นวัตกรรมโรคเกิดจากการได้รับสารอาหารเกิน


นวัตกรรม โรคเกิดจากการได้รับสารอาหารเกิน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ 083 - 6878607

โรคที่เกิดจากการได้รับสารอาหารเกิน การรับประทานอาหารนั้นถ้ารับประทานอาหารไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการก็จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และบางครั้งยังอาจเป็นอันตรายหรือทำให้เป็นโรคอีกด้วย การเกิดโรคต่างๆจากการรับประทานอาหารไม่ถูกต้องนี้เป็นไปได้หลายอย่าง สาเหตุจากการรับประทานอาหารที่ให้สารอาหารมากเกินไป เกินความต้องการของร่างกาย ปัจจุบันสภาวะสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆทุกคนต้องทำงานแข่งกับเวลา ประกอบกับการมีค่านิยมบริโภคอาหารแบบตะวันตก เช่น พิชซ่า แซนด์วิซ มันฝรั่งทอด ไก่ทอด น้ำอัดลมเป็นต้น จึงทำให้ได้รับไขมัน จากสัตว์ที่เป็นกรดไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลสูง ควรเลือกกินอาหารที่มีไขมันพอเหมาะ เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่จะเกิดนั่นเอง เช่นโรคซึมเศร้า โรคไทรอยด์ โรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน โรคโคเลสเตอรอล โรคตับแข็ง โรคระบบทางเดินอาหาร โรคมะเร็งตับ โรคอ้วน โรคขาดสารอาหาร โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคปวดข้อกระดูก กล้ามเนื้อ นอกจากนี้การออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยรักษาและป้องกันโรคได้ ควรปรึกษาแพทย์ อย่าใช้ยา สบู่ ครีม หรือเครื่องมือลดไขมัน อย่ากินหรือซื้อยามารับประทานเอง เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

1.โรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้าคืออะไร การคิดมากและกังวลจนทำให้รู้สึกเครียด ความรู้สึกเบื่อและเซ็ง ทำอย่างไรก็ไม่หาย ไม่ดีขึ้น เป็นหนักขึ้นทุกวันทุกที่ถึงขั้นซึมเศร้า ใจหดหู่นานเป็นสัปดาห์ เรียกว่าโรคซึมเศร้า ซึ่งเป็นการเจ็บป่วยทางจิตใจ โรคนี้พบค่อนข้างบ่อย พบทุกเพศทุกวัย ทุกอายุทุกอาชีพ ทุกเชื้อชาติ ร้อยละ 20 มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้ามีสาเหตุมาจากปัจจัยรวมๆ ทางด้านจิตใจ สังคม สิ่งแวดล้อม และชีวภาพ โรคซึมเศร้ามักเกิดตามหลังความผิด หรือการสูญเสียจำพราก เช่น บุคคลที่รักตายจาก คนรักตีจาก ความกดดันทางสังคม การเรียน การงานหรือการเงิน สภาพชีวิตที่โดดเดี่ยวว่าเหว่ ขาดความรักความอบอุ่น

2.โรคไทรอยด์ เป็นต่อมไร้ท่อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายมนุษย์ ส่งผลเสียอย่างร้ายกาจทีเดียวหากมักทำงานผิดปกติ ซึ่งต่อมไร้ท่อนี้มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย รวมทั้งการควบคุมการทำงานของอวัยวะอื่นๆ ทั่วร่างกายเมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ จึงส่งผลให้ทุกระบบปรวนแปร ทั้งร่างกาย จิตใจ และสมอง โดยเฉพาะต่อประสาทการทำงานอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคไทรอยด์ การดูแลตนเอง การออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงอินมูนซิสเต็ม ได้เป็นอย่างดีทำให้ร่างกายผลิตเม็ดเลือดขาวที่มีคุณภาพ ควรรับประทานอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อย เพราะอาหารจากธรรมชาติจะยังคงคุณค่าสารอาหารไว้มากที่สุดเช่นข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ แป้งไม่ขัดขาว พืชผักผลไม้ในท้องตลาด ตามฤดูกาล(รสไม่หวาน)โดยเฉพาะกล้วยมีสารที่ช่วยลดแล็คติด เอซิด ช่วยลดอาการเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคไทรอยด์ เนื้อปลาตลอดจนธัญพืชนานาชนิด ทั้งนี้ เพื่อให้ร่างการสามารถ “ใช้อาหารเป็นยา และใช้ยาเป็นอาหาร” อาหารที่มีโปรตีนสูง (โดยเฉพาะจากธัญพืช) วิตามินเกลือแร่จากธรรมชาติ เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

3.โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากร่างกายได้รับสารบางอย่าง และร่างกายผู้นั้นตอบสนองผิดไปจากคนทั่วไป ทำให้เกิดโรคและอาการต่างๆ เช่น คนทั่วไปที่สูดฝุ่นละอองภายในบ้าน ซึ่งมีไรฝุ่นและไม่เกิดอาการผิดปกติ แต่ถ้าผู้นั้นเป็นโรคภูมิแพ้ สูดฝุ่นละอองเข้าไปจะเกิด อาการน้ำมูกไหล คัดจมูก คันตา หรือมีอาการเกิดขึ้น โรคภูมิแพ้มีหลายโรค เกิดขึ้นได้หลายระบบ เกิดขึ้นในระบบการหายใจ เกิดขึ้นที่ผิวหนัง เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร ได้แก่อาการปวดท้อง อาเจียน ท้องร่วง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดอาการแพ้อาหาร เกิดขึ้นในหลายระบบและรุนแรง

4.โรคเบาหวาน เกิดจากตับอ่อนสร้าง “ฮอร์โมนอินซูลิน” ได้น้อยหรือไม่ได้เลย ฮอร์โมนชนิดนี้มีหน้าที่คอยช่วยให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลมาใช้พลังงาน เมื่ออินซูลินในร่างกายไม่พอ น้ำตาลก็จะไม่ถูกนำไปใช้ ทำให้เกิดอากาคั่งของน้ำตาลในเลือดและอวัยวะต่างๆ เมื่อน้ำตาลคั่งในเลือดมากๆ ก็จะถูกไตกรองออกมาในปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะหวานหรือมีมดขึ้นได้ จึงเรียก “เบาหวาน” นั่งเอง พันธุ์กรรมและสิ่งแวดล้อม วิธีการดำเนินชีวิต การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย ก็มีส่วนสำคัญในการเกิดโรคเบาหวานด้วย เช่น อ้วนเกินไป(หรือกินหวานมากๆจนอ้วนก็อาจเป็นเบาหวานได้)มีลูกดก หรือเกิดจากการใช้ยา เช่น สเตอรอยด์ ยาขับปัสสาวะ ยาเม็ดคุมกำเนิด หรืออาจพบกับโรคอื่นๆ เช่น ตับอ่อนอักเสบเรื้อรัง มะเร็งของตับอ่อน ตับอักเสบระยะสุดท้าย เป็นต้น

5.โรคโคเลสเตอรอล เป็นไขมันที่จำเป็นชนิดหนึ่งพบในอาหารที่มาจากสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เท่านั้น ร่างการรับโคเลสเตอรอลจาก 2 ทาง คือ จากอาหารที่รับประทานและจากการสังเคราะห์ภายในร่างกายที่ตับและลำไส้ แต่ละวันควรได้รับโคเลสเตอรอลไม่เกิน 300 มิลลิกรัม ถ้าได้รับโคเลสเตอรอล เกินความต้องการจะทำให้ระดับ โคเลสเตอรอลในเลือดสูง ปัจจัยเสี่ยงของภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง เกิดจากอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง เป็นประจำ อาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง เช่นเครื่องในสัตว์ หนังเป็ด หนังไก่ ไข่แดง หรือกินอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ และไขมันจากมะพร้าวและปาล์ม ความผิดปกติของพันธุ์กรรมประมาณ 20 %ของผู้มีโคเลสเตอรอลสูง ญาติพี่น้องมีโอกาสเป็นโรคนี้ บุคคลที่เป็นโรคบางชนิด เช่นโรคไต โรคตับ โรคต่อมไทรอยด์ ทำงานน้อยกว่าปกติ โรคเบาหวานที่ไม่ได้รักษา

6.โรคตับแข็ง โรคตับแข็งคือ ภาวะที่มีการตายของเซลล์ตับแล้วมีการงอกใหม่ของเซลล์ตับนั้น แต่ไม่เป็นระเบียบทำให้มีลักษณะเป็นปุ่มป่ำ และมีพังผืดกระจัดกระจายทั่วของตับ การมีพังผืดเกิดขึ้นอย่างเดียวไม่ใช่โรคตับแข็ง ปัจจัยเสียงที่ทำให้เกิดโรคตับแข็ง ตับอักเสบจากไวรัส พิษสุราเรื้อรัง หัวใจวายเรื้อรัง สาเหตุอื่นๆ

7.โรคระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินอาหาร คืออวัยวะของร่างกายซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการย่อยอาหาร ซึ่งร่วมทั้งการดูดซึมและการขับถ่าย อวัยวะดังกล่าว ได้แก่ปาก คอหอย กระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับ ถุงน้ำดี และตับอ่อนก็อาจจัดอยู่ในระบบนี้ด้วย อาการที่พบบ่อยในโรคระบบทางเดินอาหารมีดังนี้ มีอาการปวดท้อง อาเจียน ท้องเดิน ท้องผูก กลืนอาหารลำบาก โรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคแผลเพปกติ มะเร็งกระเพาะอาหาร อาการดีซ่าน ภาวะตับวาย โรคตับแข็ง

8.โรคมะเร็งตับ นั้นมีอยู่สองประเภทใหญ่ๆด้วยกัน มะเร็งตับเกิดจากเซลล์ของตับเอง ชนิดนี้มักเกิดจากไวรัสตับอักเสบโดยเฉพาะชนิด บี และซี ซึ่งถ้ามีไวรัสชนิดนี้อยู่นานๆ ก็จะไปทำร้ายเซลล์ตับจนกลายเป็นมะเร็งขึ้นมาได้ เกิดจากท่อน้ำดี ซึ่งท่อน้ำดีนั้นก็อยู่ภายในตับและการกินปลาดิบๆ ซึ่งมีพยาธิ ก็อาจทำให้พยาธิใบไม้ในตับไปเจริญเติบโตในท่อน้ำดีจนส่งผลให้ท่อน้ำดี กลายเป็นมะเร็งได้ ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งตับ คนที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบ ชนิด บี หรือ ซี การทานปลาดิบๆ ที่มีพยาธิใบไม้ในตับ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การทานอาหารที่มีเชื้อรา การได้รับสาร Aflatoxin ซึ่งเป็นสารเคมีที่ผลิตจากเชื้อราที่อยู่ในอาหารพวก ถั่ว แป้งสาลี ถั่วเหลือง ข้าวโพด ข้าว

9.โรคอ้วน หมายถึง สภาวะร่างกายที่มีไขมันสะสมไว้ตามอวัยวะต่างๆ มากจนเกินไป ปัจจัยและสาเหตุที่ทำให้อ้วน กรรมพันธุ์ ถ้าพ่อแม่อ้วนทั้งคู่ลูกจะมีโอกาสอ้วนถึงร้อยละ 80 แต่ถ้าพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งอ้วนลูกจะมีโอกาสอ้วนถึงร้อยละ 40 แต่ไม่ควรวิตกกังวลจนเกินเหตุ ไม่ใช่ว่าคุณจะสิ้นโอกาสผอมหรือหุ่นดี นิสัยจากการรับประทานอาหาร คนที่มีนิสัยไม่ดีในการรับประทานอาหารหรือเรียกว่า กินจุบจิกไม่เป็นเวลาทำให้อ้วนขึ้นได้ การไม่ออกกำลังกาย

10.โรคขาดสารอาหาร โรคขาดสารอาหารคือ โรคที่เกิดภาวะโภชนาการบกพร่อง ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด สารอาหารมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดร่างกายต้องการมาก บางชนิดร่างกายต้องการน้อย หากรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ ก็จะเป็นโรคขาดสารอาหารได้ ซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุต่างๆดังนี้ ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคขาดสารอาหาร รับประทานอาหารไม่เพียงพอ เกิดขึ้นเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่นความยากจน ไม่มีเงินซื้ออาหารมารับประทาน ความห่างไกลความเจริญ การเดินทางไปซื้ออาหารมามารับประทานลำบาก จึงรับประทานอาหารที่หาได้ในท้องถิ่นของตน ขาดแคลนอาหารเนื่องจากอยู่ในภาวะสงคราม เกิดอุทกภัย ผลผลิตตกต่ำ รับประทานอาหารไม่ถูกต้อง เกิดเนื่องจากขาดความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ไม่มีความรู้ว่าอาหารชนิดใด ให้ประโยชน์อย่างไรและป้องกันโรคใด หรือมีนิสัยการรับทานอาหารไม่ถูกต้องเลือกรับประทานอาหารเฉพาะอาหารที่ชอบหรือมีความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการ รับประทานอาหารตามขนบธรรมเนียมประเพณีในท้องถิ่นนั้นๆ มีความผิดปกติของร่างกาย เช่นมีโรคประจำตัว เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารทำให้ดูดซึมอาหารบางชนิดได้น้อยหรือมีอาการแพ้อาหารบางชนิด เช่นอาหารทะเล ไข่ เป็นต้น

11.โรคความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูง ทุกๆคนต้องมีความดันโลหิต เพราะความดันโลหิตเป็นแรงผลักดันให้เลือด ไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆของร่างกาย ดังนั้นทุกคนจะต้องเรียนรู้ความดันโลหิต และรักษาความดันโลหิต อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะความดันโลหิตสูงจะทำให้เกิดหลอดเลือดแข็งและตีบ โรคความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยง ทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคอัมพาต โรคหัวใจเป็นโรคที่มีอัตราการตายสูง ดังนั้นการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงสามารถป้องกันอันตรายจากโรคหัวใจ และโรคอัมพาต โรคความดันโลหิตสูงเป็นภัยเงียบที่คุกคามชีวิตของทุกๆท่าน เนื่องจากไม่มีอาการเตือน ดังนั้น การจะทราบว่าเป็นความดันโลหิตสูงจำเป็นต้องวัดความดัน

12.โรคหัวใจขาดเลือด เกิดจากหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจแข็งตัว หรือมีไขมันไปเกาะผนังของหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงตีบแคบลง ปริมาณเลือดแดงผ่านน้อย เป็นผลทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และหากหลอดเลือดแดงคับแคบมากจนอุดตันจำทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ ปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจขาดเลือด จำนวนสารอาหารโคเลสเตอรอลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง คนที่มีความดันโลหิตสูงยิ่งมากเท่าไร มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้มากขึ้น การสูบบุหรี่ อายุมากขึ้น กรรมพันธุ์ ภาวะทางจิตใจ ผู้ที่มีอาการเครียด

13.โรคปวดข้อกระดูก กล้ามเนื้อ ที่เกิดจากภาวะกรดยูริคในเลือดปริมาณสูงเกินกว่า ในรูปของสารลายในเลือดได้ จึงเกิดอาการตกผลึก สะสมอยู่ในข้อหรือเนื้อเยื่อรอบๆข้อ โดยเฉพาะในส่วนที่สัมผัสกับอากาศเย็น บริเวณอื่น เช่นตามข้อ ทำให้ข้ออักเสบ หรือตามซอกนิ้ว ติ่งหู ตาตุ่ม หลังเท้า ทำให้เกิดโรคข้อปุ่มก้อนขึ้น อาการของปวดข้อกระดูก กล้ามเนื้อ ที่สำคัญคือ ข้ออักเสบมักเกิดขึ้นที่บริเวณ หัวแม่เท้า ข้อเท้า หัวเข่า เป็นต้น โดยข้อที่อักเสบ จะบวมแดง ร้อน และปวดมากชัดเจนเกิดประสิทธิภาพของไต เกิดจากอ้วน หมอนรองกระดูก (ถ้าข้อที่ไม่ปวด บวมแดง ร้อน หรืออาการไม่ชัดเจน ให้คิดไว้ก่อนว่า ไม่ใช่โรคปวดข้อกระดูก กล้ามเนื้อ) โดยมากมักเป็นข้อเดียว และมีอาการอักเสบอยู่ประมาณ 5-7วัน อาการจะค่อยๆทุเลาไปเองจนหานสนิท ระหว่างที่ไม่มีอาการ จะไม่มีอาการผิดปกติใดๆให้เห็น และเมื่อข้ออักเสบขึ้นมาใหม่ จะมีอาการเช่นเดิมอีก อาการเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง อาการข้ออักเสบจะเป็นมากขึ้น หลายข้อมากขึ้น เป็นนานแลรุนแรงขึ้น รวมทั้งเกิดปุ่มก้อนของยูริค สะสมมากขึ้นผู้ป่วยระยะนี้มักมีอาการ ไตวายร่วมด้วย ถ้าเป็นโรคปวดข้อกระดูก กล้ามเนื้อ นานๆจะทำให้ข้อบิดเบี้ยว

หมายเลขบันทึก: 449219เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2011 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่แดง

อยากให้เล่าเรื่องที่ไปจัดนิทรรศการสมุนไพรที่แก่งคอย ร่วมกับจุฬาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

การจัดงานกับจุฬา ผมมีลูกประคบไปโชว์(ขาย)ประมาณ 20 ลูก ภายใน1/2ชั่วโมงหมด อาจารย์ไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดงาน

ไม่ว่าเป็นงบประมาณ การเตรียมอุปกรณ์ เต้นท์ เก้าอี้ สถานที่คับแคบ อาจารย์ลดปริมาณและคุณภาพลง เกี่ยวกับสมุนไพรประชาชนที่มาร่วมงานชอบใจลูกประคบ ลุงส่งที่ผมพาไปรับทำลูกประคบมีคนสั่งซื้อมาตลอด บ้านลุงส่งมีสมุนไพรมากมาย อาจารย์จุฬาโทร.มาถามลุงส่งตลอด อาจารย์ใหญ่ของผู้จัดซื้อไปหลายคู่ กลิ่นหอมด้วยสมุนไพร ในวันที่ 3-5 สิงหาคมผมไปประกวดนวัตกรรมสมุนไพรลูกประคบ นวัตกรรมรางจืด นวัตกรรม เถาเอ็นอ่อน ที่พัทยา จัดโดยมหาวิทยาลัยมหิดล และ 7-9 กันยายนที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ซิตี้ พัทยา ประกวดนวัตกรรมโรคปวดข้อกระดูก กล้ามเนื้อ นวัตกรรมการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก นวัตกรรม โรคหลอดเลือดสมอง นวัตกรรม การลดสารพิษในผัก ผลไม้ ขอบคุณมากที่ติดตามผลงานนวัตกรรม ผมลงนวัตกรรม ไว้ประมาณ 25 นวัตกรรม ลองเปิด เข้าไปดูหมออนามัย นวัตกรรม หรือ[email protected] หลากหลายกำลังเขียนคาไว้ ประมาณ 5 เรื่องยังคิดไม่ออกเท่าไหร่ไว้ไปหาประสบการณ์ในงานประกวดนวัตกรรมเร็วๆนี้ อาจารย์จุฬาเข้าอาจการจัดงานครั้งที่ 2 ประมาณเดือนกันยายน ผมคงสละสิทธิไม่ไปร่วมกิจกรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท