29 มิถุนายน 2554.....แก้ไขปัญหาเบื้องต้นของเมื่อวาน


เราต้องให้นักเรียนศึกษาด้วยตนเองก่อน แล้วค่อยให้ความรู้เพิ่มเติมจากที่นักเรียนได้ศึกษาจะให้เกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น

วันพุธ ที่ 29 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554 เดินทางไปถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 7.20 น. มาทำความสะอาดห้องพักครู ทำกิจกรรมหน้าเสาธงตามปกติ

ชั่วโมงแรกไม่มีสอนแต่ก็ได้ทำการเตรียมการสอน เตรียมไฟล์ให้นักเรียนนำไปใช้ระหว่างการเรียนการสอน แก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากเมื่อวาน

 เวลา 9.30 -10.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3

เวลา 10.30 – 11.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6

เวลา 12.30 -13.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2

วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี

ทั้งสามห้องใช้วิธีการอธิบายอย่างคร่าว ๆ โดยใช้สื่อนำเสนอ จากนั้นให้นักเรียนศึกษารายละเอียดจากเว็บไซต์และสื่อนำเสนอของครูที่ให้นักเรียนนำไปศึกษา แล้วให้นักเรียนทำใบงานส่งภายในชั่วโมงเรียน จากวิธีการดังกล่าวทำให้นักเรียนสนใจที่จะศึกษาบทเรียนและทำใบงานส่งกันเกือบครบทุกคน ช่วยแก้ปัญหานักเรียนไม่ส่งงานได้ค่อนข้างดี อีกอย่างหนึ่งก็คือเวลานักเรียนมีข้อสงสัยตรงไหนก็สามารถช่วยเหลือให้คำแนะนำได้ทันทีในระหว่างที่นักเรียนศึกษาบทเรียน เมื่อนักเรียนทยอยส่งงานกันเกินครึ่งแล้วก็ทำการเปิดตัวอย่างตัวโปรแกรมภาษาซี พลัส พลัส ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่างก่อนเพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจของนักเรียนในการเรียนของชั่วโมงต่อไป นักเรียนบางส่วนที่สนใจมาก ๆ ก็จะทำการเปิดตัวโปรแกรมภาษาซีนี้ขึ้นมาลองเขียนโปรแกรมดูตามความเข้าใจของตนเอง ก็จะมีถูก ๆ ผิด บ้างเพราะยังเรียนรู้หลักการไม่หมด แต่ก็เป็นส่วนที่ดีที่นักเรียนสนใจเรียนรู้

ครูพี่เลี้ยงท่านหนึ่งได้แนะนำว่าบางครั้งเราต้องให้นักเรียนศึกษาด้วยตนเองก่อน แล้วค่อยให้ความรู้เพิ่มเติมจากที่นักเรียนได้ศึกษาจะให้เกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น

เวลา 17.00 น. ลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 447414เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท