ฟ๊อกเทลล์ และปัญหาเรื่องรากโครงสร้างบ้าน...


อยากทราบว่า ปาล์มฟอกเทล สูงประมาณ 3 เมตร และปลูกไว้หน้าบ้านใกล้กับเสาปูนและพื้นบ้านประมาณ 30 ซม. อยากทราบว่า รากของปาล์มฟอกเทล มีผลในการทำให้พื้นบ้านหรือโครงสร้างบ้านทรุดตัวได้หรือไม่ค่ะ

(ที่มาจากบันทึก ปาล์มหางกระรอก (Wodyetia bifurcata) )

 


ระบบรากของต้นปาล์มนั้น รากหลัก (รากใหญ่) จะเจริญเติบโตในแนวดิ่ง หรือแนวลึก ซึ่งจะแตกต่างจากระบบรากของไม้ใหญ่ หรือไม้ป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นไทรที่จะแผ่รากออกไปในแนวกว้าง

ที่มาของรูปภาพประกอบ

 : หนังสือปาล์มและปรงในป่าไทย เขียนโดย อาจารย์พูนศักดิ์ วัชรากร

ซึ่งถ้าหากจะให้ชี้เฉพาะเจาะจงไปเลยว่ามีผลกับโครงสร้างบ้านในส่วนของ "พื้น" และ "เสา" ที่ตั้งอยู่ใกล้ประมาณ 30 เซนติเมตรหรือไม่นั้น ก็ขอตอบตามตรงว่า "มี"้ ครับ

แต่ก็ต้องดูต่อไปว่า "ฐานรากของโครงสร้างใช้การสร้างแบบใด" ถ้าหากโครงสร้างทำแบบ "ฐานแผ่" คือ ใช้การเทปูนลงไปบนพื้นแล้วใช้การรับน้ำหนักแบบกระจาย แล้วใช้เสาฝากลงไปบนพื้นนั้น รากของฟ็อกเทลก็ "มีโอกาสที่จะดันฐานรากตรงบริเวณเสาโก่งตัวขึ้นเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่การทำโครงสร้างแบบนี้จะใช้กับ "เสาเหล็ก" เมื่อเทพื้นเสร็จก็จะฝากเล็กเพลทไว้ แล้วเชื่อมเหล็กต่อขึ้นไปจนถึงโครงสร้าง

 

แต่ทว่า จากที่คุณบุฟผาเล่ามาซึ่งเป็น "เสาปูน" น่าจะมีการขุดตอหม้อและเทฟุตติ้ง หรือถ้าหากเป็นตึกสูงก็อาจจะมีการตอกเสาเข็ม ซึ่งถ้าหากมีการขุดตอหม้อและเทฟุตติ้งนั้น รอกของฟ๊อกเทลจะไม่มีผลกระทบถึงโครงสร้างหลัก คือ เสาและคาน จึงไม่สามารถส่งผลกระทบถึงโครงสร้างได้

แต่อาจจะมีผลเล็กน้อยในส่วนของพื้น ซึ่งอาจจะมีการโก่งตัวบ้าง ถ้าหากเทพื้นบาง คือ ต่ำกว่า 15 เซนติเมตร ในส่วนรากที่ขยายแผ่ลงในดิน อาจจะดันดินขึ้นมาบ้างเล็กน้อย ซึ่งก็ต้องกลับไปที่จุดเดิมว่าพื้นหนาหรือไม่ ถ้าหนาก็ดันไม่ขึ้น ถ้าหากก็อาจจะมีผลกับโครงสร้างครับ

ที่มาของรูปภาพประกอบ

 : หนังสือปาล์มและปรงในป่าไทย เขียนโดย อาจารย์พูนศักดิ์ วัชรากร

ซึ่งเรื่องนี้ ถ้าหากจะให้ฟันธงเลย ฟ๊อกเทลมีปัญหากับโครงสร้างน้อยกว่าต้นไม้ใหญ่ชนิดอื่น

โดยฟ๊อกเทลจัดว่าเป็นปาล์มขนาดกลางมีความสูงเต็มที่ประมาณ 10 เมตร ซึ่งรากจะไม่ใหญ่ขนาดตาล และจะไม่มีปัญหาลูกหล่นลงใส่หลังคาบ้านเหมือนกับต้นมะพร้าวและ "ตาล"

 

หมายเลขบันทึก: 446815เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2011 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอถามเรื่องรากต้นหมากนวล ปลูกแนวข้างบ้าน  ไว้แต่ยังเล็ก อยากทราบว่าราก ต้นหมากนวล จะแผ่เข้าบ้านไหมค่ะ ห่างจากฟุตบาท ประมาณชายคา0.50ม.บ้านคานอยู่กับพื้นดินค่ะ ควรปลูกหรือเอาออกค่ะ เกรงรากดันคานค่ะ

ขอถามเรื่องรากต้นหมากนวล ปลูกแนวข้างบ้าน  ไว้แต่ยังเล็ก อยากทราบว่าราก ต้นหมากนวล จะแผ่เข้าบ้านไหมค่ะ ห่างจากฟุตบาท ประมาณชายคา0.50ม.บ้านคานอยู่กับพื้นดินค่ะ ควรปลูกหรือเอาออกค่ะ เกรงรากดันคานค่ะ หมากแดงลักษณะรากควรปลูกห่างบ้านด้วยหรือไม่

ปลูกต้นฟอคเทล สูง10เมตรใกล้รั้วห่าง 1เมตร รากจะปัญหากับรั้วมั้ยครับ (ปลูกมา10ปี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท