คนที่ถูกวัวขวิดตาย


คนที่ถูกวัวขวิดตาย

       ในตำนานพระพุทธศาสนา  มีเรื่องเล่าว่า คนนั้นคนนี้  ถูกวัวขวิดตาย  ก็พอจะได้ยินมาบ้าง  แต่จะมีปรากฎว่า  มีใครบ้างนั้น ?  ยังเป็นที่สงสัยของหลายท่าน  ในบล็อคนี้  จึงขอนำเอารายชื่อผู้ที่ถูกวัวขวิดตาย  มาเสนอไว้เป็นหลักฐานเพื่อการศึกษาต่อไป

      มีบาลีรับรองในอรรถกถาธรรมบท  ภาค  ๓  ๑๒๙  ดังนี้  "สา กิร  เอกา  ยกฺขินี  ปุกฺกุสาติกุลปุตฺตํ  พาหิยทารุจีริยํ  ตมฺพทาฐิกโจรฆาตกํ  สุปฺปพุทฺธกุฏฺฐินฺติ  อิเม  จตฺตาโร  ชเน  สตํ  สตํ  อตฺตภาเว  คาวี  หุตฺวา  ชีวิตา  โวโรเปสิ"  แปลเอาความว่า  นางยักษิณีนั้น  เกิดเป็นแม่โค แล้วขวิด กุลบุตรชื่อว่าปุกกุสาติ  พาหิยะทารุจีริยะ  ชายเพรชฆาตฆ่าโจรเคราแดง และชายโรคเรื้อนชื่อสุปปพุทธะ  ๔  คนนี้  ถึง ๑๐๐ ชาติ

      จากข้อความตรงนี้ทำให้เห็นชัดขึ้นว่า 

       ๑.  คำว่า  "แม่โค"  ในที่นี้ที่แท้ก็คือนางยักษิณี  นั่นเอง  หากเทียบถึงปัจจุบันนี้  ก็คงจะเป็นการประสบอุบัติเหตุทางถนน เช่น ถูกรถชนเป็นต้น  ประมาณนั้น

       ๒.  ประเด็นที่ถูกขวิดนั้น  ไม่ใช่แต่ชาติเดียว  (คำว่า  อตฺตภาเว  ตีความหมายว่า ชาติ)  แต่เขาทั้ง  ๔  ถูกแม่วัวขวิดตาย  คนละ  ๑๐๐  ชาติ  (สตํ สตํ  อตฺตภาเว)

       จึงรวบรวมไว้พอเป็นประเด็นบ้างนิดหน่อย.

หมายเลขบันทึก: 449082เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท