การเลี้ยงไกพื้นเมือง ไก่ประดู่หางดำ


เมื่อมีการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้กันพอสมควรจึงมีการมอบลูกไก่ให้ไปหัดเลี้ยงอย่างดีเพื่อจะได้คัดไว้เป็นไก่เอกลักษณ์ของหมู่บ้าน
เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๔ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอและวิทยาลัยการอาชีพดำเนินการอบรมเกษตรกร หลักสูตรการเลี้ยงไก่ประดูหางดำ ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน บ้านประชาร่วมใจ ตำบลป่าซาง (นายหมั้น ถาคำ) มีนายศักดิ์สิทธิ์ แสงกลับ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพเวียงเชียงรุ้ง เป็นประธานเปิดและกล่าวให้โอวาท แนะนำภาระกิจของวิทยาลัยการอาชีพกับชุมชน
 
มีกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมการอบรมเกินความคาดหมาย ๓๓ คน นายสุพล ปานพาน ปศุสัตว์อำเภอบรรยาย แนะนำเอกสารและตารางการอบรม พร้อมด้วยลุงหมั้น ถาคำ เจ้าของศูนย์เรียนรู้ที่ให้การต้อนรับ กล่าวขอบคุณแทนกลุ่มผู้เข้าอบรม
 
 
บรรยากาศที่มีทั้งหนุ่มแก่ ชายหญิงที่ให้ความสนใจมาอบรม จนเก้าอี้ไม่พอต้องปูเสื่อเรียน ฝนตกทำให้ศาลาเรียนรู้ทางเดินเป็นโคลน ต้องย้ายมาใช้ใต้ถุนบ้านแทน
 นายสุพล ปานพาน ปศุสัตว์อำเภอเวียงเชียงรุ้ง และนายภากร แก้วนิลตา ปศุสัตว์ตำบล นายจันทร์ รักลีน เจ้าหน้าที่สัตวบาล เป็นวิทยากร ดำเนินการอบรม
 
  และแล้ว....
เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นายสุพล ปานพาน ปศุสัตว์อำเภอเวียงเชียงรุ้ง และนายจันทร์ รักลีน เจ้าหน้าที่สัตวบาล เดินทางไปดูการเลี้ยงไก่พื้นเมืองประดู่หางดำ ของสวนแพรฟาร์ม ๓๕๓ หมู่๑๐ ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และขอชื้อลูกไก่ประดูหางดำจำนวน ๓๐๐ ตัวนำมาให้เกษตรกรกลุ่มเลี้ยงไก่บ้านประชาร่วมใจ ตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชี้ยงรุ้ง ทดลองเลี้ยง

ต้องจุ่มเท้าฆ่าเชื้อโรคก่อนเข้าฟาร์ม ปกติเจ้าของจะไม่ให้เข้าให้ดุภาพจากที่วีวงจรปิดแทน

ตู้ฟักไข่ที่เจ้าของบอกว่าลงทุนทำเองตั้งแสนกว่าบาทสำหรับเลี้ยงไก่จำนวน ๓๐๐ แม่ ฟักไข่ได้ตลอด

 

หน้าคอกแม่ไก่ที่กำลังปรับปรุงและนำแม่ไก่เข้ามาเลี้ยงใหม่จากสถานนีบำรุงพันธุ์สัตว์จังหวัดเชียงใหม่

พื้นที่โรยด้วยแกลบต้องพลิกทุกวันไม่ให้แข็งติดกัน ไก่จะได้เล่นไซ้ขนได้บริเวณเลี้ยงและจุดให้น้ำที่ทำไว้ข้างนอกกันคอกเปียกชื้น

 

เครื่องหั่นหญ้าที่ต้องให้ไก่กินทุกวันเพื่อลดต้นทุนและเพื่อให้เป็นตามธรรมชาติของไก่พื้นเมือง

ออกแบบให้ช่างทำเองใช้ใบพัดเรื่องตัดหญ้า

มีท่อใส่หญ้าป้องกันมืออาจพลาดถูกใบมีดได้ 

น้ำหมักชีวภาพที่ทำจากมะกูดใช้ทำความสะอาดคอกก่อนการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันแมลงวันไม่ให้มารบกวนไก่

จะหมักไว้ตามจำนวนโรงเรือนทำไว้ให้พอ๔-๕ ถัง

เมื่อไก่เดินทางจากสันทรายถึงเวียงเชียงรุ้ง จากฟาร์มก็กลายเป็นรายย่อยคนละ ๑๐ ตัว

 

 

หมายเลขบันทึก: 448273เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2014 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยิ่งใหญ่มากนะคะ

น่าทึ่งคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท