“การจัดการด้านคุณภาพของโครงการ”


การจัดการด้านคุณภาพ

     การจะดำเนินโครงการ  ให้ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพได้ทันตามกำหนดเวลา และอยู่ภายใต้งบประมาณนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารงานที่ดี และโครงการขนาดใหญ่ขึ้นมากเท่าใดการบริหารงานที่ดีก็ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าท้าทาย และจำเป็นมากขึ้นเท่านั้น ผู้รับผิดชอบโครงการจะต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการดำเนินโครงการให้บรรลุสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้

บรรทัดฐานด้านคุณภาพของโครงการ ถือเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการที่สำคัญมากที่สุด ดังนั้นในการจัดโครงการ ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้ร่วมโครงการจึงต้องมีกรรมวิธีในการจัดการด้านคุณภาพ องค์ประกอบหลักที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดการด้านคุณภาพของโครงการหรือแนวทางในการจัดการเชิงคุณภาพ ผู้รับผิดชอบโครงการควรคำนึงถึงผลลัพธ์หรือผลกระทบของโครงการที่เกิดขึ้น
ต้องสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างแท้จริง

       คุณภาพของโครงการ  มักมีผู้เข้าใจผิดอยู่เสมอว่า คือ การผลิตงานที่มีคุณภาพ ซึ่งต้องคำนึงถึงความสวยงาม ความหรูหรา ราคาแพง ทันสมัย แต่
ในการปฏิบัติงานจริงการให้ความหมายทำนองนี้อาจจะไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ
มากนัก ซึ่งในบริบทของการจัดการโครงการ  หรือการจัดการเชิงคุณภาพนั้นมีความหมายที่เฉพาะเจาะจงลงไปอีก นั่นคือ ประกอบด้วย 4  ประการหลักด้วยกันดังนี้

1. คุณภาพที่กำหนดขึ้นด้วยความพึงพอใจของลูกค้าหรือผู้รับบริการ เป็นไปตามความประสงค์ในการใช้ประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้นคุณลักษณะของผลงานจึงขึ้นอยู่กับ จุดประสงค์ที่แท้จริงของผู้รับบริการโครงการเป็นหลัก

2. การป้องกันดีกว่าแก้ เป็นการมุ่งเน้นการจัดการโดยใช้ข้อเท็จจริง ทั้งนี้เพื่อให้ข้อมูลต่าง ๆที่ได้ใช้เป็นประโยชน์ ในการทุ่มเทความพยายามที่จะป้องกัน หรือหลีกเลี่ยงความผิดพลาด ด้วยการวางแผนในการทำงานไว้ล่วงหน้าอย่างชัดเจน เพราะถ้าหากมีการผิดพลาดภายหลังก็จะส่งผลให้เสียเวลาและค่าใช้จ่าย อาจนำไปสู่ความไม่พอใจของผู้รับบริการได้

3. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้รับบริการย่อมหวังผลประโยชน์และต้องการ

ความพึงพอใจสูง ดังนั้นกระบวนการทำซ้ำ หรือการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงมีประโยชน์ในการปรับปรุงผลงานโครงการให้มีคุณภาพเพิ่มสูงขึ้น

4. ความสำคัญของทีมงาน ความสำเร็จในการจัดการด้านคุณภาพของโครงการ ส่วนหนึ่งเกิดจากการมีส่วนร่วมของบุคลากรในโครงการทุกคน เพราะเป็นทรัพยากรหลักที่สำคัญในการดำเนินโครงการได้สำเร็จตามเป้าหมายของโครงการที่กำหนดไว้ สำหรับการจัดการเชิงคุณภาพของโครงการจำเป็นต้องอาศัยความรับผิดชอบร่วมกัน ของสมาชิกที่ต้องทำงานร่วมกันในโครงการ

      สำหรับการจัดการด้านคุณภาพของโครงการ ตามทัศนะของผู้เขียน มองว่า หลักของการจัดการเชิงคุณภาพทั้งองค์กร หรือที่เรียกว่า TQM (Total Quality Management) นำมาใช้เพื่อก่อให้เกิดความมั่นใจว่าโครงการที่ดำเนินการอยู่นั้นสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างชัดเจน การนำแนวทางในการประยุกต์ TQM มาใช้ในการจัดการโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้นั้นจะประกอบด้วย

- คุณภาพของผลงาน ในการจัดการคุณภาพนั้นถือว่าคุณภาพของผลงานเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุด และในโครงการเป็นการสร้างคุณภาพของผลงานให้ตรงตามความต้องการและจุดประสงค์ของผู้รับบริการเป็นหลัก

- คุณภาพของกระบวนการจัดการ เป็นการจัดวางระบบและกระบวนการต่าง ๆ ของ

โครงการอย่างมีคุณภาพ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการผลิตผลงานได้อย่างมีคุณภาพทุกขั้นตอนของกระบวนการในการดำเนินงานหรือกิจกรรมของโครงการ

- การประกันคุณภาพของงาน เป็นกระบวนการที่กำหนดไว้เพื่อสร้างเป็นหลักประกันว่าผลงานที่ผลิต หรือโครงการที่ดำเนินการจะต้องมีคุณภาพ

- การควบคุมคุณภาพ เป็นกระบวนการของการวัดคุณภาพทั้งในส่วนของผลผลิตและกระบวนการ

- ทัศนคติของบุคลากร เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นและการสละเวลาของบุคลากร
ที่รับผิดชอบโครงการ เพื่อสร้างผลงานหรือดำเนินกิจกรรมตามโครงการให้บรรลุ
เป้าหมายของโครงการการจัดการด้านคุณภาพของโครงการ จะประสบผลสำเร็จ
ได้ด้วยการสร้างจิตสำนึกหรือทัศนคติด้านคุณภาพให้แก่บุคลากรในโครงการ
และในการที่จะทำให้คุณภาพของผลงาน และคุณภาพของกระบวนการสามารถ
เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริงนั้น การสร้างทัศนคติที่ดีที่ควรให้เกิดขึ้นกับทีมงานในการดำเนินโครงการนั้นเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ซึ่งจะเห็นได้ว่าแนวทางการในประยุกต์
แนวคิด TQM มาใช้ในการจัดการโครงการนั้นหากสามารถสร้างทัศนคติที่ดี
และถูกต้อง ให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการได้แล้ว การจัดการด้านคุณภาพของโครงการจะถือเป็นเรื่องที่กระทำได้โดยง่าย แต่ในทางกลับกัน
หากขาดทัศนคติที่ดี ที่ถูกต้องเรื่องคุณภาพจะกลายเป็นกำแพงและอุปสรรคของความสำเร็จเราสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ในงานของเราตามบริบทที่เราเป็นอยู่

 

เอกสารอ้างอิง 

การบริหารโครงการ ของ คมสัน ขจรชีพพันธุ์งาม

แนวคิดและแนวทางในการสร้างความสำเร็จ ของ ปกรณ์ ปรียากร

หมายเลขบันทึก: 449190เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2011 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้าไปอ่านแล้วน่าสนใจให้สาระเกี่ยวกับการทำงานเยอะมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท