หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

คนเลี้ยงไก่


คนเราส่วนใหญ่ชอบเป็นคนเก็บ ” ขี้ไก่” เราถึงต้องเป็นทุกข์ตลอดเวลา เรื่องความเสียใจ ความผิดพลาด ความเจ็บใจฯลฯ มักจะติดอยู่ในใจของเรานานเท่านาน ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต เลือกเก็บ”ไข่ไก่” กับชีวิต ทิ้ง “ขี้ไก่” ไปเถอะ ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที…

ระหว่างนี้มีภาระกิจที่ติดพันให้หยิบหมวกคนเป็นครูมาสวม สืบเนื่องจากนักเรียนแพทย์ต่างชาติที่เคยมาขอเป็นลูกศิษย์ชอบใจกับวิธีที่ ฝึกให้เขาเรียน  ขอกลับมาเป็นลูกศิษย์อีกรอบ 

ก็พอดีกับได้รับของขวัญชิ้นเล็กๆจากคน ๒ คนที่เป็นที่รักมาพร้อมกัน  คนเป็นน้องส่งอีเอ็มที่คัดสายพันธุ์แล้วมาให้  คนเป็นเพื่อนส่งบทความสำหรับสะกิดให้หันมามองตัวเองมาให้

ของขวัญชิ้นเล็กๆที่เพื่อนรักส่งมาให้นั้นเห็นว่าเหมาะสำหรับใช้เรียน จิตตปัญญาศึกษาได้ง่ายดี จึงนำมาแบ่งปันกัน เป็นธรรมะจากหลวงพ่อชาค่ะ

มีคนเลี้ยงไก่ 2 คน

คนที่ 1 ทุกเช้าจะเอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่
แล้วก็ เก็บ “ขี้ไก่” ใส่ตะกร้ากลับบ้าน!! แล้วทิ้งไข่ไก่ ให้เน่าไว้ในโรงเรือน
เมื่อเขาเอาขี้ไก่กลับถึงบ้าน ทั้งบ้านก็เหม็นหึ่ง ไปด้วยกลิ่นขึ้ไก่ !!!
คนทั้งบ้านต้องทนกับกลิ่นเหม็น!!!

คนเลี้ยงไก่คนที่ 2 เอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่
เก็บไข่ไก่ใส่ตะกร้าเอากลับบ้าน เขาเอาไข่ไก่ลงเจียว กลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบ้าน
คนทั้งบ้านได้กินไข่เจียวแสนอร่อย ไข่ไก่ที่เหลือเขาก็เอาไปขาย แล้วได้เงินมาใช้จ่ายในบ้าน
ทุกคนในบ้านมีความสุขมาก…..

ในชีวิตของเรา พวกเราจะเลือกเป็นคนเก็บ “ไข่ไก่ ” หรือ เก็บ”ขี้ไก่”

เราเป็นคนเก็บ “ขี้ไก่” โดยเฝ้าแต่เก็บเรื่องร้ายๆ แย่ๆที่เกิดขึ้นในชีวิตเราไว้ในหัวของเรา
และมีความทุกข์ตลอดเวลาที่คิดถึงมัน!!!

หรือเราเป็นคนที่เก็บ”ไข่ไก่” เราจดจำสิ่งที่ดีๆที่เกิดในชีวิตของเรา
และมีความสุขทุกครั้งที่คิดถึงมัน!!

คนเราส่วนใหญ่ชอบเป็นคนเก็บ ” ขี้ไก่”
เราถึงต้องเป็นทุกข์ตลอดเวลา เรื่องความเสียใจ ความผิดพลาด ความเจ็บใจฯลฯ
มักจะติดอยู่ในใจของเรานานเท่านาน

ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต เลือกเก็บ”ไข่ไก่” กับชีวิต
ทิ้ง “ขี้ไก่” ไปเถอะ
ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที…

หมายเลขบันทึก: 448802เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท