วัฒนธรรมการเรียนรู้ : วิธีเรียนให้ได้เกรด A


ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเรียนรู้

               

 สวัสดีครับท่านผู้อ่าน...การเรียนรู้ไม่เคยมีวันสายเลยนะครับ...ในที่นี้...ทุกท่านล้วนมีประสบการณ์...การเรียนรู้มาแล้วทั้งสิ้น...บางท่านอาจมีเทคนิกเป็นของตนเอง...ผมขอชื่นชมทุกท่านนะครับ  ผมปรารถนาอยากให้คนไทยเราจบการศึกษาระดับสูง ๆตามศักยภาพของตนเอง...มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ครับ...

          ผมสอบได้ทุกเกรดครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ สำหรับเกรด A  เท่าที่ผมสังเกตุ  ผมจะได้โดยมีหลักการดังนี้...

           1 . ในวิชา  ตรรกศาสตร์  สอนโดย  ราชบัณฑิตจำนงค์  ทองประเสริฐ  ท่านสอนโดยบรรยาย  มีหนังสือแต่งโดยท่านเอง  ผมท่องสูตรตรรกะให้ได้ก่อน...เข้าฟังการบรรยายทุกนัด...ขยันทำแบบฝึกหัดท้ายบทให้เข้าใจแจ่มแจ้ง  ติวกับเพื่อนร่วมก๊ก...วันสอบทำใจให้

ว่าง...ขณะสอบทำไปทีละข้ออย่าตกใจว่าข้อสอบยากจัง...ทำใจให้สบาย...เมื่อทำเสร็จ...จงทบทวนอย่างถ้วนถี่...ก่อนส่งครับ   วิชานี้อยู่ใน ป . ตรี  ครับ  ผลออกมาได้เกรด  A

         2 . ในวิชาบรรยายไม่มีหนังสือดู...อาจารย์ออกตามที่บรรยาย  พออาจารย์เริ่มบรรยาย

ผมจดบันทึกเลยครับ...ตาผมดูอาจารย์พูด...มือผมเขียนเหมือนงูเลื้อยครับ...วิชานี้พอกลับถึงที่พักทำธุระส่วนตัวเสร็จ...ผมลงมือเขียนใหม่เขียนให้สวยน่าอ่านใส่สมุดที่ซื้อมาใหม่ครับ   มีเรื่องเล่า  เพื่อนยืมสมุดใหม่ไปแล้วทำหาย...ผมต้องเขียนใหม่เพราะตัวเขียนที่เลื้อยเหมือนงู  ยังเก็บไว้อยู่  แล้วว่าง ๆ ก็ทบทวนบ่อย ๆ ผลออกมาเรายิ้มได้เลยครับ

            3 . ช่วงที่ผมเรียน ป. ตรี มีเพื่อนชื่อไมตรี  เป็นคนเกาะสมุย  เขาทำงานเพื่อสังคมมาก

เอาเทปมาให้ผมบันทึก...เกือบทุกวิชาที่เรียน...แล้วเขามารับผมที่พัก...นั่งรถประจำตัว  ยี่ห้อดัง...เปิดเทปที่ผมบันทึกให้ฟังกันในรถนั้นแหละโดยมีเพื่อนร่วมก๊ก 5 คน นั่งไปสอบ...ผมนั่งทบทวนไปแบบสบายอารมณ์ครับ...พอไปถึงหน้าห้องสอบ...เพื่อน ๆเตรียมสอบกันน่าดูเลยบางคนมาหาเอาแนวข้อสอบอยู่หน้าห้องสอบและสอบได้ดีเสียด้วย...ฮา ๆ เอิก ๆ

              สิ่งเหล่านี้...เป็นประสบการณ์เล็ก ๆน้อย ๆของผมครับ  สำหรับกัลยาณมิตร ไมตรี

เราไม่เจอกันอีกเลย...หลังจบ ป.ตรี  หวังว่าคงสบายดีมีความสุขนะครับ...แล้วคุณมีเทคนิกอะไรบ้าง

                                                 ด้วยความปรารถนาดี 

                                                          จาก...umi         
หมายเลขบันทึก: 44917เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สำหรับกะปุ๋มนะคะ...ไม่ค่อยคร่ำเคร่งกับการเรียนเท่าไรคะ....หนังสือก็แทบไม่ค่อยอ่าน...จะอ่านเฉพาะส่วนที่ไม่เข้าใจคะ...

....

พยายามฟังอาจารย์...บรรยายคะ...แล้วค่อยไปเชื่อมโยง...กับสิ่งที่เราประมาณเนื้อหาไว้ในความคิดคะ...หรือหากว่าอ่าน...ก็พยายามอ่านให้ลึกคะว่า...เนื้อหาที่สื่อออกมานั้นต้องการสื่ออะไร...ดังนั้นตนจึงค่อนข้างอ่านหนังสือช้า...เพราะอ่านไปคิดไปด้วยคะ...อ่านแล้วอ่านเลย...จบ...ไม่หยิบมาอ่านอีก...

พอสอบ...เนื้อหาความรู้...ที่สะสมมานั้นก็จะถูกดึงออกมาใช้งาน...ได้คะ...

เรียนๆ เล่นๆ...บ้าๆบอๆ....ก็มาจนถึงทุกวันนี้แหละคะ...และคาดว่ายังจะต้องเรียนรู้ไปอีกตลอดชีวิตเลยล่ะคะ...

ยิ้มๆๆ....

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

เรียน ๆ ลอก ๆได้ไปนอกก็มากมี...เรียน ๆหนี ๆได้ดีก็มากมาย...สังคมไทยเป็นสังคมอุปถัมภ์...ค่าของคน...

อยู่ที่คนของนักการเมืองใด...จริงรึ...เปล่า...ครับ...

ฮา ๆ เอิก ๆ...อ่านแนวคิดคุณกะปุ๋มแล้วทำให้ผมคิดอย่างนี้...ครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

รุ่งอรุณสวัสดิ์...คะ

โห!...แนวคิดกะปุ๋ม...ทำให้ท่านคิด...เฉกเช่นนั้น...แต่นั่นก็คือความจริง....ที่ดอกเตอร์...มากมายเดินกันแทบจะชนกัน...เพราะเป็นคนของ..

.....

จากแนวคิดของกระปุ๋ม คือ การมองตนภายใต้การนำฐานคิดทาง Cignitive Theory มาอธิบาย เมื่อมองตนย้อนกลับไป...เกิดการเชื่อมโยงทางปัญญา...จึงอธิบายเฉกเช่นนั้น...

บ้าๆบอๆ....ตามประสาคนเล่าเรื่อง "จิตเวช"...คะ

ด้วยความศรัทธา

กะปุ๋ม

มักจะเป็นกบฎกับเกรด A ค่ะ (^___^) ประมาณว่า ไม่ค่อยเห็นค่าของเกรด...เอาพอผ่านมาเรื่อยๆค่ะ

รู้สึกหน่อยๆว่า เกรดน่าจะมีความหมายตอนอยากเรียนต่อ ป โท เพราะหน่วยงานเขาไม่ให้เรียนเขาสนับสนุนคนได้เกียรตินิยมแต่ปรากฎว่าลองดื้อไปสอบและสัมภาษณ์ผ่านได้เรียน ส่วนคนได้เกียรตินิยมสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่านค่ะ....

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

         ความจริงก็คือความจริง...ครับ...นับวัน...คนจะหาที่พิ่ง...ในสายวิชาของคุณกะปุ๋ม...น้อยคนจะเดินมาพบทางสายผมแล้ว...ฮา ๆ เอิก ๆ

         ขอชื่นชมที่จะได้ทำประโยชน์มากขึ้น ๆ...

อย่าพึ่งเหนื่อยนะครับ...

          ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณจันทรรัตน์

เป็นมุมคิด...ของคนคิดที่ดีอีกมุมหนึ่งครับ

ไม่เคยมีจอมยุทธใดที่ไม่มีบาดแผล...

ศูนย์หน้า...ดาวยิง...ก็รักที่จะฟ่าดงแข้งก่อนจะยิงลูกเข้าประตู...ครับ

ขอบคุณครับ...ที่เราได้ ลปรร กัน

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

สายของกะปุ๋มน่ะ...ไม่ค่อยมีใครอยากสมัครใจ...เดินมาหาหรอกคะ...

...

แต่ก็...ต้องมา...เพราะ(หมอ)ส่งมา...ฮา!

หากเราป้องกันและแก้ไขได้ตั้งแต่ต้น...ก็คงจะดีนะคะ...

ขอบคุณคะ

 

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

         ผมพิ่งรู้ว่าหมอส่งให้...คุณกะปุ๋ม

แต่เรืองนี้ป้องกันยากนะครับ

ขอบคุณมากครับ...

วันนี้เจองานช้าง...สัมมนาทางวิชาการ...เริ่ม...17-19

ส.ค.2549   ไปก่อนนะ...แว๊บ ๆๆ...

จาก...umi

สวัสดีค่ะ

หนูเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย

หนูเครียดกับการเรียนมากค่ะ

หนูเคยเรียนได้เกรดที่ดีมาตลอด

ช่วงหนึ่งที่หนูเจอปัญหาครอบครัว

เกรดหนูต่ำมากแล้วตอนนี้หนูยังไม่ได้เกรดดีขึ้นเลย

เหอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท