ดูงาน ผู้สูงอายุ ที่แคนาดา ตอนที่ 1 Brock Fahrni Pavillion


 

28 มิย.54

วันแรกของการศึกษาดูงาน ระบบการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ณ ประเทศแคนาดา เราเริ่มกันที่ Brock Fahrni Pavilion ที่เมือง Vancouver ก่อน เพื่อดูในเรื่อง Long Term Care Facilities ด้านการบูรณาการสุขภาพช่องปาก กับสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ

Brock Fahrni Pavilion เป็น 1 ใน 5 facilities ของ Providence Health Care ใน Vancouver ซึ่งจะมี Acute Hospital 2 แห่ง (St.Paul’s และ Mount Saint Joseph Hospital), Rehabilitation hospital 1 แห่ง (Holy family hospital), Multi-level care facility 1 แห่ง (Youville Residence) และ Pavilion 2 แห่ง (Brock Farhni และ Langara and Heather Pavilion)

Brock Fahrni Pavilion เป็นสถานที่ที่ให้บริการแบบ Long Term Care 24 ชั่วโมง ให้บรรยากาศเหมือนบ้านแก่ผู้ที่เข้าพักอาศัย (Residential care) จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 150 คน แบ่งการดูแลเป็น 2 ชั้น ชั้นละประมาณ 74 คน ส่วนใหญ่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป ที่พบมีอายุ 90 ปี 1 คน และกลุ่มอายุอื่นๆ ก็สามารถเข้าพักได้ ผู้ที่เข้าพักเป็นผู้ที่ช่วยตัวเองได้บ้าง จนถึงช่วยตัวเองไม่ได้

Brock Fahrni Pavilion ตั้งมาได้ประมาณ 25 ปี สนับสนุนผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ผู้ก่อตั้ง ได้แก่ Dr.Brock Fahrni ซึ่งเกษียณอายุราชการจาก UBC’s School of Rehabilitation Medicine เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในด้านการศึกษาเกี่ยวกับผู้สูงอายุ (Geriatrics) และกระบวนการชราภาพ (Aging process) เขามีผลงานในเรื่อง การต่อต้านความเชื่อที่ว่า กระบวนการชราภาพ เป็นโรค (Aging was a disease) และมีความต้องการให้ผู้สูงอายุอยู่ในสังคมได้โดยอาศัยโปรแกรมสนับสนุนต่างๆ

ผู้ที่ได้รับสิทธิการเข้าพัก ต้องมี Insurance coverage หรือกรณีอื่นๆ ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน หรืออยู่ในโครงการของ University of British Columbia (ที่นี่เขาเรียกย่อว่า UBC ... มีเรื่อง joke ที่มีคนถาม ท่านรองฯ สมศักดิ์ ว่า ดูอะไรที่ UBC ทำเอาท่านงงๆ ไปพักหนึ่ง เพราะมัวไปนึกถึง UBC บ้านเรา ... ก็ TV ไง ... อิอิ ขำมะ)

การให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ

ผู้เข้าพักจะได้รับการบริการตาม Medical Service Plan (MSP) ซึ่งเป็นระบบประกันของประเทศแคนาดา การให้บริการขั้นพื้นฐานต่างๆ ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเป็นบริการพิเศษขึ้นไป เช่น การบำบัดรักษาเท้า (podiatry), Cable TV, bus transportation, special activities, hair dressing หรืออื่นๆ ก็ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม รวมทั้ง การรักษาทางทันตกรรม ก็ต้องจ่ายตังค์เพิ่มเช่นกัน

การดูแลสุขภาพช่องปากของผู้เข้าพักได้รับการดูแลโดย Care Aids มีพยาบาลเป็น supervise ซึ่งผู้เข้าพักจะได้ทำกิจกรรม Daily brush และ Cleaning Denture

นี่เป็นส่วนหนึ่งของห้องทำกิจกรรมของผู้สูงอายุที่นี่ค่ะ

กิจกรรมที่มีใน Brock Fahrni Pavilion

... กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีแสดงความคิดความสามารถ เขาเน้นด้านศิลปะ ตั้งแต่ apinting, ceramics, paper mache, woodwork, needlecrafts, mosaic และอื่นๆ

... กิจกรรมที่ส่งเสริมด้านสุขภาพจิต ได้แก่ Roman Catholic Mass, Memorial Services และ Hymn Sings (สำหรับคนจีน และ Meadowland ... คำหลังนี้ ยังไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรนิ)

... กิจกรรมการสัมผัสธรรมชาติ ได้แก่ บริเวณสวนต้นไม้ ดอกไม้ สำหรับผู้ต้องการพักผ่อนกับบรรยากาศธรรมชาติ

... จะมีบริการพาผู้สูงอายุไปนอกสถานที่ด้วย ตามช่วงเวลาที่กำหนดให้

มีที่ให้บริการผู้ช่วย 2 ชั้น แต่ละชั้นจะมีบุคลากรประจำ ได้แก้ 1 Occupational Therapist, 1 Physio-therapist, 1 Dietitian, 1 Social worker และ 2 Care workers นอกจากนั้น จะมี Volunteer Staff ที่อาสาเข้ามาร่วมทำกิจกรรม ซึ่งจะมีตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจ

การให้บริการทันตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ

ถามเขาว่า ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างไร ก็พบว่า ผู้สูงอายุที่นี่ส่วนใหญ่อายุมากกว่า 80 ปี และนั่งรถเข็นกันหมดแล้ว การดูแลสุขภาพช่องปาก ผู้ดูแลจึงต้องช่วยเหลือ ทำความสะอาดช่องปากให้ด้วย

ในด้านการบริการทันตกรรม ผู้ที่อยู่ในระบบประกัน จะได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากฟรี ส่วนผู้ไม่อยู่ในระบบ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ และจะได้รับการนัดมารับการรักษาทางทันตกรรม ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย

เครื่องยกตัวคนไข้ค่ะ ... ต้องมีผ้ามาสอดเพื่อคล้องตัวคนไข้อีกทีหนึ่ง
แต่ไม่สามารถถ่ายภาพจริงมาให้ชมได้ค่ะ ... เขาสงวน

สิ่งที่ได้รับจากการดูงานที่นี่ พบว่า ... ที่ Brock Fahrni Pavilion เป็นสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ ที่ต้องการได้รับการดูแลจากผู้ดูแลเป็นพิเศษแล้ว การบริการจึงเน้นบทบาทของผู้ดูแล กับผู้ให้การรักษาเป็นส่วนใหญ่ โดยมีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุ ด้วยการส่งเสริมงานด้านศิลปะ สุขภาพจิต และสภาวะแวดล้อม

มีเรื่องเล่าของ อ.มัท นี่น่ารู้ อีกหลายตอนค่ะ อาทิ

 

หมายเลขบันทึก: 448004เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นโชคดีของผู้เฒ่าชาวคานาดานะครับ

  • Ico48
  • ผู้เฒ่าที่แข็งแรง โชคดีที่เขาจัดสิ่งแวดล้อมให้ดีค่ะ
  • ส่วนผู้เฒ่าที่เป็นโรคแล้ว โชคดีถ้ามีกะตังค์ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท