เหตุ และ ผล ของคนลดความอ้วน


เป็นเรื่องท้าทายที่จะทำให้ยั่งยืนได้อย่างไร
  ช่วงเดือนเมษายน เป็นเดือนที่อากาศร้อน คนส่วนใหญ่มักจะกินข้าวไม่ได้ เพราะอากาศที่ร้อนทำให้ไม่อยากใช้เวลาละเมียดอยู่กับอาหารการกินนานๆ

  ส่วนป้าแดงกลับรู้สึกว่าอ้วนเอาๆๆ กินได้เยอะขึ้นๆๆทุกวัีน เมื่ออ้วนมากก็เลยต้องอาศัยยา ยาทำให้เบื่ออาหาร ไม่อยากกินอาหาร ปากและคอแห้ง ต้องกินน้ำวันละหลายลิตร นอกจากนั้นยังมีอาการที่น่าเป็นห่วงคือ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ทำเอาเหนื่อยเพลีย อารมณ์หงุดหงิด กลางคืนก็นอนไม่หลับ จิ๊งจกมาร้องทักกี่ตัวๆๆๆรู้หมด นกมาเกาะที่หน้าต่างเสียงนกอะไรบ้างรู้หมด ไม่ได้การณ์ละ เลิกเถอะก่อนที่ร่างกายจะเสื่อมโทรมไปมากนี้ 

   มานั่งหน้าจอคอม ค้นไปเจอสูตรกิน บอกไว้ว่า ลดพุงดีนักโยเกิร์ต ผสม น้ำผึ้ง ผสม มะนาว ผสมนมจืด ก็ลองดูบ้าง แรกๆก็นึกว่าจะช่วยเรื่องระบาย เพราะมีปัญหาท้องผูก แต่ดูท่าจะธาตุหนัก กลับไม่ระบายอย่างที่คิกลับมีลมปั่นป่วนในลำไส้มากมาย พอไม่ได้อยู่ในที่เฉพาะตัวก็ลำบาก หลายวันก่อนไปประชุมที่ตัวจังหวัดจะเดิืนหาที่ทางปลดปล่อยบ้างก็เจอแต่คนทัก ต้องอดกลั่นเอาไว้ 

   คราวนี้มาถึงการใช้ยาระบาย จำพวกชา มะขามแขก ก็ถูกหามา หลังกินแล้วก็ทุกข์หนักเข้าไปอีก ท้องใส้ปั่นป่วน กระปริดกระปรอยทั้งวัน ไม่เป็นอันทำการทำงาน หากต้องเดินทาง หากต้องไปประชุม ก็จำเป็นต้องงด เพราะเกิดไปกระปริดปรอยกลางทาง หาที่ทางไม่ได้ ก็จะลำบากหนักเข้าไปอีก


   ส่วนเข็มขัด ไม่ว่าทั้งแบบมีแบตเตอรี่ราคาหลายพันและเข็มขัดยางราคาเฉียดร้อย  เสื้อลดน้ำหนัก ก็ถูกหามาเช่นกัน ทั้งแบบของราคาแพงและของราคาถูก ทั้งๆที่ในใจก็โต้แย้ง ว่าจะลดได้อย่างไีรกันนะ 


  เสื้อลดน้ำหนัก ก็แนวตัวหนายิ่งกว่าเสื้อซับในทั่วไป กางเกงตัวเก่งที่คับแคบไปแล้วก็ยิ่งคับแคบไปใหญ่เพราะตัวหนาเพิ่มขึ้นอีกจากเสื้อและกางเกงลดน้ำหนัก บางครั้งก็ทำให้อึดอัด จนต้องถอดออกจึงรู้สึก ......เฮ้ออออ.....โล่งสบายจริงๆ คราวนี้


   ส่วนการเต้นฮูลาฮูป ก็จัดการเปลี่ยนใหม่ ของเก่้าไม่มีน้ำ ดูเบาจังเลย ไปเยี่ยมหลาน เจอแบบหนักๆ เพราะมีัน้ำข้างใน ก็ไปแฮปเอาของเค้ามา เรียกว่า ปรับกลยุทธ์ทุกรูปแบบ 


   จนแล้วจนรอดก็ยังไม่รู้สึกว่า น้ำหนักลดลง แต่พุงยุบลงบ้าง ก็เพิ่มการเล่นโยคะเข้าไป การเดินพญานาคที่ใครๆก็บอกวาได้ผลในการลด แต่เราทำไมยังย้วยอยู่ได้ ไปไดร์๋กอล์ฟขับเหงื่อดีกว่า ก็ไปกัน แต่ดูเหมือนไม่ได้ช่วยอะไร นอกจากช่วยให้หิวเพิ่ม


   พอมาวันหนึ่ง เครียดจัด ข้าวก็กินไม่ลง นอนแต่หัวค่ำดีกว่า ตื่นเช้าๆมารับโอโซน ร่างกายน่าจะสดชื่นเหมือนที่เคยรู้สึก เดินผ่านเครื่องชั่งน้ำหนัก ก้าวขึ้นตาชั่ง ...อ้าววว...น้ำหนักลดลง นี่นงั้นอดข้าวเย็นต่อดีกว่า แต่ทำไม่ได้หรอก ดีหน่อยก็จะไปซื้อลูกชิ้นปิ้งมากิน ขอน้ำจิ้มเยอะหน่อย เอามาจิ้มกับแตงกวา อิ่มท้องเย็นท้องดีจัง ไม่ต้องกินข้าวกินแป้ง อยากกินสลัด จริตก็ไม่ต้องกับสลัด ไม่เหมือนอิสานที่ต้องกันดีนัก แต่หากินลำบากกว่าข้าว เซเว่นเสียอีก เลยต้องกินอาหารที่ทำจากแป้งเสียส่วนใหญ่ 


   ถึงบทสรุปและผลแห่งการลดน้ำหนัก ก็คือ การกินให้น้อยลง ความเครียด ก็อาจจะทำให้ไม่อ้วนหรือก็อาจจะผอม เคยถามคนที่ออกกำลังกายด้วยการเดินพญานาคยอดฮิตของชาวหนองคาย เขาบอกว่า ไม่กินน้ำอัดลม ไม่กินขนมหวาน ไม่ทานข้าวเหนียว ....โอ้ย...อย่างนี้ ไม่ต้องเดินพญานาคให้เมื่อยแขนและขา น้ำหนักก็ลดลงได้เอง


   ห้ามปากให้กินน้อยลง กินเป็นเวลา ไม่กินเกือบทุกเวลา ต่างหากละ ที่จะทำให้ไม่อ้วนได้ .........อดๆอยากๆ มา 2 เดือน น้ำหนักลดไป 4 กิโล ถึงตอนนี้ ก็เป็นเรื่องท้าทาย ที่จะทำให้ยั่งยืนได้อย่างไร เมื่อรู้สึกว่า ตัวเบาลงท้องยุบหน่อย ก็เบื่อจะออกกำลังกาย เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด ..........ท้าทายเพื่อยั่งยืน จะทำได้ หรือไม่ 

 

เดินพญานาค
หมายเลขบันทึก: 448082เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนป้าแดง JJ ชอบทาน Zero จะลดได้ใหมนี่

 

มาให้กำลังใจค่ะ เก่งจัง ลดได้เดือนละสองกิโล กำลังพยายามลดน้ำหนักอยู่ค่ะ เดือนครึ่งแล้วเพิ่งได้กิโลเดียวค่ะ

  • สวัสดีค่ะ อ. JJ
  • Zero เป็นน้ำตาลเทียม ใช่ป่าวคะ 
  • ลดได้ค่ะ ลดได้ :-))
  • สวัสดีค่ะ อ.แก้ว
  • อดๆอยากๆค่ะ เอาทุกวิธีทางค่ะ 
  • ต้องรีบนอน ต้องรีบตื่นมาเต้นฮูลาฮูป มาทำโยคะ 
  • ลดช้าๆนั่นแหละค่ะ ดีที่สุด 
  • ขอบคุณค่ะ 

                             *** ตนเองต้องคอยระวังไม่ให้น้ำหนักลด(เรื่องจริง)..ค่ะ .... อิอิอิ!   ***

                                             

 

 

             ดื่มได้ทั้งวัน แข็งแรงปลอดภัยค่ะ

http://gotoknow.org/blog/kanda02/441361

 

 

 

 

           3 อย่างทำเป็นข้าวต้มได้นะคะ

http://gotoknow.org/blog/kanda02/441642

     ทำดื่มบ้างหรือยังค่ะ ดีมากๆทั้ง 2 อย่างนะคะ

 

 

ตามมาเชียร์ป้าแดงนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท