในความเป็นมาพอสังเขป

       ผมมีความมั่นใจว่า ยังมีผู้ที่มีความพร้อมทุกอย่าง ทั้งด้านปัจจัยและการสนับสนุนจากครอบครัวต้องการมีบ้านดินเป็นของตัวเองสักหลังหนึ่ง หากท่านพร้อมแล้วละก็ ผมยินดีรับเป็นที่ปรึกษาโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น(แม้แต่บาทเดียว) ขอเพียงท่านจะต้องมีเพียงอย่างเดียวคือ ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ขอเน้นย้ำว่าต้องแรงกล้าครับจึงจะสำเร็จ

คำสำคัญ (Tags): #บ้านดินริมโปเช
หมายเลขบันทึก: 449372เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาให้กำลังใจคนสร้างบ้านดินครับ...

เก่งจังเลยครับ มีคนทำแบบนี้ได้สักกี่คน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท