เราได้ความรู้จากการอบรม จริงหรือ?


เราได้อะไรจากการฝึกอบรมกันแน่?

          สวัสดีทุก ๆ ท่านที่แวะเวียนเข้ามาครับ ผมอาจารย์กฤติพงศ์ เดชส่งจรัส เป็นวิทยากรและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและพัฒนาองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วม 15 ปี จากประสบการณ์ตรงนี้ บ่อยครั้งที่ผมมักจะถามผู้เข้ารับการอบรมว่า "ท่านได้อะไรบ้างจากการอบรมครั้งนี้?" คำตอบส่วนมากที่ได้รับนอกเหนือไปจาก "ได้เพื่อน, ได้เที่ยว, ได้พักผ่อน ฯลฯ" คือ "ได้ความรู้"

          จากคำตอบนี้ผมมักจะตอบกลับไปว่า "เชื่อหรือไม่ครับว่า สิ่งที่ท่านได้กลับไปจากการฟังบรรยายของผม ไม่ใช่ความรู้ แต่สิ่งที่ได้รับคือ "ข้อมูล" (data) เท่านั้น แต่ข้อมูลเหล่านี้จะกลายเป็นความรู้ได้ ท่านต้องนำข้อมูลเหล่านี้ไปทดลองปฏิบัติจริง เพื่อให้ทราบว่า ข้อมูลที่ได้รับนี้เมื่อนำไปปฏิบัติจริงแล้ว ได้ผลหรือไม่ หากได้ผลก็นำไปใช้ต่อไป หรือหากไม่ได้ผลก็ต้องเปลี่ยนแนวทางหรือปรับปรุงให้สามารถปฏิบัติให้ได้ผลตามที่ต้องการ นั่นล่ะครับที่เรียกว่า "ความรู้"

          แต่ความรู้ที่เกิดขึ้นนั้น สามารถเติบโตได้ ขยายขอบเขตได้ ต่อยอดได้ หากแต่ต้องอาศัยการพัฒนา ทดลองปฏิบัติให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา เพื่อที่จะได้นำความรู้นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์จนประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ดังนั้น การฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งคือ จะต้องสามารถเสริมสร้างความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติในเรื่องนั้น ๆ ได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปปฏิับัติให้เกิดความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

          ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงเป็นที่มาของจุดมุ่งเน้นในการฝึกอบรมของผม กล่าวคือ การฝึกอบรมมิใช่เป็นเพียงแค่การบรรยายที่จบลงในห้องอบรมเท่านั้นครับแต่จะต้องสามารถแปลงสู่การปฏิบัติได้จริง ดั่งคำกล่าวประจำใจของผมคือ Implement for Great Impact.

          อย่างไรก็ตาม ท่านที่สนใจข้อมูลในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากรและพัฒนาองค์กร สามารถเข้ามาพูดคุย ทิ้งคำถามได้ที่นี่นะครับ หรือที่ http://sites.google.com/site/getoutcome/contact-me   ครับ

หมายเลขบันทึก: 449080เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การอบรมมีวัตถุประสงค์ต่างกัน ผู้เข้ารับการอบรมมีพื้นฐานการรับรู้และตื่นรู้ต่างกัน

ผลของการอบรมย่อมได้รับประโยชน์มากน้อยต่างกันเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท