30 มิถุนายน 2554 - ระบบประสาท


เนื้อหาใหม่ระบบประสาท และเนื้อหาสุดท้ายของระบบต่าง ๆ ของร่างกาย

      วันพฤหัสบดี สุดหรรษา กับการเริ่มต้นและส่งท้ายเนื้อหาบทเรียน ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์ หลังจากที่เรียนมาตั้งแต่ระบบย่อยอาหารและปิดท้ายบทเรียนด้วยระบบประสาท หลังจากเรียนจบเนื้อหาเรื่องนี้แล้ว จุดมุ่งหมายหรือจุดประสงค์ของการเรียนบทนี้ คือเด็ก ๆ ต้องสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาบรูณาการแต่ละระบบเข้าหากันได้

             หลังจากเรียนจบระบบประสาทแล้ว เด็ก ๆ สามารถอธิบายการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของแต่ระบบได้อย่างดี โดยเราได้กำหนดสถาณการณ์ให้ โดยบอกว่า เด็กผู้หญิงคนหนึ่งรู้สึกร้อนแล้วเหงื่อออก เลยถามเด็กว่า จากสถาณการณ์ที่กล่าวมามีระบบอะไรที่ทำงานเชื่อมโยงด้วยกันได้บ้าง เด็กตอบว่า สมองเป็นตัวบอกว่าร่างกายเราร้อน แล้ว ร่างกายก็อาศัยระบบหมุนเวียนเลือดเพื่อลำเลี้ยงของเสีย ออกทางรูขุมขนทางผิวหนังโดยอาศัยระบบการขับถ่าย เด็ก ๆ ต่างสนุกกับการเชื่อมโยงแล้วเขาก็เข้าใจที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี

            หลังจากผ่านไปหนึ่งสถาณการณ์ เราได้กำหนดระบบต่าง ๆ ให้เด็กกำหนดสถาณการณ์ขึ้นมาโดยให้ระบบต่าง ๆ ที่เรากำหนดให้ไปเชื่อมโยงเป็นหนึ่งสถาณการณ์เด็ก ๆ ทำได้ดี โดยเรากำหนด ระบบย่อยอาหาร ระบบไหลเวียนเลือด ระบบหายใจ  เด็กภายในห้องร่วมกันอธิบายออกมาได้ใจความประมาณว่า เราย่อยอาหารให้ได้สารอาหารที่มีโมเลกุลเล็กร่างกายดูดซึมได้ โดยอาศัยเลือดเป็นตัวพาโดยการทำงานอย่างเป็นระบบไหลเวียนเลือด แล้วอาศัยออกซิเจนที่ได้จากระบบหายใจมาผลาญสารอาหารให้ได้พลังงาน เด็ก ๆ สนุกและชอบกับเนื้อหาของระบบต่าง ๆ ของร่างกายมากมาย ดีใจแทนเด็ก ๆ ด้วย (ผลการวิจัยอาจไม่ได้ใจเด็กครบ 100 %) คิดเป็นจำนวนเด็กร้อยละ 70 ของจำนวนเด็กทั้งหมด ผ่านครึ่งก็พอใจแล้วถึงแม้ผลที่ได้จะยังไม่ได้เสถียรภาพแต่เราก็จะพยายามในการฝึกตนเองต่อไปให้ได้ใจเด็กครบ 100 % เพื่อเสถียรภาพของเราครับผม

หมายเลขบันทึก: 448265เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การสร้างสถานการณ์ คือ การสร้างกระบวนการเรียนรู้ของคนเป็นครูที่มีต่อเด็ก ๆ ครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท