30 มิ.ย. 54........วันสุดท้ายของสัปดาห์


ความร้อนแฝง

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของสัปดาห์ในการทำหน้าที่การสอน ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่เบา ๆ (บางวัน) สำหรับการทำหน้านักศึกษาฝึกประสบการณ์ของฉันทุกวันพฤหัสบดีมีสอนนักเรียนชั้น ม.1/5 ห้องเดีนว ชั่วโมงแรกชั่วโมงเดียว เหมือนจะสบายใช่ไหม แต่ไม่เลย นักเรียนห้องนี้มีจำนวนทั้งหมด 35 คน เป็นห้องที่นักเรียนดื้อที่สุด พูดมากที่สุด เท่าที่ฉันได้สอนมา ทุกชั่วโมงที่เข้าสอน ต้องฉันมีกฏ ข้อปฏิบัติในการเรียนกับนีักเรียนห้องนี้ทุกชั่วโมง บางชัวโมงเป็นข้อบังคับแบบฉบับเร่งด่วน เช่น "ถ้าเธอไม่ทำงานส่งครูตอนนี้ เธอก็ไม่ต้องลงไปทานข้าว ครูไม่รีบครูรอได้ ครูจะนั่งอยู่กับเธอจนกว่าเธอจะทำงานเสร็จ"

วันนี้สอนเรื่อง ความร้อนแฝงของการหลอมเหลวของน้ำแข็ง และความร้อนแฝงของการกลายเป็นไอของน้ำเดือด สอนเฉพาะเนื้อหาก่อนเพราะมีเวลาแค่หนึ่งชั่วโมง เดี๋ยววันจันทร์กลับมาเด็กก็จะได้ทำการทดลอง การเปลี่ยนสถานะของน้ำแข็ง ตั้งแต่เป็นก้อนน้ำแข็ง หลอมเหลวกลายเป็นน้ำ และให้ความร้อนจนเดือดกลายเป็นไอน้ำ การทดลองนี้มีการใช้ตะเกียงแอลกอฮอล์อีกแล้ว ไม่พอนะต้องใช้เทอร์มอมิเตอร์ในการวัดอุณหภูมิองน้ำในแต่ละสถานะอีก ไม่อยากจะคิด ห้องนี้จะวุ่นวายมากแค่ไหนในวันจันทร์

หมายเลขบันทึก: 448285เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท