ยาหลอกช่วยหายหวัดเร็ว


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Placebo effect seen in treating colds' = "ผล (ของ) ยาหลอก (พบใน) ช่วยรักษาไข้หวัด", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ placebo ] > [ พล่า - ซี้' - โบ่ ] > http://www.thefreedictionary.com/placebo > noun = ยาหลอก
  • คำนี้มาจากภาษาละติน = (I) shall please = ฉัน (ผม) จะช่วยทำให้ท่านพึงพอใจ, (ฉัน ผม) ยินดีรับใช้ คือ ทำให้อาการป่วยไข้ทุเลาลง
"ยาหลอก" หรือการให้ยาเสมือนจริง คือ ไม่มีตัวยาสำหรับรักษาโรคโดยตรง แต่ให้ด้วยความปรารถนาจะให้โรค หรืออาการป่วยไข้บรรเทาเบาบางลง เช่น ยาเม็ดเคลือบน้ำตาล น้ำเกลือ ฯลฯ 
.
ประสบการณ์ทั่วโลกพบว่า ยาหลอกมีส่วนทำให้อาการจากโรค เช่น ปวด ซึมเศร้า ฯลฯ ทุเลาเบาบางลงได้
.
การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน Annals of Family Medicine) ทำในกลุ่มตัวอย่างคนไข้ 719 คนที่เริ่มมีอาการไข้หวัด สุ่มให้ยาสมุนไพร (Echinacea), ยาหลอก หรือไม่ให้อะไรเลย
.
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ได้ยาหลอกหายเร็วขึ้น 2.5 วัน ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ยาอะไรเลย
.
อ.ดร.บรูซ บาร์เรทท์ หัวหน้าคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิซัน สหรัฐฯ แนะนำว่า ภาพรวมของไข้หวัด คือ ไม่มียารักษาโดยตรง มีแต่ยาบรรเทาอาการ เช่น ยาแก้ไข้-ปวด ยาลดน้ำมูก ยาแก้แพ้ ยาคลายกล้ามเนื้อ ฯลฯ
.
การดื่มน้ำให้มากพอ สังเกตจากสีน้ำปัสสาวะควรเป็นสีเหลืองจาง ไม่ใช่เหลืองเข้ม ปัสสาวะทุกๆ 1-2 ชั่วโมง
.
ถ้านานกว่า 2 ชั่วโมง/ครั้ง บอกว่า น่าจะดื่มน้ำไม่พอ, ถ้าบ่อยกว่า 1 ครั้ง/ชั่วโมง บอกว่า น่าจะดื่มน้ำมากเกินไป
.
การกินอาหารสุขภาพ เช่น ซุปไก่ น้ำอุ่น ฯลฯ ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นซุปไก่แพงๆ, ซดน้ำต้มไก่ แกงไก่ โดยต้มให้นานหน่อยก็ใช้ได้ดีเช่นกัน
.
ถ้าไม่ชอบซุปไก่, อาหารสุขภาพ เช่น นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม ฯลฯ ก็ใช้ได้
.
ไข้หวัดมักจะทำให้คนเราเบื่ออาหาร ถ้ากินอาหารแข็ง เช่น ข้าว ฯลฯ ได้น้อยก็ไม่เป็นไร... ประเด็นสำคัญอยู่ที่การดื่มน้ำให้พอ นอนพักผ่อนให้พอเป็นสำคัญ
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • Thank Reuters > SOURCE: bit.ly/qXpzzo Annals of Family Medicine, July/August 2011.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 13 กรกฎาคม 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 448939เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ ในภาคเรียนที่ 1/2553 ดิฉันได้บันทึกรายการ TV เป็นสื่อการสอนในหัวเรื่อง "ระเบียบวิธีศึกษาทางจิตวิทยา ซึ่งก็คือ "วิธีวิทยาศาสตร์ : Scientific Method" นั่นเองค่ะ รายการดังกล่าวเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการทดลองบำบัดโรคซึมเศร้าในวัยรุ่น ซึ่งมีการใช้ยาหลอกเป็น "Treatment" หนึ่งด้วย
  • ดิฉันจึงขออนุญาตนำสารสนเทศเกี่ยวกับการใช้ยาหลอกจากบันทึกของท่านไปประกอบการจัดการเรียนรู้ในเรื่องดังกล่าวให้กับนักศึกษาที่เรียนในภาคเรียนนี้ และขออนุญาตนำบันทึกเข้าใน Plannet "Research Reports and Research Methodologies" ของดิฉัน เพื่อติดตามศึกษค่ะ
  • ขออนุญาตและขอบพระคุณมากค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท