29 มิ.ย. 54.......วันพุธอีกแล้ว


ความร้อน

วันนี้สอนสองชั่วโมงเอง แต่มันไวมากนะวันนี้วันพุธแล้ว วันนี้สอนนักเรียนเรื่อง ความร้อน และผลของความร้อนที่มีต่อการเปลี่ยนสถานะของสาร

วันนี้ให้เด็กทำการทดลองการเปลี่ยนสถานะของสารด้วย เช่นเคยไม่มีภาพประกอบคะ วันนี้ต้องระมัดระวังขณะทำการทดลองเป็นพิเศษ เพราะมีการใช้ตะเกียงแอลกอฮอล์และมีการต้มน้ำร้อนด้วย นักเรียนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ก่อนทำการทดลองก็ต้องมีการตกลงข้อตกลงในการปฏิบัติกับนักเรียน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ จากนั้นอธิบายวิธีการทดลอง และข้อควรระวังในการทดลอง และให้นักเรียนลงมือทำการทดลอง วัดอุณหภูมิของน้ำผสมน้ำแข็ง วัดอุณหภูมิไปเรื่อย ๆ จนน้ำเดือดถึงจะหยุดการทดลอง บางกลุ่มต้มน้ำเดือดจนบีกเกอร์ร้าว นักเรียนดูจะตกใจมากเพราะกลัวมันแตก แต่เราบอกว่าไม่เป็นไร ตั้งมันทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องสักพัก แล้วค่อยเอาไปล้างเก็บไว้

วันนี้นักเรียนได้คำศัพท์เกี่ยวกับความร้อนไปมากมายไม่ว่าจะเป็น จุดเยือกแข็ง จุดเดือด จุดหลอมเหลว จุดควบแน่น ความร้อนแฝงของการหลอมเหลว ความร้อนแฝงของการกลายเป็นไอ

หมายเลขบันทึก: 448176เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท